Theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành trên địa bàn huyện Dầu Tiếng năm 2021

11/03/2021    Lượt xem: 548    In bài viết   Độ tương phản  

Nhằm triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả công tác theo dõi thi hành pháp luật theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP, ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật và Nghị định số 32/2020/NĐ-CP ngày 05/03/2020 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2012/NĐ-CP. Đồng thời xem xét, đánh giá thực trạng, hiệu quả thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường để kịp thời phát hiện những tồn tại, vướng mắc từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong lĩnh vực này. UBND huyện Dầu Tiếng ban hành Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 17/02/2021 về việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật (THPL) trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành trên địa bàn huyện năm 2021.

Trong đó UBND huyện yêu cầu cần bảo đảm sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, phòng, ban và đơn vị có liên quan; huy động sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật. Xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các ngành, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện công việc được giao.

Theo Kế hoạch, UBND huyện lựa chọn 02 lĩnh vực trọng tâm, liên ngành để thực hiện theo dõi trong năm 2021 trên địa bàn, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả các lĩnh vực trọng tâm theo Quyết định số 49/QĐ-TTg ngày 13/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ như: Theo dõi tình hình THPL về quản lý, sử dụng đất đai, rừng (Phạm vi theo dõi: việc THPL về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu hồi đất rừng; về giao rừng và chuyển mục đích sử dụng rừng); theo dõi tình hình THPL về phòng cháy và chữa cháy (Phạm vi theo dõi: việc THPL về các điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy).

Để thực hiện nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật, Kế hoạch đã đề ra các nội dung, hoạt động cụ thể như sau: Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật; Tổ chức thu thập, xử lý thông tin về tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; Kiểm tra liên ngành tình hình THPL; Điều tra, khảo sát tình hình THPL.

Song song đó, UBND huyện quy định cụ thể trách nhiệm trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo dõi thi hành pháp luật lĩnh vực trọng tâm, liên ngành, cụ thể:

1. Phòng Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này. Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo đúng Kế hoạch đề ra; làm đầu mối tổng hợp, báo cáo tình hình triển khai, kết quả thực hiện về UBND huyện định kỳ theo quy định.

2. Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế, Công an huyện kịp thời ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch theo dõi tình hình THPL cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu hồi đất; về giao rừng và chuyển mục đích sử dụng rừng; các điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành, đơn vị mình.

3. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn: Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2021 trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành và các lĩnh vực khác phù hợp với yêu cầu quản lý; Bố trí cán bộ, kinh phí và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động theo dõi tình hình THPL đạt hiệu quả; Công bố công khai kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi quản lý, trừ các nội dung thuộc bí mật công tác, bí mật nhà nước.

Công tác theo dõi thi hành pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng, đây là một trong những tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị hàng năm. Vì vậy cần căn cứ theo Kế hoạch thực hiện nghiêm túc, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao góp phần nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật./.

Huy Bằng

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 8928
Tuần này: 8928
Tháng này: 151446
Tổng truy cập: 3689116