Khẩn trương triển khai phương pháp mới trong xét nghiệm SARS-COV-2 khi thực hiện xét nghiệm diện rộng trong tình hình mới

09/09/2021    Lượt xem: 433    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, Sở Y tế đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện khẩn trương triển khai cho người dân tự lấy mẫu có sự giám sát của nhân viên y tế theo hướng dẫn tại Công văn số 2023/SYT-NVY ngày 27/8/2021 của Sở Y tế Ngày 27/8/2021 ​về việc triển khai hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 khi xét nghiệm diện rộng, phải đảm bảo các quy định phòng dịch khi triển khai lấy mẫu, triển khai lấy mẫu tại từng hộ gia đình, từng khu trọ,... hạn chế tập trung nhiều người dân về một chỗ. Xem xét lấy mẫu gộp làm xét nghiệm RT-PCR thay thế dần test nhanh khi lấy mẫu diện rộng để đảm bảo tính chính xác của xét nghiệm khẳng định nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Ưu tiên tối đa nguồn lực lấy mẫu làm xét nghiệm RT-PCR khẳng định SARS-CoV-2, đảm bảo trả kết quả nhanh nhất để hạn chế thấp nhất “người nhiễm chéo” khi đưa vào khu cách ly tập trung. Phải đảm bảo tốt cơ sở và công tác cách ly “ca nghi ngờ” khi tiến hành lấy mẫu diện rộng để tránh tình trạng người dân bị cách ly dồn vào các khu tạm, khu không đủ điều kiện cơ sở vật chất và không đảm bảo phòng dịch như các Báo, Đài đã phản ánh gây lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khu điều trị tương đương tầng 1, người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để tình trạng người dân bị dồn vô các khu không đảm bảo điều kiện phòng dịch.

Công tác xét nghiệm đối với người cách ly đủ 07 ngày, các khu cách ly, khu điều trị, Bệnh viện dã chiến phải thực hiện nghiêm Công điện 1168/CĐ-BYT ngày 07/8/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trường hợp không đủ năng lực xét nghiệm, các cơ sở điều trị có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch trên địa bàn hỗ trợ đội lưu động để khẩn trương thực hiện. Ban Chỉ đạo cấp huyện có trách nhiệm giám sát, kiểm tra các khu cách ly, khu điều trị, Bệnh viện dã chiến trên địa bàn và chịu trách nhiệm trước đoàn kiểm tra tỉnh nếu để tồn đọng bệnh nhân đủ điều kiện kết thúc cách ly, điều trị, xuất viện.

Đối với Trạm Y tế lưu động tại các “vùng đỏ”, Ban Chỉ đạo cấp huyện cung cấp đầy đủ phương tiện, vật tư, test,... để Trạm y tế lưu động thực hiện công tác xét nghiệm Covid-19 và ưu tiên xử lý đối với các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 do Trạm y tế lưu động thực hiện./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 939
Tuần này: 19480
Tháng này: 52394
Tổng truy cập: 3510431