Huyện chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo, tư vấn dinh dưỡng, quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe

12/10/2023    Lượt xem: 2142    In bài viết   Độ tương phản  

UBND huyện vừa ban hành Công văn số 1579/UBND-VX ngày 31/8/2023 về việc chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo, tư vấn dinh dưỡng, quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe;

 

Theo đó, Vừa qua, có nhiều tổ chức, cá nhân lạm dụng danh nghĩa tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo để lấy thông tin thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) của người dân, lấy máu xét nghiệm; thông qua các tổ chức Hội tại địa phương để tổ chức hội thảo, du lịch miễn phí để giới thiệu và bán thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không rõ nguồn gốc,... khi chưa được sự cho phép của Ngành Y tế, gây ảnh hưởng không tốt đến công tác quản lý của Ngành Y tế và an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhằm đem lại lợi ích tốt nhất, thiết thực nhất trên tinh thần nhân đạo cho người dân trên địa bàn; Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Y tế, Trung tâm Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn căn cứ các quy định hiện hành, tình hình thực tế của địa phương triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Đối với các cơ sở y tế, tổ chức, cá nhân thực hiện khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo: Thực hiện đúng quy định tại Thông tư 30/2014/TT-BYT ngày 28/8/201 của Bộ Y tế, khám bệnh, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí hoàn toàn cho người bệnh. Chỉ được thực hiện khi có Công văn của Sở Y tế cho phép thực hiện khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo theo kế hoạch. (Phụ lục 3, Thông tư 30/2014/TT-BYT)

Nghiêm cấm bất cứ hình thức nào để thu tiền người bệnh, trục lợi bảo hiểm y tế từ khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo (mua bán thực phẩm chức năng,thu thập mã bảo hiểm y tế của người dân,...)

Sau khi kết thúc khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo cần thực hiện báo cáo theo mẫu tại Phụ lục 5 (Thông tư 30/2014/TT-BYT)

2. Đối với quảng cáo, tư vấn thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ được thực hiện khi đảm bảo đầy đủ các quy định tại Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và các văn bản liên quan.

Đơn vị khi tổ chức các hoạt động trên địa bàn tỉnh phải gửi thông báo về Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh trước khi tổ chức và được sự cho phép của UBND địa phương nơi tổ chức. Có sự giám sát theo dõi của Phòng Y tế trong suốt quá trình tổ chức sự kiện tại địa phương.

3. Phòng Y tế tăng cường kiểm tra giám sát các tổ chức, cá nhân khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, công khai các tổ chức cá nhân vi phạm khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các phương tiện truyền thông để người dân cảnh giác; báo cáo kịp thời các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm y tế thông qua hình thức khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo về Bảo hiểm xã hội tỉnh để có biện pháp xử lý.

Tạ Phú

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1517
Tuần này: 18761
Tháng này: 73663
Tổng truy cập: 3531700