Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025

21/06/2021    Lượt xem: 1530    In bài viết   Độ tương phản  

Với  mực tiêu hỗ trợ tạo điều kiện cho hộ nghèo, tiếp tục được tiếp cận với các dịch vụ sản xuất, dịch vụ xã hội cơ bản một cách bình đẳng, để họ tự lực vượt qua nghèo, vươn lên khá giả và làm giàu, cải thiện cơ bản cuộc sống. Thực hiện hỗ trợ các chính sách giảm nghèo có hiệu quả, từng bước nâng cao mức sống của hộ nghèo, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giàu nghèo giữa hai khu vực nông thôn và thành thị, giữa nhóm nghèo và nhóm giàu (hướng vào người nghèo). Tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ giảm nghèo hiệu quả, bền vững, tạo điều kiện cho hộ nghèo, người nghèo tiếp cận với các dịch vụ sản xuất, dịch vụ xã hội cơ bản, hỗ trợ đễ hộ nghèo tự lực vươn lên cải thiện cuộc sống. Phấn đấu đến cuối năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo thuộc chỉ tiêu giảm nghèo còn dưới 2,5% theo chuẩn nghèo đa chiều mới của Tỉnh.

Mục tiêu cụ thể của Kế hoạch đến năm 2025 là sử dụng tốt các nguồn hỗ trợ của Nhà nước. Đa dạng hóa các phương thức huy động nguồn lực và vốn đầu tư cho chương trình giảm nghèo giai đoạn 2021 – 2025. Hỗ trợ, ưu tiên đầu tư nguồn lực của chương trình tập trung cho xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi xã hội khác đối với các xã vùng xa của huyện. 100% lượt hộ nghèo có nhu cầu, được vay vốn tín dụng từ Ngân hàng chính sách xã hội để sản xuất kinh doanh. 100% người nghèo được mua cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định. 100% học sinh nghèo được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp khác; được vay vốn ưu đãi của nhà nước theo quy định để học văn hóa và học nghề. 100% hộ nghèo có nhu cầu được tập huấn về khuyến nông, lâm, ngư; chuyển giao kỹ thuật. Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa ít nhất 40 căn nhà đến cuối năm 2025. Thực hiện cấp trực tiếp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho các đối tượng được miễn, giảm học phí theo quy định tại Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND ngày 19/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương.

Theo Kế hoạch, Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các ban ngành, đoàn thể thực hiện chính sách giảm nghèo, nâng cao năng lực giảm nghèo, xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả. Thực hiện tốt các chính sách dành cho người nghèo, chính sách trợ cấp bảo trợ xã hội; chính sách hỗ trợ giáo dục cho người nghèo; hỗ trợ y tế; hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm; sinh kế;, hỗ trợ nhà ở; tiền điện; tiền tết... Dự toán kinh phí từ ngân sách và vận động xã hội hóa đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nội dụng Kế hoạch đề ra. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác giảm nghèo, tổ chức hướng dẫn điều tra rà soát theo dõi việc tăng, giảm hộ nghèo, cận nghèo. Trực tiếp quản lý và điều hành, tổng hợp các kiến nghị đề xuất về cơ chế giải pháp thực hiện hiệu quả chương trình, báo cáo định kỳ, đột xuất về Sở LĐ-TBXH tỉnh Bình Dương, UBND huyện và Ban Chỉ đạo.

Tạ Phú

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1223
Tuần này: 10393
Tháng này: 5181
Tổng truy cập: 3542851