Hướng dẫn triển khai nhiệm vụ của Trạm Y tế lưu động

13/10/2021    Lượt xem: 1185    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, nhằm giúp các cán bộ y tế đang làm việc tại các Trạm y tế lưu động hiểu rõ và thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình. Ngày 21/8/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4042/QĐ-BYT về Hướng dẫn tạm thời mô hình Trạm y tế lưu động trong bối cảnh dịch COVID-19, đã phát huy có hiệu quả cho những địa phương có số người nhiễm COVID-19 cao và Hướng dẫn này là cơ sở để Trung tâm Y tế các quận, huyện triển khai các mô hình Trạm y tế lưu động - cơ sở theo dõi, chăm sóc và điều trị cho những người nhiễm COVID-19 tại nhà và cộng đồng phù hợp với bối cảnh dịch của từng địa phương. Tài liệu này là hướng dẫn chuyên môn từng nhiệm vụ cụ thể của Trạm Y tế lưu động. Gồm 05 nhiệm vụ sau:

Nhiệm vụ Quản lý, theo dõi, chăm sóc người nhiễm covid-19 tại nhà và tại cộng đồng (Những địa phương có số người nhiễm COVID-19 (sau đây gọi tắt là F0) quá nhiều, vượt khả năng thu dung của các cơ sở điều trị và cơ sở cách ly tập trung thì có thể triển khai việc cách ly, theo dõi, chăm sóc và điều trị F0 tại nhà). Người nhiễm COVID-19 có đủ các điều kiện sau đây được các cơ quan có trách nhiệm xem xét cho cách ly, theo dõi tại nhà:  Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (không có suy hô hấp: SpO2 ≥ 96%, nhịp thở ≤ 20 lần/phút); Trên 12 tháng tuổi và dưới 50 tuổi; Không có bệnh nền; Không đang mang thai; Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân; Biết cách đo thân nhiệt; Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát. Khi có tình trạng cấp cứu, có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…; Có khả năng tự dùng thuốc theo đơn thuốc (toa) của bác sỹ; Nếu F0 không có khả năng tự chăm sóc thì gia đình phải có người khỏe mạnh, có kiến thức chăm sóc người nhiễm, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ người nhiễm thực hiện các tiêu chí tại mục này. Tuy nhiên nên hạn chế số lượng người chăm sóc.

Nhiệm vụ xét nghiệm covid-19, đối với F0 cách ly tại nhà thì lấy mẫu xét nghiệm tại nhà (Realtime RT PCR; hoặc Test nhanh kháng nguyên) cho người nhiễm COVID-19 vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly; Đối với người chăm sóc, người ở cùng nhà thì lấy mẫu xét nghiệm tại nhà (Realtime RT PCR; hoặc Test nhanh kháng nguyên) định kỳ 3 ngày/lần cho đến khi kết thúc thời gian cách ly của hộ gia đình; còn đối với người dân trên địa bàn thì lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp sốt, ho, đau họng, hội chứng cúm, viêm đường hô hấp tại cộng đồng, cơ sở điều trị, các hiệu thuốc trên toàn địa bàn. Tùy theo tình hình dịch tại địa bàn, đánh giá dịch tễ để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực khoanh vùng dịch tễ. Lấy mẫu gộp theo hộ gia đình hoặc lấy mẫu đơn căn cứ theo tình hình dịch và hướng dẫn của cơ quan quản lý y tế cấp trên.

Nhiệm vụ tiêm chủng vắc xin phòng, chống covid-19, Quản lý danh sách người dân trên địa bàn cần tiêm chủng vắc xin COVID-19 (Những người chưa được tiêm vắc xin; Những người đã được tiêm vắc xin mũi 1, thời gian tiêm mũi 2; Những người đã được tiêm vắc xin đủ 2 mũi; Những người mắc COVID-19 đã khỏi trong vòng 6 tháng).

Nhiệm vụ truyền thông về covid-19, tuyên truyền cho người dân hiểu: COVID-19 là gì? Đường lây truyền; Các biện pháp dự phòng, tự xét nghiệm; Xét nghiệm và tự xét nghiệm; Tự theo dõi và chăm sóc tại nhà; Tự phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 và báo cho cán bộ y tế; Các điểm cung cấp dịch vụ y tế và các điểm hỗ trợ an sinh xã hội trên địa bàn xã/phường; Các số điện thoại cần thiết để liên hệ và lợi ích, những điểm cần biết trước, trong và sau khi tiêm chủng vacxin COVID-19; vận động người dân đi tiêm chủng.

Nhiệm vụ khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác, như: Khám, điều trị các bệnh thông thường, các bệnh mạn tính cho người dân trên địa bàn mà không thể chuyển lên tuyến trên do tác động của dịch COVID-19; Sơ cấp cứu và chuyển tuyến các bệnh thông thường; Phối hợp với các cơ sở y tế, hỗ trợ cấp phát thuốc cho người dân mắc các bệnh mạn tính.

Ngoài ra, tùy theo sự phân công của Giám đốc Trung tâm Y tế quận/huyện, Trạm Y tế lưu động có thể được giao thực hiện thêm các nhiệm vụ khác./../.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 48
Tuần này: 18761
Tháng này: 72194
Tổng truy cập: 3530231