Triển khai thực hiện Chương trình trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2030

10/05/2021    Lượt xem: 963    In bài viết   Độ tương phản  

Với mục đích quán triệt đầy đủ, sâu sắc các nội dung Chỉ thị số 39-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng nhằm nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc chăm lo đời sống của người khuyết tật, tạo cơ hội bình đẳng nhằm đáp ứng tốt hơn quyền lợi chính đáng, hợp pháp, động viên để người khuyết tật tự tin, phát huy năng lực, vươn lên hòa nhập, đóng góp cho xã hội. Tạo sự chuyển biến rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, phối hợp thực hiện các chính sách trợ giúp đối với người khuyết tật. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hoá, đa dạng nguồn lực thực hiện các hoạt động trợ giúp người khuyết tật. Tạo điều kiện để các tổ chức của người khuyết tật và các tổ chức vì người khuyết tật hoạt động có hiệu quả. Tạo điều kiện thuận lợi để người khuyết tật được tiếp cận các chính sách giáo dục, học nghề, việc làm, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao và giải trí.

Yêu cầu tổ chức thực hiện Kế hoạch chủ động, kịp thời, đồng bộ; các cơ quan, đơn vị, tổ chức được giao chủ trì hoạt động có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức triển khai đúng tiến độ, thực chất, hiệu quả. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện kế hoạch.

Mục tiêu chung của Kế hoạch là thúc đẩy thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật, Luật Người khuyết tật và cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật; tạo điều kiện để người khuyết tật tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội; xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người khuyết tật và hỗ trợ người khuyết tật phát huy khả năng của mình.

Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 – 2025: 100% người khuyết tật trên địa bàn huyện có nhu cầu đều được xác định mức độ khuyết tật; 100% người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng được hướng dẫn các thủ tục lập hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Hàng năm khoảng 90% người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 90% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; vận động, hỗ trợ kinh phí cho trẻ em và người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp. 100% trẻ khuyết tật ở độ tuổi mầm non và phổ thông có đủ khả năng học tập và sức khỏe được tiếp cận giáo dục. 50% công trình xây mới và 30% công trình cũ là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước; bến xe, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật. Phấn đấu 6/12 xã, thị trấn thành lập được Câu lạc bộ thể thao – văn nghệ. 100% nhân viên làm công tác trợ giúp người khuyết tật được tập huấn, nâng cao năng lực quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật; 50% gia đình có người khuyết tật được tập huấn về kỹ năng, phương pháp chăm sóc phục hồi chức năng cho người khuyết tật; 30% người khuyết tật được tập huấn các kỹ năng sống. 90% phụ nữ khuyết tật khi có nhu cầu được trợ giúp dưới các hình thức khác nhau. 3/12 xã, thị trấn có tổ chức của người khuyết tật.

Đến năm 2030 có khoảng 95% người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế dưới các hình thức khác nhau; 95% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; 100% trẻ em và người khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng và cung cấp dụng cụ trợ giúp phù hợp. - 80% công trình xây mới và 50% công trình cũ là trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước; bến xe, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; cơ sở giáo dục, dạy nghề, công trình văn hóa, thể dục thể thao; nhà chung cư xây mới bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật. 70% người khuyết tật có nhu cầu tham gia giao thông được sử dụng phương tiện giao thông đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận hoặc dịch vụ trợ giúp tương đương; 100% người khuyết tật tham gia giao thông được miễn, giảm giá vé theo quy định. Phấn đấu 9/12 xã, thị trấn thành lập được Câu lạc bộ thể thao – văn nghệ; 50% gia đình có người khuyết tật được tập huấn về kỹ năng, phương pháp chăm sóc phục hồi chức năng cho người khuyết tật; tối thiểu 50% người khuyết tật được tập huấn các kỹ năng sống. 100% phụ nữ khuyết tật khi có nhu cầu được trợ giúp dưới các hình thức khác nhau. 6/12 xã, thị trấn có tổ chức của người khuyết tật.

Theo Kế hoạch, Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan, UBND xã, thị trấn hàng năm xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; tham mưu đánh giá tình hình thực hiện các chính sách, pháp luật về người khuyết tật; tổ chức thực hiện việc giáo dục nghề, tạo việc làm, nhân rộng mô hình sinh kế, xây dựng mô hình hỗ trợ khởi nghiệp cho người khuyết tật; mô hình đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm đối với người khuyết tật; hỗ trợ người khuyết tật sống độc lập và nâng cao nhận thức, năng lực chăm sóc, hỗ trợ người khuyết tật và giám sát đánh giá; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch báo cáo Ủy ban nhân dân huyện, Sở Lao động – TB&XH; tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch theo từng giai đoạn.

                                                                                                      Tạ Phú

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1648
Tuần này: 19480
Tháng này: 53103
Tổng truy cập: 3511140