Huyện Dầu Tiếng chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2019

22/05/2019    Lượt xem: 578    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, UBND huyện chỉ đạo một số ban ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn tiếp tục truyên truyền về tác hại thuốc lá và các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá theo đề nghị của Bộ Y tế tại Công văn số 2089/BYT-KCB, ngày 18/4/2019. Giao Phòng Y tế chủ trì, hướng dẫn, đôn, đốc thực hiện; tham mưu UBND huyện báo cáo kết quả thực hiện.

Tại Công văn số 2089/BYT-KCB ngày 18/4/2019 của Bộ Y tế về tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2019, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông trên địa bàn tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Tập trung vào các nội dung như: Các địa điểm cấm hút thuốc lá: nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, trong nhà hàng, bến tàu, bến xe, trên phương tiện giao thông công cộng; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương; người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc lá; quyền của công dân trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá,…

Bên cạnh đó, chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị tại địa phương tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc như tại nơi làm việc, cơ sở y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm khác theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; đưa quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang, lễ hội trên địa bàn dân cư vào hương ước; đồng thời, tổ chức tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các hội thảo, hội nghị. Bộ Y tế cũng yêu cầu thanh tra, công an và các lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm hành chính các hành vi vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá theo Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các Nghị định liên quan.

Thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến 31/5/2019: Nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng chống tác hại thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá, Bộ Y tế tổ chức Tuần Lễ Quốc gia không thuốc lá từ  ngày 25/5 đến 31/5. Ngày thế giới không thuốc lá năm 2019, WHO lựa chọn chủ đề: “Thuốc lá và bệnh phổi”. Thông qua chủ đề này, WHO muốn thông tin tới cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh về phổi, đồng thời kêu gọi các quốc gia có những hành động kịp thời nhằm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Ảnh sưu tầm

Theo WHO, trên thế giới sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 90% trong số hơn 600.000 người mắc ung thư phổi hàng năm trên thế giới là người hút thuốc lá. Hút thuốc là còn là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Tại Việt Nam, theo số liệu của bệnh viện Ung bứu trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá: 96,8%. Số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân chính là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá được Quốc hội ban hành năm 2012, quy định: Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ quản lý nhà nước về phòng chống tác hại thuốc lá, UBND các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm chủ trì, tổ chức, chỉ đạo và chịu trách nhiệm thực hiện các quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá ở địa phương.

Phan Vũ

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1054
Tuần này: 3831
Tháng này: 106764
Tổng truy cập: 3368486