Huyện Dầu Tiếng tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện

19/03/2020    Lượt xem: 2076    In bài viết   Độ tương phản  

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID - 19 dự và chủ trì Hội nghị; cùng dự có bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện; các thành viên Ban Chỉ  đạo phòng, chống COVID - 19 huyện; đại diện Ban kinh tế - Xã hội HĐND huyện; Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID - 19 các xã, thị trấn.

Theo báo cáo, tính đến 20 giờ 30, ngày 16/3/2020 dịch bệnh COVID-19 đã và đang lan ra đến 158 quốc gia và vùng lãnh thổ với trên 173.162 người mắc, 6.665 người tử vong.

Nước ta, tính đến tính đến 20 giờ 30, ngày 16/3/2020 tổng số ca bệnh COVID-19 được phát hiện là 61 ca, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi, 45 ca còn lại đang được cách ly, điều trị. Các tỉnh có người mắc COVID-19 gồm: Vĩnh Phúc (11); thành phố Hồ Chí Minh (08); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01); Hà Nội (14); Ninh Bình (01); Quảng Ninh (05); Lào Cai (02); Đà Nẵng (03); Huế (02); Quảng Nam (03); Ninh Thuận (1); Bình Thuận (09).

Khu cách ly của Trung tâm Y tế huyện

Huyện Dầu Tiếng hiện có 05 doanh nghiệp với 103 lao động là người nước ngoài  (gồm 101 người Trung Quốc và 02 người Đài Loan). Trong dịp Tết Nguyên đán về nước 96 người, đã quay lại làm việc 41 người. Xác định dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, có tính chấn lan rộng, lây nhanh và có thể lây truyền ngay cả khi người bệnh chưa có biểu hiện triệu chứng, đồng thời đã xác định bệnh lây trực tiếp từ người sang người. Từ đó, huyện Dầu Tiếng nhận định có những nguy cơ cao, tiềm ẩn cho vi rút Corona xâm nhập gây nên dịch bệnh và có khả năng lây lan nhanh, có nhiều người mắc, thậm chí có thể tử vong nếu không quản lý, kiểm soát và chống dịch hiệu quả. Vì thế, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản triển khai công tác phòng, chống COVID-19. Tạm  dừng, ngưng tổ chức các sự kiện tập trung đông người như: Thông báo dừng tổ chức Lễ rước kiệu Bà Rằm tháng Giêng năm Canh Tý 2020; dừng chương trình văn nghệ chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2020); dừng tổ chức Lễ rước sắc Thần Lễ kỳ Yên năm 2020 của đình thần Dầu Tiếng; thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng bệnh COVID-19,... Chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo đáp ứng với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra và chịu trách nhiệm quản lý, điều hành các lĩnh vực, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Ngành Văn hoá và Thông tin đã tổ chức xe tuyên truyền lưu động tại các xã, thị trấn; xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền trên Đài truyền thanh; tuyên truyền các văn bản về công tác phòng chống dịch COVID - 19 trên Website huyện; nhận và cấp phát 4.750 tờ bướm, 28 áp phích đến các cơ quan, đơn vị và người dân. Trung tâm Y tế huyện thành lập Đội phản ứng nhanh gồm 7 thành viên đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bình Dương tập huấn; xuất cấp 25.000 khẩu trang miễn phí đến các trạm y tế và người dân có nhu cầu. Ban Chỉ đạo huyện đã tổ chức đoàn giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh đến Công ty TNHH Nhà Hưng Thịnh (xã An Lập), Công ty TNHH Nội thất Phú Đỉnh (xã Thanh An); giám sát những người có liên quan đi, đến vùng dịch, hiện tại đều khoẻ mạnh, đồng thời hướng dẫn tự phòng, tự cách ly và khai báo tình trạng sức khoẻ có cơ sở y tế theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường học tổng vệ sinh, lau chùi dụng cụ học tập, đồ chơi và bề mặt trong phòng học, lớp học với 300kg Choloramine B; tổ chức phun hoá chất vệ sinh, khử trùng 02 đợt tại 25 trường với tổng diện tích 40.000m2, cấp 290kg hoá chất cho 29 trường tự vệ sinh, tẩy trùng bằng biện pháp lau chùi bề mặc sàn nhà, bàn, ghế, bảng dụng cụ học tập, đồ chơi của trường học. Tổ chức phun hoá chất vệ sinh, tẩy trùng 12.400m2 và sử dụng 156kg hoá chất ở 02 khu nhà ở của người nước ngoài có liên quan đi, đến những vùng dịch bệnh; xử lý môi trường tại những nơi người dân đến, tập trung đông.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa cao su Dầu Tiếng đã tiến hành lập những phòng cách ly để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch bệnh và đề phòng lây nhiễm chéo; thực hiện các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế. Đăng ký với Sở Công thương mua 33.510 cái khẩu trang kháng khuẩn cho ngành y tế, các xã, thị trấn và học sinh trên địa bàn; tiếp nhận và phát 66.000 tờ rơi, 500 tranh khổ lớn, 13 đĩa DVD phát thanh tuyên truyền tại Trung Tâm y tế huyện và các xã, thị trấn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã ban hành công văn chỉ đạo trang bị nước rửa tay sát khuẩn và quản lý người nước ngoài hoặc người đến từ vùng dịch, đến nay các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn đã thực hiện tốt việc trang bị nước rửa tay sát khuẩn tại trụ sở cơ quan để phục vụ cán bộ công chức, viên chức và người dân đến liên hệ.

Đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp theo dõi tình trạng sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú/ nơi làm việc cho 70 người, có 44 người đã qua 14 ngày với tình trạng sức khoẻ ổn định, không có dấu hiệu, biểu hiện liên quan đến bệnh COVID-19. Ngành Công an đã mời, làm việc 9 trường hợp và xử lý 4 trường hợp tung tin làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan chức năng; vận động 05 trường hợp người Hồi giáo không tham gia hành hương định kỳ hàng năm tại Campuchia. Phòng Y tế, Quản lý Thị trường kiểm tra, bình ổn giá bán khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn nhanh, dung dịch súc miệng. Các cơ quan chức năng thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sinh sống của động vật hoang dã; kiểm tra các dịch bệnh có liên quan đến gia súc, gia cầm báo cáo nhanh cho Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện nếu có vấn đề bất thường. UB.MTTQVN huyện và các đoàn thể tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, hướng dẫn thực hiện các Khuyến cáo của Bộ Y tế giúp người dân thay đổi hành vi tự phòng bệnh là chính, thường xuyên cập nhật các thông tin về dịch bệnh, cách phòng, trách, hướng dẫn cách đeo khẩu trang thông qua các đội hình tình nguyện, trên ứng dụng zalo,...tặng 2.700 khẩu trang miễn phí cho người dân.

Bên cạnh kết quả tích cực đạt được, đã thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện còn một số khó khăn như: Việc quản lý người cách ly tại nơi cư trú còn khó khăn, ngành Y tế chỉ giám sát về sức khoẻ, còn trường hợp người dân phản ánh người nước ngoài, người đến từ vùng dịch không tuân thủ cách ly gây hoang mang trong cộng đồng, nhất là công nhân tại các công ty; một số người Trung Quốc qua Campuchia nhập cảnh qua đường tiểu ngạch gây khó khăn trong công tác quản lý; sự kỳ thị đối với người Trung Quốc, Hàn Quốc tại cộng đồng nhiều trường hợp phản ánh thái quá ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động nhằm ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của của dịch bệnh trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, truyền thông nhằm giúp cộng đồng chuyển đổi hành vi và ý thức phòng bệnh là chính và đối tượng có nguy cơ cao có ý thưc, trách nhiệm khai báo trung thực tình trạng sức khoẻ với cơ sở y tế, đồng thời tự cách ly hạn chế tối đa lan truyền mầm bệnh trong cộng đồng; kích hoạt hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm từ các ngành chức năng nhằm quản lý, kiểm soát chặt chẽ những người có liên quan đến vùng đã có dịch ngay từ sớm, đồng thời thực hiện cách ly nghiêm ngặt những người nghi ngờ, những người có tiếp xúc gần với người bệnh hoặc nghi bệnh; tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho ngành Giáo dục, các công ty trên địa bàn huyện nắm vững các kiến thức cơ bản trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; tuyên truyền, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, nhóm thiện nguyện tiếp tục duy trì các hoạt động miễn phí giúp cho cộng đồng tự phòng bệnh như: khẩu trang y tế, dung dịch súc miệng, dung dịch sát trùng nhanh, khuyến khích sử dụng khẩu trang vải; triển khai ứng dụng tờ khai y tế toàn dân, phối hợp phổ biến rộng rải việc khai báo sức khoẻ bằng ứng dụng NCOVI trên các điện thoại thông minh. Đồng thời quan tâm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội cũng như trật tự an toàn xã hội.

Minh Tùng

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2486
Tuần này: 18604
Tháng này: 71989
Tổng truy cập: 3530026