Hướng dẫn an toàn cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cấp xã

30/09/2021    Lượt xem: 589    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, trong thời gian qua, lực lượng tham gia chốt chặn phòng, chống dịch cấp xã và Tổ An toàn Covid-19 tại cộng đồng đã đóng vai trò tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và hỗ trợ các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cấp xã, Bộ Y tế xây dựng hướng dẫn an toàn cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cấp xã. Cụ thể, tổ chức triển khai đối với Tổ Covid-19 cộng đồng và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cấp xã.

Yêu cầu người tham gia phải đủ điều kiện sức khỏe về thể chất, tinh thần; không huy động người bị mắc các bệnh nền, mạn tính; phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi. Không thuộc đối tượng tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc Covid-19; không có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid- 19 như ho, sốt, khó thở, đau rát họng... Đã được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và được xét nghiệm SARS-Cov-2 trước khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ (trong thời gian tối đa 72 giờ); định kỳ hằng tuần trong thời gian tham gia và sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Được phổ biến trước khi tham gia thực hiện nhiệm vụ về nguy cơ lây nhiễm, các biện pháp dự phòng và hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân theo yêu cầu tại các vị trí làm việc và được cung cấp thông tin về nhiệm vụ, tình hình dịch bệnh, quy định phòng, chống dịch trên địa bàn và các thông tin liên quan.

Trước khi tham gia cần chuẩn bị tài liệu liên quan đến nhiệm vụ được phân công; Chuẩn bị các trang thiết bị, đồ dùng cá nhân cần thiết đủ cho thời gian tham gia nhiệm vụ như dung dịch sát khuẩn tay (tối thiểu 60% nồng độ cồn), bình đựng nước uống cá nhân, cốc uống dùng riêng và nước uống đủ cho thời gian làm việc, khăn giấy, quần áo nên lựa chọn đồ vải có độ thấm hút tốt, khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn, găng tay; các phương tiện bảo vệ cá nhân khác theo Quyết định số 4159/QĐ-BYT ngày 28/8/2021 để sử dụng trong trường hợp cần thiết; Đồng thời, tự theo dõi sức khỏe hằng ngày (đo nhiệt độ); nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở thì không tham gia nhiệm vụ.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ phải thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn, thường xuyên rửa tay sát khuẩn; khẩu trang chỉ sử dụng một lần và phải được thải bỏ sau khi sử dụng đúng quy định. Trong quá trình sử dụng nếu khẩu trang bị ướt, lỏng, đứt dây đeo cần thay ngay; Kính chắn giọt bắn nếu sử dụng lại phải được khử khuẩn bằng cồn 70%; Đảm bảo khoảng cách an toàn 1-2 m khi tiếp xúc; Hạn chế tiếp xúc với các bề mặt có nguy cơ lây nhiễm (giấy tờ, phương tiện, hàng hóa của đối tượng kiểm tra) và phải khử khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn tay ngay sau khi tiếp xúc. Hạn chế tiếp xúc trong khu vực thông khí kém; Sử dụng đúng và đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định; Không tiếp xúc với người ngoài phạm vi công việc được phân công; Không được tự động ra ngoài vị trí được phân công; Tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch của địa phương, tránh phát tán nguy cơ lây nhiễm bệnh cho các thành viên trong nhóm công tác, người tiếp xúc với mình.

Chỉ sử dụng nước uống và thực phẩm được cung cấp đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm; Người vận chuyển, cung cấp suất ăn cho lực lượng chốt chặn phải được xét nghiệm định kỳ hằng tuần; Tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân; Nếu có biểu hiện ho, sốt, đau rát họng, mệt mỏi... hoặc có yếu tố liên quan dịch tễ phải báo cáo ngay cho người có thẩm quyền trong nhóm công tác để phối hợp với cơ quan y tế địa phương xử lý theo đúng quy định.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bất kỳ sự cố nào liên quan đến tiếp xúc trực tiếp không có phương tiện bảo vệ cá nhân hoặc do sự cố đối với phương tiện bảo vệ cá nhân (đứt dây khẩu trang…) với người nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 đều phải được ghi nhận và báo cáo với người có thẩm quyền.

Kết thúc ca làm việc/trực và trở về nơi lưu trú phải thu dọn khăn giấy, khẩu trang, găng tay và vật dụng đã sử dụng trong quá trình làm việc, bỏ vào thùng rác theo đúng quy định và rửa tay sát khuẩn; Vệ sinh cá nhân, vệ sinh đồ dùng kính chắn giọt bắn bằng gạc hoặc vải tẩm cồn 70 độ, bình uống nước, cốc uống nước. Để và giặt riêng đồ dùng, quần áo sau khi làm nhiệm vụ. Thay quần áo trước khi tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình/nơi lưu trú.

Hạn chế tiếp xúc với những người trong gia đình/nơi lưu trú nếu không cần thiết; Tuân thủ quy định phòng chống, dịch và thực hiện đầy đủ biện pháp 5K.

Tiếp tục theo dõi sức khỏe bản thân. Nếu có các biểu hiện như: sốt; đau họng; khó thở; sổ mũi, nghẹt mũi; đau cơ; đau đầu; thay đổi mùi, vị; đau bụng, tiêu chảy… thì báo cáo ngay cho người có thẩm quyền./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1685
Tuần này: 65620
Tháng này: 183536
Tổng truy cập: 3445258