Kế hoạch triển khai thực hiện công tác Cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện Dầu Tiếng

15/06/2022    Lượt xem: 1036    In bài viết   Độ tương phản  

Do đó, ngày 31/12/2021 UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1930/QĐ-UBND để triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện với mục tiêu chung là: xây dựng nền hành chính huyện Dầu Tiếng dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ theo vị trí việc làm, có uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Dầu Tiếng lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và xây dựng Dầu Tiếng phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Theo đó, công tác cải cách hành chính nhà nước huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2021 - 2025 tập trung vào 06 nhóm nội dung: Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng Đề án và triển khai thực hiện Chính quyền số, Chính quyền điện tử.

Cụ thể, trọng tâm của công tác cải cách hành chính nhà nước là nhiệm vụ quan trọng, cần được quan tâm và đẩy mạnh trong giai đoạn 2021 - 2025: tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng Đề án và triển khai thực hiện Chính quyền số, Chính quyền điện tử.

Cùng với đó, tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của huyện thống nhất, đồng bộ và khả thi trên tất cả các lĩnh vực; tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, tạo bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh, hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức; Phấn đấu 100% văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, của tỉnh và của huyện được tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả; 100% văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện được rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế cho phù hợp với quy định của văn bản cấp trên ban hành; 100% văn bản quy phạm pháp luật của huyện được ban hành bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi; Hoàn thành 100% nhiệm vụ theo dõi thi hành pháp luật theo Kế hoạch được phê duyệt hàng năm.

Song song đó, cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, đề xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, điều kiện kinh doanh, đất đai, xây dựng; tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phấn đấu đến năm 2025, số hóa 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính đủ điều kiện đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã nhằm đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; 90% thủ tục hành chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời; Tối thiểu 80% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính liên thông đủ điều kiện được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử; Tối thiểu 80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Trang thông tin điện tử của huyện Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 90%.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, cơ cấu hợp lý, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm, tình hình, điều kiện thực tiễn của huyện; đổi mới, cải tiến phương thức làm việc trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương được rà soát, kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định của Trung ương, của tỉnh phù hợp với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đồng thời, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút những người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước; 100% công chức cấp huyện, cấp xã đạt trình độ chuyên môn theo vị trí việc làm; 100% cán bộ, công chức đáp ứng tiêu chuẩn trước khi bổ nhiệm ngạch, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc (trừ các chức danh được cơ quan có thẩm quyền quy định khác);

Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý ngân sách nhà nước; nâng cao hiệu quả phân bổ và sử dụng các nguồn lực tài chính; đổi mới cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được giao và sản phẩm đầu ra nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm; tăng mức tự chủ tại một số đơn vị sự nghiệp công lập, giảm chi hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, đổi mới cơ chế quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp; Tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, có đủ điều kiện, hoàn thành việc chuyển đổi thành công ty cổ phần theo Nghị định số 150/2020/NĐ-CP và Quyết định số 26/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Giảm bình quân 10% chi hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2016-2020.

Hơn nữa, là xây dựng Đề án và triển khai thực hiện Chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số, gắn với xây dựng đề án thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh huyện Dầu Tiếng; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ cơ quan nhà nước: 100% văn được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng (trừ văn bản thuộc phạm vi bí mật nhà nước); Báo cáo định kỳ của cơ quan nhà nước cấp huyện, cấp xã được thực hiện đúng quy định.

Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp: 100% dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 của huyện được cung cấp trên Trang thông tin điện tử huyện; 100% cơ quan nhà nước tham gia xử lý các vấn đề người dân phản ánh qua tổng đài 1022 đúng thời gian quy định.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3646
Tuần này: 67581
Tháng này: 185497
Tổng truy cập: 3447219