Quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

18/02/2021    Lượt xem: 283    In bài viết   Độ tương phản  

Tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh, có ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành.

Dự điểm cầu tại UBND huyện có ông Nguyễn Chí Trung – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; ông Nguyễn Phương Linh – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Trưởng Ban dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam huyện; ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện; thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện; tại điểm cầu các xã, thị trấn có lãnh đạo Đảng ủy, Thường trực HĐND, Chủ tịch UBND, UB.MTTQVN, các đoàn thể các xã, thị trấn, Trưởng khu phố, ấp.

Quang cảnh tại điểm cầu huyện

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 31/01/2021, Bình Dương có 02 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, trong đó, 01 ca ở Phú Giáo liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương, 01 ca là sinh viên Đại học Thủ Dầu Một liên quan đến ấp Cà Na, xã An Bình, huyện Phú Giáo. Sau khi nhận được thông tin có ca mắc COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp của tỉnh đã họp khẩn cấp triển khai ngay công tác phòng, chống dịch bệnh; truy vết các đối tượng tiếp xúc gần với các ca dương tính. Qua rà soát, có 90 người là F1, 147 người là F2 của bệnh nhân ở Phú Giáo; F3 chưa xác định. Phú Giáo đã phong tỏa và thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ ấp Cà Na trong vòng 15 ngày. Lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành cách ly tập trung các trường hợp F1. 

Đối với ca mắc ở Thủ Dầu Một, tổng số người tiếp xúc (F1) là 321 trường hợp, F2, F3 chưa xác định chính xác cụ thể. Hiện tại, đã thực hiện phong tỏa toàn bộ khu phố 5 (1.500 nhân khẩu, 3.000 người sinh sống), khu nhà trọ sinh viên này ở (300 người) và các địa điểm ca mắc này đến; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với các phường còn lại. Lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành cách ly tập trung các trường hợp F1.

Tại cuộc họp, các cơ quan, đơn vị đã trình bày những khó khăn, vướng mắc trong công tác truy vết và thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Ban Chỉ đạo tỉnh nhận định, ca mắc ở Thủ Dầu Một là ca phức tạp, có tiếp xúc nhiều với sinh viên và có lịch trình di chuyển rộng, rất khó khoanh vùng và điều tra xác minh các trường hợp tiếp xúc. Địa bàn TP.Thủ Dầu Một tập trung đông dân cư, có lượng sinh viên rất đông nên khả năng lây lan dịch bệnh là rất lớn. Do đó, đề nghị các địa phương xây dựng kịch bản phòng, chống dịch; kích hoạt tất cả các khu cách ly y tế tập trung tại các huyện, thị, thành phố và các khu cách ly tập trung do quân đội quản lý trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp đến, về từ vùng dịch không khai báo y tế, các hành vi không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch...

Ông Nguyễn Hoàng Thao - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Thao ghi nhận những cố gắng của ngành Y tế, Ban Chỉ đạo các cấp trong việc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua, nhất là huyện Phú Giáo đã thực hiện rất tốt việc truy vết, cách ly, giãn cách xã hội để ngăn ngừa dịch bệnh không lây lan rộng. Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, thời gian sắp tới, tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến rất phức tạp do lịch trình của ca mắc đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, do đó, cả hệ thống chính trị của tỉnh và người dân cần xác định “chống dịch như chống giặc”; nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp trong công tác chống dịch. Các địa phương phải đặt ra mức độ cao hơn để có những giải pháp xử lý các tình huống xảy ra; khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca mắc ở Thủ Dầu Một; xem xét, mở rộng phong tỏa địa bàn và thực hiện giãn cách để đảm bảo khoanh vùng dập dịch. Các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn để kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp không chấp hành quy định cách ly và phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cần thực hiện phương châm 4 tại chỗ, cấm tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; vận động người dân tại các nơi cách ly phối hợp với ngành chức năng thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo đồ dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm tại các nơi bị phong tỏa và giãn cách xã hội. "Chúng ta phải ý thức được trách nhiệm với sức khỏe của cộng đồng, của người dân để thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội. Công cuộc phòng, chống dịch bệnh của chúng ta có thành công hay không là do chính ý thức của toàn thể người dân trong việc phòng, chống dịch để chúng ta được đón nhiều cái Tết đầm ấm, sum vầy và an toàn" - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tạ Phú

 

 

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 11501
Tuần này: 60766
Tháng này: 82368
Tổng truy cập: 3620038