Triển khai thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, giai đoạn 2021-2030

22/06/2021    Lượt xem: 368    In bài viết   Độ tương phản  

Nhằm thúc đẩy phát triển công tác xã hội tại huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn huyện sử dụng các dịch vụ công tác xã hội. Chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, toàn diện, thực chất, có trọng tâm, trọng điểm với lộ trình phù hợp để thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội trên địa bàn huyện. Ngày 04/6/2021, Ủy ban nhân dân huyện ban hành Kế hoạch số 95/KH-UBND về triển khai thực hiện Chương trình phát triển công tác xã hội trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, giai đoạn 2021-2030.

Kế hoạch yêu cầu bảo đảm lộ trình và phân công trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch phù hợp với các mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định, gắn các mục tiêu, nhiệm vụ với các mục tiêu phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của huyện. Tổ chức thực hiện Kế hoạch chủ động, kịp thời, đồng bộ; các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì hoạt động có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai đúng tiến độ, thực chất, hiệu quả. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện Kế hoạch.

Mục tiêu chung của Kế hoạch là nâng cao nhận thức của xã hội về nghề công tác xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng, gắn với sự phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội từ huyện đến xã, thị trấn, khu phố, ấp, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội huyện.

Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 – 2025: Đạt 40% số cơ quan, tổ chức, trường học, bệnh viện, xã, thị trấn và đơn vị liên quan thực hiện phân công, bố trí nhân sự làm công tác xã hội. Ít nhất có 30% số cán bộ, công chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội đang làm việc tại các xã, thị trấn, các cơ sở có cung cấp dịch vụ công tác xã hội, hệ thống tư pháp, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, đoàn thể, tổ chức xã hội các cấp được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng công tác xã hội. Đạt cơ cấu tối thiểu 40% số cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và cơ sở liên quan khác trong quy hoạch có cung cấp dịch vụ công tác xã hội; tỷ lệ người có hoàn cảnh khó khăn được tư vấn, hỗ trợ công tác xã hội năm 2025 tăng 20% so với năm 2020. Bảo đảm ít nhất 85% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh được trợ giúp xã hội và được cung cấp dịch vụ công tác xã hội phù hợp từ nguồn lực xã hội hóa. Bảo đảm ít nhất 40% người dân trên địa bàn huyện có nhu cầu sử dụng các dịch vụ công tác xã hội được tiếp cận với các dịch vụ công tác xã hội cơ bản.

Giai đoạn 2025 – 2030: Đạt 80% số cơ quan, tổ chức, cơ quan tư pháp, trường học, bệnh viện, xã, thị trấn và đơn vị liên quan thực hiện phân công, bố trí nhân sự làm công tác xã hội. Đạt cơ cấu tối thiểu 50% số cơ sở y tế, cơ sở giáo dục và cơ sở khác trong quy hoạch có cung cấp dịch vụ công tác xã hội; tỷ lệ người có hoàn cảnh khó khăn được tư vấn, hỗ trợ công tác xã hội và quản lý tăng tối thiểu 20% so với năm 2025. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tập huấn kỹ năng cho 60% số cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội đang làm việc tại các xã, thị trấn, các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành có liên quan. Bảo đảm ít nhất 90% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS, trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học, trẻ em khuyết tật nặng và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh được trợ giúp xã hội và được cung cấp dịch vụ công tác xã hội phù hợp từ nguồn lực xã hội hóa. Bảo đảm ít nhất 70% người dân trên địa bàn huyện có nhu cầu sử dụng các dịch vụ công tác xã hội được tiếp cận với các dịch vụ công tác xã hội cơ bản.

Theo Kế hoạch, Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện.

                                                                                                        Tạ Phú

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1600
Tuần này: 10770
Tháng này: 5558
Tổng truy cập: 3543228