Triển khai mô hình Trạm Y tế lưu động trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Dầu Tiếng

13/10/2021    Lượt xem: 529    In bài viết   Độ tương phản  

Nhằm chủ động và tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người mắc COVID-19 tại nhà, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Về lâu dài, duy trì và mở rộng mô hình tại các vùng dịch bệnh COVID-19 có nguy cơ rất cao trên địa bàn huyện.

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch là quản lý, theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà và cộng đồng. Xét nghiệm COVID-19 cho các đối tượng trên địa bàn quản lý. Tiêm chủng vắc xin phòng, chống COVID-19.Truyền thông về phòng, chống dịch COVID-19. Khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh khác.

Trung tâm Y tế ban hành Quyết định thành lập Trạm Y tế lưu động trên địa bàn huyện (12 TYT lưu động/12 xã, thị trấn); Trạm Y tế lưu động tại các địa phương chịu sự quản lý, điều hành của Trạm Y tế cấp xã; chức năng, nhiệm vụ, nguồn nhân lực, danh mục trang thiết bị và thuốc, cơ chế tài chính của Trạm Y tế lưu động thực hiện theo Quyết định số 4042/QĐ-BYT ngày 21/8/2021 của Bộ Y tế.

Tùy theo điều kiện của địa bàn, cần chọn một cơ sở phù hợp cho Trạm Y tế lưu động làm việc, có thể lựa chọn nhà văn hóa tổ dân phố, trường học, trung tâm thể thao, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn… Trong trường hợp trên địa bàn không thể chọn được các công trình sẵn có thì xem xét làm nhà dã chiến, nhà di động để phục vụ cho trạm hoạt động.

Mỗi Trạm Y tế lưu động do 1 Bác sỹ hoặc Y sĩ đa khoa phụ trách, tổng nhân lực tối thiểu 5-7 người, trong đó có Y (bác sĩ) của các TYT xã, cộng tác viên Y tế ấp/xã, còn lại là Y tế tư nhân, Y tế nghỉ hưu và các cán bộ khác.

Trạm Y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nhiệm vụ của Trạm Y tế lưu động là Quản lý, theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà và tại cộng đồng; Tổ chức xét nghiệm kháng nguyên nhanh COVID-19 cho người dân trên địa bàn theo mức độ nguy cơ; Tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện công tác tiêm chủng vacxin COVID-19; Tổ chức truyền thông về các biện pháp dự phòng, tự xét nghiệm COVID-19, tự chăm sóc tại nhà, tự phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19; Khám, điều trị các bệnh thông thường, các bệnh mạn tính cho người dân trên địa bàn mà không thể chuyển lên tuyến trên do tác động của dịch COVID-19;

Theo Kế hoạch, Ủy ban nhân dân huyện giao Trung tâm Y tế chủ trì, làm đầu mối tổ chức tiển khai hoạt động các Trạm Y tế lưu động theo Kế hoạch đề ra. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các Trạm Y tế lưu động. Đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, hậu cần và các điều kiện cần thiết khác để triển khai hoạt động. Cung cấp thuốc, vật tư y tế cho Trạm Y tế lưu động.

                                                                                                        Tạ Phú

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 203
Tuần này: 18761
Tháng này: 72349
Tổng truy cập: 3530386