Tấm gương vượt khó Lưu Đức Trung và ước mơ du học Tiến sĩ

26/08/2020    Lượt xem: 931    In bài viết   Độ tương phản  

Lưu Đức Trung (bìa phải) gặp mặt Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tại vòng chung khảo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017

Từ cậu học trò nghèo vượt khó…

Lưu Đức Trung là con thứ hai của một gia đình dân tộc Hoa. Cha mẹ Trung hay bệnh đau, chỉ làm lao động tự do để trang trải qua ngày và nuôi 3 anh em Trung ăn học. Gia tài của gia đình Trung khi ấy chỉ là một căn nhà vách đất mái lá vỏn vẹn 30m2 của Trại tỵ nạn 979 tại ấp Tân Tiến, xã Minh Tân. Thế nhưng, cũng từ trong căn nhà nhỏ ấy, cậu học trò nghèo đã nuôi ước mơ về một tương lai được vươn cao, được bay xa.

Cha mẹ của Trung làm kinh tế có thu nhập không ổn định nên chi phí ăn học cho 3 người con là nỗi âu lo mỗi khi năm học mới đến. Hiểu được nỗi lòng của bậc sinh thành, Lưu Đức Trung luôn cố gắng phấn đấu mỗi ngày, ngay từ nhỏ cậu đã là một trong những học sinh giỏi đứng đầu của trường. 12 năm liền, Trung luôn giữ vững thành tích học sinh giỏi, là gương mặt quen thuộc của các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Đức Trung cũng là chủ nhân của khá nhiều học bổng ngắn hạn, dài hạn khác nhau giúp cậu trang trải chi phí học tập, san sẻ gánh nặng kinh tế cùng gia đình.

Có thể nói Lưu Đức Trung là một cậu học trò khá đặc biệt, cậu có năng khiếu về các môn khoa học tự nhiên nhưng cũng giỏi về các kiến thức khoa học xã hội. Thầy cô và bạn bè kể rằng, Trung thích tìm tòi học hỏi, lại có trí nhớ tốt, thêm vào đó là khả năng phân tích tổng hợp nhạy bén nên hiếm có vấn đề gì làm khó được Trung.

… đến Nghiên cứu sinh du học Tiến sĩ  

Với thành tích học tập xuất sắc, Lưu Đức Trung đã trở thành sinh viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh). Không chỉ hoàn thành tốt việc học tập, Đức Trung còn là một sinh viên nhiệt tình, xung kích trong các hoạt động và phong trào của Đoàn trường với các giải thưởng, danh hiệu như: Sinh viên 5 tốt của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh năm 2012, 2013; Giải thưởng Đoàn Thị Liên của tỉnh Đoàn Bình Dương năm 2013; Giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2017 và nhiều giải thưởng về học tập, nghiên cứu khoa học khác.

Lưu Đức Trung cũng là người tiên phong kết nối các bạn cựu học sinh các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện để cùng hỗ trợ nhau trong những lúc học tập xa nhà tại thành phố Hồ Chí Minh. Vào những kỳ tuyển sinh đại học, Đức Trung đã trở về trường cũ để trao đổi, định hướng về chọn ngành, chọn trường cho lớp đàn em. Nhiều bạn học sinh của xã Minh Tân, Minh Hòa, Minh Thạnh đã được Trung chia sẻ tài liệu ôn tập, bổ trợ kiến thức, tận tình hỗ trợ chỗ ở, ăn uống, đi lại khi thi đại học.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Đức Trung vừa làm việc, vừa tiếp tục theo học Thạc sỹ về lĩnh vực môi trường. Với sự ham học hỏi, rèn luyện và tích cực nghiên cứu khoa học, năm 2019 Trung đã được nhận học bổng Tiến sĩ toàn phần của Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia UIsan Hàn Quốc với chuyên ngành kỹ thuật Đô thị và Môi trường.

Lưu Đức Trung chia sẻ: “Việc một mình sinh sống, học tập, làm việc ở nơi xứ người sẽ có nhiều khó khăn, nhưng bản thân Trung sẽ cố gắng để không chỉ trau dồi kiến thức mà còn đem văn hóa và hình ảnh con người Việt Nam đến gần hơn với những người bạn mà mình được gặp ở đất nước Hàn Quốc”.

Thái độ sống tích cực, khiêm tốn, tinh thần “học – học nữa – học mãi” của Lưu Đức Trung và hành trình mà Trung vượt qua gian khó để có ngày hôm nay đã thắp lên hi vọng cho những cô cậu học trò ở các vùng quê của Dầu Tiếng dám ước mơ, biến ước mơ trở thành hiện thực.

Hằng Nga   

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1103
Tuần này: 10273
Tháng này: 5061
Tổng truy cập: 3542731