UBND huyện ban hành Kế hoạch triển khai Chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống sốt xuất huyết dựa vào cộng đồng trên địa bàn huyện năm 2019

10/10/2019    Lượt xem: 857    In bài viết   Độ tương phản  

Kế hoạch nhằm chủ động không để dịch lớn xảy ra, không có người chết và giảm số người mắc bệnh sốt xuất huyết. Tăng cường công tác truyền thông cộng đồng về diệt lăng quăng tại hộ gia đình và phải duy trì thường xuyên để phòng chống sốt xuất huyết. Tổ chức và duy trì diệt lăng quăng tại 100% các điểm có nguy cơ xảy ra dịch sốt xuất huyêt trong huyện và các địa phương có số ca mắc tăng nhanh,… Đảm bảo không bỏ sót hộ gia đình không được kiểm tra dụng cụ chứa nước, không bỏ sót dụng cụ chứa nước không được kiểm tra, không bỏ sót dụng cụ chứa nước có lăng quăng không được xử lý. Phối hợp phun hoá chất diệt muỗi chủ động 100% các xã, thị trấn có nguy cơ bùng phát dịch.

Nội dung hoạt động của chiến dịch: Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sốt xuất huyết và huy động sự tham gia của cộng đồng phát hiện loại bỏ ổ lăng quăng/bọ gậy, loại bỏ các vật dụng phế thải, sử dụng tác nhân sinh học diệt lăng lăng quăng/bọ gậy (thả cá); tổ chức các hoạt động diệt lăng quăng/bọ gậy đến từng hộ gia đình và các tổ chức quần chúng trong các đợt Chiến dịch; huy động sự tham gia của cộng đồng tuỳ thuộc vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương.

Tổ chức thực hành tại địa phương: Xử lý dụng cụ chứa nước: Tất cả các dụng cụ chứa nước sinh hoạt (chum vại, bể nước mưa, cây cảnh,..): dùng các biện pháp ngăn ngừa muỗi sinh đẻ như súc rửa, đập nắp thật kín, thả cá, phá hủy,.. Lật úp các dụng cụ gia đình như xô, chậu, bát, máng nước gia cầm. Loại trừ ổ lăng quăng/ bọ gậy khi phát hiện: đối với bẫy kiến (chén kê chân chạn bảo quản thức ăn), lọ hoa, chậu cây cảnh, khay nước tủ lạnh hoặc điều hòa nhiệt độ: dùng dầu hoặc cho muối vào, thay nước 01 lần/ tuần, cọ rửa thành dụng cụ chứa nước để diệt trứng muỗi vằn. Thu dọn, phá hủy các ổ chứa nước tự nhiên hoặc nhân tạo (chai, lu, lọ, vỏ đồ hộp, lốp xe hỏng, vỏ dừa,..) cho vào túi rồi chuyển tới nơi thu gom phế thải của địa phương hoặc hủy bỏ bằng chôn đốt. Các hốc chứa nước tự nhiên (hốc cây, kẽ lá, gốc tre nứa...): loại bỏ, lấp kín, chọc thủng hoặc làm biến đổi.

Huy động cộng đồng: Vận động từng thành viên trong gia đình thực hiện các biện pháp thông thường phòng chống sốt xuất huyết bao gồm loại bỏ ổ lăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi, bảo vệ cá nhân không bị muỗi đốt. Phòng muỗi đốt bằng cách làm lưới chắn muỗi vào nhà; thường xuyên ngủ màn kể cả ban ngày, mặc áo dài nếu có thể, nhất là đối với trẻ nhỏ. Xua diệt muỗi: sử dụng hương xua muỗi, bình xịt xua, diệt muỗi cầm tay, hun khói bằng đốt vỏ cau, dừa hoặc lá cây. Treo màn tre, rèm tẩm hoá chất diệt muỗi ở cửa ra vào, cửa sổ hoặc sử dụng vợt điện,.. đối với cộng đồng: tổ chức diệt lăng quăng/bọ gậy hàng tuần tại các khu vực có ổ dịch, tiếp tục duy trì 2 tuần/lần ở những tháng cao điểm để loại trừ nơi sinh sản của các véc tơ nơi công cộng và tư nhân. Tuyên truyền rộng rải thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng lưới cộng tác viên y tế, hoạt động của nhà trường.

Kế hoạch giao Trung tâm Y tế huyện tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện; cung cấp thông tin, kiến thức về cách phòng, chống sốt xuất huyết; điều tra các chỉ số côn trùng trước và sau chiến dịch; tập huấn cho các thành viên tham gia tuyên truyền và diệt lăng quăng; giám sát diệt lăng quăng trong chiến dịch. Các cơ quan, đơn vị liên quan như: Phòng Y tế, Đài Truyền thanh, Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND các xã thị trấn tăng cường công tác truyền thông; chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung của Chiến dịch theo Kế hoạch đề ra.

Minh Tùng

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1666
Tuần này: 17784
Tháng này: 71169
Tổng truy cập: 3529206