Triển khai chiến lược xét nghiệm SARS–CoV-2 trên địa bàn huyện Dầu Tiếng trong tình hình mới

21/11/2021    Lượt xem: 686    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, căn cứ phân loại cấp độ dịch của địa phương theo Nghị Quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” (đến tận khu phố/ấp). Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn xây dựng Kế hoạch xét nghiệm cụ thể. Trong đó lưu ý:

- Tập trung lấy mẫu tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ cho các địa bàn có nguy cơ cao, tập trung đông người (chợ truyền thống, bến xe, khu nhà trọ, siêu thị,…).

- Xét nghiệm tầm soát cho các đối tượng nguy cơ: đối tượng có một trong các biểu hiện ho, sốt, khó thở, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và mất khứu giác… người di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người như lái xe, giao hàng, cung cấp nguyên liệu, thực phẩm, bán hàng rong, vé số…

- Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với các trường hợp đến từ địa bàn có dịch cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

* Phương thức triển khai xét nghiệm:

- Đối với khu vực có cấp độ dịch cấp 1- nguy cơ thấp (bình thường mới tương ứng với màu xanh): Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình,/phòng trọ/hộ chung cư, đảm bảo tối thiểu 5% hộ gia đình,/phòng trọ/hộ chung cư (chú trọng xét nghiệm các khu vực nguy cơ, đối tượng nguy cơ). Định kỳ lấy mẫu 2 tuần/lần.

- Đối với khu vực có cấp độ dịch cấp 2- nguy cơ trung bình  (tương ứng với màu vàng): Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình,/phòng trọ/hộ chung cư, đảm bảo tối thiểu 10% hộ gia đình,/phòng trọ/hộ chung cư (chú trọng xét nghiệm các khu vực nguy cơ, đối tượng nguy cơ). Định kỳ lấy mẫu 2 tuần/lần.

- Đối với khu vực có cấp độ dịch cấp 3, cấp 4- nguy cơ cao và rất cao  (tương ứng với màu cam, màu đỏ): Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đại diện hộ gia đình,/phòng trọ/hộ chung cư, đảm bảo tối thiểu 20% hộ gia đình,/phòng trọ/hộ chung cư trong các khu vực nguy cơ cao, đối tượng nguy cơ. Định kỳ lấy mẫu 1 tuần 1 lần.

- Khuyến khích người dân tự lấy mẫu để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo theo hướng dẫn tại công văn số 2023/SYT-NVY ngày 27/8/2021 của Sở Y tế về việc Hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 khi xét nghiệm cộng đồng.

* Đối với người dân sinh sống tại khu nhà trọ, đang làm việc tại cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh:

Ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 định kỳ, ngẫu nhiên tại nơi cư trú; người dân phải chấp hành việc lấy mẫu xét nghiệm theo quy định tại nơi làm việc. Người dân tự theo dõi sức khỏe bản thân, nếu có một trong các biểu hiện ho, sốt, khó thở, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và mất khứu giác…phải liên hệ chủ nhà trọ, Tổ Covid cộng đồng nơi cư trú. Chủ nhà trọ, Tổ Covid trong khu nhà trọ chủ động nắm bắt tình hình sức khỏe của người dân tại các khu nhà trọ để đề nghị xét nghiệm sàng lọc theo quy định, cụ thể:

Đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh:

- Người lao động có nguy cơ cao (tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, lễ tân,…): Xét nghiệm 1 tuần 1 lần cho tối thiểu 20% công nhân, người lao động đối với vùng nguy cơ cao và rất cao và Xét nghiệm 2 tuần 1 lần cho tối thiểu 5-10% công nhân, người lao động đối với vùng nguy cơ.

- Người cung cấp dịch vụ trực tiếp cho công ty/ doanh nghiệp (cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh): Xét nghiệm 1 tuần 1 lần cho toàn bộ công nhân, người lao động đối với vùng nguy cơ cao và rất cao và Xét nghiệm 2 tuần 1 lần cho toàn bộ công nhân, người lao động đối với vùng nguy cơ.

Đối với cơ quan, đơn vị nhà nước, các trường học: Tùy theo mức độ nguy cơ của cơ quan, đơn vị, trường học có thể xem xét tổ chức xét nghiệm 2 tuần 1 lần tối thiểu 5-10% nhân viên kể cả học sinh từ 12 tuổi trở lên, 100% người cung cấp dịch vụ (suất ăn, bảo vệ, vệ sinh,…) hoặc xét nghiệm 1 tuần 1 lần tối thiểu 20% nhân viên, 100% người cung cấp dịch vụ (suất ăn, bảo vệ, vệ sinh,…) khi cần thiết.

Chợ truyền thống, chợ tư nhân, siêu thị: Các vùng nguy cơ cao và rất cao (cấp độ 3 và cấp độ 4): Xét nghiệm 1 tuần 1 lần. Các vùng còn lại (cấp độ 1, cấp độ 2): Xét nghiệm 2 tuần 1 lần.

Lưu ý: Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không qua 12 tháng) và người đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng (nếu có, chỉ khuyến khích, không bắt buộc): chỉ xét nghiệm khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; với trường hợp cách ly y tế hoặc theo dõi y tế và trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa). Thực hiện xét nghiệm theo phương pháp gộp mẫu trong trường hợp xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, định kỳ. Kết quả xét nghiệm của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cơ sở sản xuất kinh doanh phải báo cáo Trung tâm Y tế Dầu Tiếng: báo cáo trong khoảng 02 giờ sau khi kết thúc xét nghiệm và phải báo cáo ngay khi có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.                                                                   

Tạ Phú

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1415
Tuần này: 65350
Tháng này: 183266
Tổng truy cập: 3444988