Thực hiện Kế hoạch để “xanh hoá” các địa phương phía Bắc trở về trạng thái “bình thường mới”

09/09/2021    Lượt xem: 641    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các huyện, thị xã: Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng, Dầu Tiếng và Bến Cát trong việc quán triệt hiệu quả các chủ trương của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, triển khai thực hiện những giải pháp quyết liệt, đồng bộ để xây dựng “vùng xanh”, góp phần đạt được những kết quả quan trọng trong việc ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng; làm cơ sở để các địa phương có thể áp dụng các biện pháp hành chính tương ứng phù hợp với tình trạng "Bình thường mới"; tạo tiền đề để người dân và doanh nghiệp trên địa bàn từng bước ổn định đời sống và khôi phục sản xuất kinh doanh trong điều kiện có kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh và đảm bảo an toàn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các địa phương căn cứ “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19”, các định hướng của Tiến sĩ Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bình Dươngvà tình hình, điều kiện thực tế của địa phương để xem xét, chủ động và tự quyết định các biện pháp hành chính tương ứng (cân nhắc áp dụng “Chỉ thị 16-“ hoặc “Chỉ thị 15+” tại các vùng xanh). Đồng thời, rà soát xem xét cho phép một số ngành nghề kinh doanh, các chợ truyền thống hoạt động trở lại nếu đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, tích cực huy động hệ thống chính trị vào cuộc để giữ vững thành quả “vùng xanh”, cần lưu ý củng cố hoạt động của các Tổ Covid-19 cộng đồng. Đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của vùng xanh, vùng an toàn, tránh dịch bùng phát trở lại. Đối với các “điểm đỏ”, “khu đỏ” trong “vùng xanh” phải tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và kết hợp xét nghiệm tầm soát, bóc tách F0 để “xanh hóa” địa bàn; tiếp tục tăng cường công tác chốt chặn, kiểm soát dịch bệnh và thực hiện hiệu quả các biện pháp tuần tra quản lý chặt chẽ người, phương tiện lưu thông qua đường mòn, lối mở, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Sở Công Thương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh khẩn trương phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương nghiên cứu, sớm có hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp tại các địa phương “vùng xanh” trong lưu thông và hoạt động trên địa bàn cho phù hợp với tình hình mới; phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Giao huyện Dầu Tiếng (còn 2 vùng vàng, 2 vùng cam), huyện Bàu Bàng (4 vùng vàng) và huyện Phú Giáo (2 điểm cam, 7 điểm vàng) khẩn trương triển khai các giải pháp cụ thể để thực hiện đạt mục tiêu “xanh hóa” hoàn toàn trước ngày 31/8/2021. Giao huyện Bắc Tân Uyên (còn 3 vùng vàng, vùng 2 đỏ) phấn đấu đến 31/8/2021 không còn “vùng đỏ” trên địa bàn.

Thị xã Bến Cát còn tồn tại nhiều vùng nguy cơ (03 vùng đỏ, 05 vùng cam, 13 vùng vàng), Ban Chỉ đạo thị xã phải tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ để đến 31/8/2021 không còn vùng đỏ trên địa bàn và tăng tối đa vùng xanh. Đẩy mạnh triển khai công tác lấy mẫu, xét nghiệm đảm bảo trả kết quả kịp thời và tăng cường công tác xét nghiệm tầm soát tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn.

Đối với các khu vực vùng xanh, cần xác định việc phục hồi sản xuất là nhiệm vụ quan trọng; yêu cầu triển khai xây dựng mô hình 3 xanh gồm “Nhà máy xanh”, “Nhà trọ xanh”, “Công nhân xanh”, để đưa việc sản xuất trở lại tình trạng “bình thường mới”, đảm bảo phòng, chống dịch.

Giao UBND cấp huyện hướng dẫn cho doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp. Ban Quản lý Khu công nghiệp hướng dẫn cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Trước mắt, các huyện khẩn trương chọn doanh nghiệp để làm thí điểm, rút kinh nghiệm trước khi triển khai diện rộng.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tiến hành tiêm ngừa dứt điểm cho công nhân của các doanh nghiệp “3 tại chỗ” trong khu công nghiệp, hoàn thành trước 30/8/2021.

Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã chuẩn bị sẵn sàng phương án tiêm vắc xin trong thời gian tới, đảm bảo tiêm đúng tiến độ, đúng đối tượng, lưu ý các đối tượng ưu tiên.

Các các huyện, thị xã xác định công tác đầu tư công là nhiệm vụ rất quan trọng sau khi “xanh hóa” địa bàn, là động lực để thúc đẩy kinh tế. Từ đó chủ động xây dựng phương án, kịch bản cụ thể, phù hợp, khả thi để thúc đẩy triển khai thực hiện các dự án đầu tư công đã được bố trí vốn.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ chuyển các trường hợp F0 được phát hiện trong quá trình tầm soát tại các huyện phía Nam thuộc “vùng đỏ” lên các cơ sở điều trị ở các huyện phía Bắc - đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng trọng quá trình phòng, chống dịch; vì vậy các huyện, thị xã thuộc khu vực “vùng xanh” chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để đảm bảo cho công tác hỗ trợ./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2711
Tuần này: 15773
Tháng này: 69158
Tổng truy cập: 3527195