Thanh An: Hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025

31/08/2020    Lượt xem: 364    In bài viết   Độ tương phản  

Với tinh thần hân hoan phấn khởi, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Thanh An tiếp tục nỗ lực không ngừng phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Năm 2018, xã Thanh An tiếp tục hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và được UBND tỉnh công nhận vào tháng 9/2019. Từ đó làm cơ sở để xã tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn hiện nay.

Để đạt được kết quả trên, trong 10 năm (2010 - 2020), Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Thanh An đã nỗ lực và quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hoá bằng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hàng năm của địa phương. Năm 2013, sau khi được công nhân xã đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Thanh An xã tiếp tục bắt tay “nâng cấp” các tiêu chí, hướng dến mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Xã Thanh An đã tiếp tục huy động các nguôn lực đầu tư chỉnh trang, nâng cấp hệ thống hạ tầng, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Các trường học trên địa bàn xã đều được công nhận đạt chuẩn Quốc gia

Năm 2016, dựa trên một số tiêu chí mới của UBND tỉnh về xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn mới, nhận thức được nhiệm vụ trọng tâm trong tình hình mới, xã Thanh An đã ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện phong trào đóng góp trong nhân dân đối với phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị từ xã đến ấp; phân công thành viên Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể phụ trách từng ấp, xây dựng kế hoạch thực hiện nông thôn mới gắn với nhiệm vụ chính trị như: Mặt trận Tổ quốc phụ trách công tác xây dựng đời sống văn hoá - an ninh trật tự; Hội Nông dân xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác, vận động hội viên sản xuất kinh doanh, trồng cây ăn trái có giá trị kinh tế; Hội Liên hiệp Phụ nữ xây dựng mô hình “Gia đình 5 không 3 sạch”; Đoàn Thanh niên với mô hình “Ngày Chủ nhật xanh”; Hội Cựu chiến binh với mô hình “Gương mẫu xây dựng gia đình văn hoá”; Hội Chữ thập đỏ với mô hình “Hủ gạo tình thương”; Ban phát triển các ấp thực hiện mô hình “Xây dựng cảnh quang, giữ gìn môi trường, đèn đường và thu gom rác thải tập trung”; Quân sự, Công an phối hợp bảo vệ, giữ gìn an ninh,... Xác định là nhiệm vụ trọng tâm nên Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể luôn bám sát nhiệm vụ, tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân cùng thực hiện để nâng cao chất lượng các tiêu chí và phát động chương trình vận động, đóng góp xây dựng mô hình nâng cấp đường, ngõ, xóm, kết hợp với làm đèn chiếu sáng và vệ sinh môi trường.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, xã Thanh An đã thường xuyên cũng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, ban hành các chương trình, kế hoạch hàng năm và tổ chức các chương trình thi đua, tổng kết và đánh giá thành tích để khen thường các tập thể, cá nhân xuất sắc nhằm động viên tinh thần cho các đơn vị trên địa bàn tiếp tục thực hiện và nhân rộng.

Đến nay, xã đã tập trung các nguồn lực để phát triển và không ngừng nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở như: Hệ thống đường giao thông nông thôn kết hợp giữa phong trào chỉnh trang đô thị với việc vận động nhân dân đóng góp nâng cấp bê tông xi măng đường, gõ xóm; tỷ lệ cứng hoá đã đạt chuẩn 100% các tuyến đường giao thông nông thôn, trong đó tỷ lệ bê tông và nhựa hoá đạt 40%; 100% hộ dân sử dụng nước sạch; 100% hộ bỏ rác đúng điểm tập kết; 100% rác thải sinh hoạt được thu gom và xử lý triệt để; thu nhập bình quân người dân đạt 66 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3 lần so với năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,6%. Vận động nhân dân hiến đất và ngày công lao động được 24,66 tỉ đồng, thực hiện 48 công trình nâng cấp gõ, xóm, đèn chiếu sáng đường giao thông nông thôn và đường sáng, xanh, sạch, đẹp với tổng kinh phí nhân dân đóng góp là trên 2,52 tỉ đồng; các trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn Quốc gia, 100% trẻ được đến trường , tỷ lệ hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 100%, tốt nghiệp Trung học cơ sở bình quân các năm đạt 97%; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện đạt 93,89%; chăm sóc sức khoẻ nhân dân được đảm bảo, trạm y tế được xây dựng đạt chuận, đội ngũ y, bác sỹ đảm bảo khám chữa bệnh ban đầu cho người dân; hệ thống điện được nâng cấp, mở rộng đạt 99,98%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng phát triển tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp nhưng vẫn nâng cao được hiệu quả sản xuất và giá trị nông sản. Bên cạnh các hợp tác xã hoạt động hiệu quả, đến nay người dân ngày càng nhân rộng và phát triển nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và theo hướng hữu cơ, sản xuất được nhiều sản phẩm nông nghiệp đạt chất lượng, đặc biệt là cây ăn trái; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo giữ vững.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, tiếp tục phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, Thanh An tiếp tục xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể đề nâng cao chất lượng quy hoạch nông thôn mới với mục tiêu đổi mới bộ mặt nông thôn xã, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bám sát các mục tiêu, chương trình của huyện, chỉ đạo các ngành, các đơn vị phối hợp thực hiện quyết liệt, đồng bộ để hoàn thành mục tiêu đề ra. Tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, phát động các chương trình mới, xây dựng khu xóm, gia đình, tuyến đường và khu vườn kiểu mẫu. Tiếp tục nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, gắn với phát triển kinh tế, xây dựng cảnh quan và môi trường sạch đẹp, xã hội văn minh, bảo tồn và phát huy bản sắc dân tộc, làm nền tảng, cơ sở để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025.

Phan Vũ

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1422
Tuần này: 8058
Tháng này: 2846
Tổng truy cập: 3540516