Giải pháp phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Dầu Tiếng

16/01/2020    Lượt xem: 550    In bài viết   Độ tương phản  

Chỉ tính riêng trong năm 2019 đã xảy ra 16 vụ liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em, trong đó: Giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi: 12 vụ, hiếp dâm người dưới 16 tuổi: 03 vụ, dâm ô người dưới 16 tuổi: 01 vụ, tăng 10 vụ so với cùng kỳ năm 2018.

Trên thực tế, số vụ việc xâm hại tình dục còn cao hơn so với số thống kê. Tuy nhiên, vì tâm lý e ngại, lo sợ ảnh hưởng đến danh dự, cuộc sống gia đình nên khi xảy ra vụ việc, họ thường không trình báo với cơ quan có thẩm quyền, bỏ qua hoặc tự thỏa thuận với người có hành vi phạm tội và gia đình của người phạm tội. Chính vì vậy, nhiều vụ việc không được phát giác, phần nào gây khó khăn trong công tác điều tra và xử lý đối với các tội phạm này.

Có thể thấy, việc gia tăng tội phạm xâm hại tình dục trẻ em xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập của những luồng văn hóa không chính thống, lối sống thực dụng, việc tiếp xúc với phim ảnh bạo lực, khiêu dâm và văn hóa phẩm đồi trụy phần nào đã tác động tiêu cực đến tâm lý của các đối tượng phạm tội.

Bên cạnh đó, các chính sách pháp luật hiện hành còn tồn tại nhiều hạn chế, thiếu xót, nhất là những quy định về chế tài xử phạt đối với các tội phạm xâm hại tình dục còn chưa tương xứng và chưa đủ sức răn đe đối với người phạm tội.

Đa phần nạn nhân của tội phạm xâm hại tình dục là trẻ em gái trong độ tuổi mới lớn, bị thiếu thốn tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc, quản lý từ gia đình; cha mẹ ly hôn phải sống cùng ông bà, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn; các em chưa nhận thức đầy đủ về những nguy hiểm tiềm ẩn từ các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là những mối quan hệ quen biết, tình yêu qua mạng Internet. Từ đó, những đối tượng phạm tội lợi dụng sự thiếu hiểu biết của nạn nhân để dụ dỗ, lôi kéo và thực hiện hành vi phạm tội đối với nạn nhân.

Đối tượng phạm tội tiếp xúc nhiều với các văn hóa phẩm không chính thống, phim ảnh bạo lực, khiêu dâm, các đối tượng có tâm lý muốn “bắt chước” hoặc là để thỏa mãn nhu cầu cá nhân nên đã lôi kéo, dụ dỗ hoặc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực đối với nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội của mình.

Có thể thấy, hậu quả của những tội phạm xâm hại tình dục là rất lớn, không chỉ là nỗi đau về thể xác mà còn là nỗi đau về tinh thần. Bản thân các nạn nhân thường có tâm lý bất an, lo sợ, thậm chí bị suy sụp, ngại giao tiếp với xã hội, bị sang chấn tinh thần.

Do đó, để ngăn chặn tình trạng xâm hại tình dục trẻ em thì trước hết cha mẹ và người thân cần thường xuyên quan tâm, chia sẻ với con em mình để nhận thấy những thay đổi tâm, sinh lý cần thiết. Cha mẹ cũng cần phải trang bị cho con cái biết cách thức phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại. Cố gắng chia sẻ với con về giới tính, tình dục tuổi mới lớn. Tránh bạo lực khi con có sai phạm, phải nâng đỡ, tôn trọng ý kiến của con, phải biết kiềm chế khi gặp phản ứng trước những căng thẳng khó kiểm soát của con.

Đối với nhà trường, cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em về những vấn đề liên quan đến giới tính, tâm sinh lý lứa tuổi cũng như những kỹ năng để phòng tránh xâm hại tình dục, khi gặp phải những tình huống phát sinh trên thực tế, bản thân các em biết cách xử lý và giải quyết phù hợp, tránh những hệ quả không mong muốn.

                                                                                        Thủy Chung

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 228
Tuần này: 18761
Tháng này: 72374
Tổng truy cập: 3530411