Triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 14/9/2021 của Tỉnh ủy Bình Dương về phòng, chống dịch Covid-19 và nới lỏng giãn cách xã hội

13/10/2021    Lượt xem: 596    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết; lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng chống dịch; phải đảm bảo các yêu cầu y tế, lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu và trật tự an toàn xã hội cho Nhân dân ngay tại xã, phường, thị trấn.

Đồng thời, từng bước vững chắc nới lỏng giãn cách xã hội và bảo vệ những vùng xanh; khoá chặt “vùng đỏ”, “điểm đỏ”, xét nghiệm thần tốc để bóc tách F0 cách ly, điều trị tập trung và tại nhà đối với những trường hợp đủ điều kiện, đến ngày 20/9/2021 cơ bản xanh hóa toàn tỉnh; tiếp tục tổ chức tiêm vắc-xin toàn dân ngay khi được phân bổ theo phương châm “vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”, ưu tiên mỗi người một mũi.

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức và sự chấp hành của người dân trong việc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các quy định của địa phương về điều kiện được đi lại, hạn chế đi lại và hướng dẫn, khuyến khích người dân tự xét nghiệm; đối với các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, giao người đứng đầu tự tổ chức và chịu trách nhiệm về kết quả xét nghiệm của đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động để phòng, chống dịch khi tổ chức hội họp và các hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế. Phải tăng cường kiểm soát bằng các giải pháp công nghệ thông tin, tất cả tổ chức, cá nhân đều có mã QR-code để phục vụ cho công tác kiểm soát. Tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm.

Song song đó, cần phải quán triệt, chỉ đạo tổ chức có hiệu quả hệ thống phòng, chống dịch:

+ Đối với cấp xã: chậm nhất đến ngày 30/9/2021 đảm bảo 100% xã, phường, thị trấn có ít nhất 01 Trạm Y tế lưu động; đồng thời sắp xếp, bố trí mở rộng thêm giường bệnh tại Trạm Y tế hiện hữu; tiếp tục củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của tổ Covid cộng đồng, để vừa làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, vừa phòng chống dịch Covid - 19 tại cơ sở.

+ Trong các khu, cụm công nghiệp: chậm nhất đến ngày 30/9/2021 Ban quản lý các khu, cụm công nghiệp và các huyện, thị, thành phố phải có Quy chế phối hợp trong công tác phòng, chống dịch. Phấn đấu đến ngày 31/10/2021 các khu, cụm công nhiệp trên địa bàn tỉnh đều có các trạm y tế lưu động. Yêu cầu các doanh nghiệp phải tự tổ chức xét nghiệm thường xuyên và định kỳ cho người lao động, khuyến khích các doanh nghiệp tự bố trí cơ sở để cách ly, điều trị cho công nhân là F0 thể nhẹ theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

+ Cấp huyện: Khẩn trương có kế hoạch tổ chức lại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid ở tầng 1 và tầng 2, từng bước thu gọn, hoàn trả lại các cơ sở trường học, nhà xưởng dùng làm khu cách ly, điều trị.

+ Cấp tỉnh: Tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân Covid ở tầng 3 tại Khu điều trị của Bệnh viện đa khoa tỉnh (cơ sở Phú Chánh) và Bệnh viện Quốc tế Becamex, hạn chế tối đa tình trạng tử vong.

+ Về nguồn nhân lực: Tổ chức lại lực lượng ngành y tế; tiếp tục kêu gọi, vận động các y, bác sĩ, điều dưỡng về hưu, còn sức khoẻ trở lại làm việc; tuyển chọn các F0 đủ điều kiện để tập huấn, bố trí làm việc trong các bệnh viện; khẩn trương mở các lớp tập huấn cho lực lượng của tỉnh để dần thay thế các lực lượng đang chi viện, hỗ trợ điều trị ở cả 3 tầng, chú trọng đào tạo rút gọn cho lực lượng điều dưỡng từ nguồn F0 đã khỏi bệnh tình nguyện tham gia.

+ Về tài chính: Tăng cường đầu tư từ nguồn ngân sách và tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ, không để thiếu trang thiết bị y tế, thuốc, oxy… điều trị người bệnh; nghiên cứu, xây dựng các chính sách phục vụ cho công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

Ngoài ra,  các hoạt động sản xuất, cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa phải đảm bảo cao nhất các yêu cầu về phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch lây lan trở lại. Trước mắt chỉ tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; thực hiện tốt mô hình sản xuất “3 xanh” (Doanh nghiệp xanh - Nơi ở công nhân xanh - Công nhân xanh). Các phương án sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong tình hình mới phải được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi tổ chức thực hiện.

Mặc khác, tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách an sinh xã hội của Trung ương và của tỉnh; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội phục vụ công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc.

Tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khi tỉnh bước vào trạng thái bình thường mới, không để xảy ra tình huống phức tạp về an ninh trật tự, bị động, bất ngờ trong mọi tình huống./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 349
Tuần này: 9519
Tháng này: 4307
Tổng truy cập: 3541977