Dầu Tiếng: Hiệu quả từ cuộc đối thoại giữa lãnh đạo với nhân dân

28/11/2018    Lượt xem: 608    In bài viết   Độ tương phản  

Chính từ hoạt động thiết thực này đã tạo cầu nối gần gũi giữa cấp ủy, chính quyền với nhân nhân. Qua đó, nắm bắt thông tin hai chiều một cách kịp thời, xác thực, nhất là các vấn đề bức xúc của đời sống người dân, giúp địa phương xây dựng các chính sách hỗ trợ, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội cho người dân một cách sâu sát, hiệu quả hơn. Xây dựng một chính quyền do vì dân, vì dân.

   Ông Thái Văn Nghĩa - Ủy viên Ban Thường vụ -Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng phát biểu: Đối thoại là để nắm bắt một cách đầy đủ hiện trạng cuộc sống, nhu cầu chính đáng của người dân. Đối thoại để tạo sự gần gũi cảm thông trong các mối quan hệ lao động, quan hệ xã hội, để giúp người dân hiểu rõ hơn sự quan tâm chăm lo từ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ở địa phương chính là mục tiêu của chương trình đối thoại với nhân dân được cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng các cấp trong huyện tổ chức xuyên suốt thời gian qua. Đây cũng chính là dịp các cấp lãnh đạo ở địa phương nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của người dân ở từng cơ sở, để từ đó có kế hoạch giải quyết và chỉ đạo các cấp ngành, đơn vị liên qua thực hiện một cách triệt để, góp phần cũng cố niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền ở địa phương.

Vừa qua, lãnh đạo huyện Dầu Tiếng cũng đã tổ chức đối thoại với người dân và các doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp ở xã An Lập và xã Minh Hòa. Tại buổi đối thoại, người dân hai xã đã đề nghị huyện công bố định hướng quy hoạch phát triển nông nghiệp của huyện; hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp theo Quyết định số 04/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương; mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào trồng trọt; Tổ chức các chuyến học tập kinh nghiệm tại các mô hình thí điểm thực hiện có hiệu quả; kết nối, xây dựng mô hình từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân có nơi tiêu thụ sản phẩm, ổn định đầu ra sản xuất; các cơ quan chức năng huyện tăng cường công tác kiểm tra các địa điểm bán thuốc bảo vệ thực vật và phân bón để người dân yên tâm về chất lượng; hướng dẫn, hỗ trợ người dân thành lập mới các Hợp tác xã, tổ hợp tác. Về lĩnh vực chăn nuôi, người dân mong muốn được huyện hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp; hỗ trợ nguồn vắc xin tiêm phòng cho gia súc với số lượng trên 2000 con gia cầm, trên 50 con; hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, chuyển giao kỹ thuật nuôi chim yến.

Trong không khí dân chủ, cởi mở, lãnh đạo huyện đã thông tin cụ thể chủ trương, vấn để pháp lý liên quan đến chủ trương của huyện cũng như lắng nghe ý kiến đóng góp, phản biện của người dân.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng phát biểu: Các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân vì nhân dân” một cách nghiêm túc. UBND các xã, thị trấn lấy 1.659 phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân khi thực hiện các giao dịch hành chính tại địa phương: tỷ lệ rất hài lòng đạt 91,98%, tỷ lệ hài lòng đạt 7,9%, chỉ có 0,12% không hài lòng. Thực hiện gửi 1.664 thư chúc mừng đối với các trường hợp đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn; 396 thư chia buồn đối các trường hợp khai tử. Tiếp dân định kỳ của lãnh đạo huyện 33 cuộc (70 lượt người), tiếp dân thường xuyên 22cuộc (22 lượt người). Tiếp nhận và giải quyết đúng thời hạn 03 đơn tố cáo; các xã, thị trấn tổ chức tiếp công dân định kỳ 463 cuộc (178 lượt người) và tiếp công dân thường xuyên 297 cuộc (226 lượt người); tiếp nhận 163 đơn thư, hòa giải thành 145 đơn thư đang giải quyết 4 đơn, chuyển cấp có thẩm quyền 18 đơn.  Qua đó người dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị giải quyết các bức xúc; cán bộ lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân, đồng thời tuyên truyền, giải thích, vận động thực hiện tốt các nhiệm vụ.    

Ngay tại cuộc đối thoại, trưởng các phòng ban chuyên môn của UBND , UBMTTQ, các đoàn thể trả lời- sau đó UBND trực tiếp những thắc mắc của người dân. Đối với những nội dung cần thời gian để giải quyết, chủ trì hội nghị giao cho các cơ quan, ban, ngành có liên quan nghiên cứu trả lời nhân dân theo quy định, đồng thời tiếp tục làm việc với xã, thị trấn các ngành để kiểm tra kết quả xử lý kiến nghị của nhân dân qua đó giúp cho cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân với thái độ cầu thị, giải đáp những thắc mắc của dân, kịp thời phát hiện vướng mắc, hoàn thiện, ban hành chính sách mới phù hợp với nguyện vọng, lợi ích của nhân dân. Đồng thời, cũng là cơ sở để lãnh đạo đánh giá mức độ hoàn thành chức trách, công việc được giao của cán bộ các cấp. Thông qua các hội nghị đối thoại, xung quanh ý kiến bức xúc của nhân dân và các ý kiến trao đổi của các cơ quan chuyên môn. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể làm tốt vai trò giám sát, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, đề nghị địa phương, phối hợp giải quyết tốt các kiến nghị của người dân bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước với nhân dân.

Việc tổ chức hội nghị "Đối thoại, tiếp xúc với nhân dân" được duy trì thường xuyên giữa UBND và UBMTTQ từ huyện đên cơ sở nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân. Qua tiếp xúc, đối thoại đã phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, tạo không khí dân chủ công khai giữa các cấp lãnh đạo với nhân dân, từng bước tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc, nhiều vấn đề bức xúc được người dân trình bày thẳng thắn, dân chủ. Trong đó, nhiều ý kiến của người dân được giải quyết thỏa đáng, góp phần củng cố lòng tin của người dân đối với vai trò lãnh đạo, điều hành của Đảng và chính quyền địa phương. Các ý kiến đóng góp của nhân dân đã góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tham gia cùng cấp ủy, chính quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, góp phần củng cố lòng tin của dân với Đảng, chính quyền. Từ đó tạo đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn huyện

Bên cạnh các cuộc tiếp xúc, đối thoại của lãnh đạo huyện, tại các địa phương cũng đều tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo xã vối nhân dân, qua đây cũng nắm bắt kịp thời về tâm tư, tình cảm của người dân. Cũng chính từ các ý kiến được nêu lên tại các hội nghị đối thoại như thế này đã giúp lãnh đạo huyện và các ngành chức năng ở địa phương có một cái nhìn bao quát, nắm bắt hiểu rõ hơn về thực tiễn cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Để từ đó, thể hiện trách nhiệm một cách đầy đủ, cụ thể hơn.  Tăng cường hoạt động đối thoại nhân dân cho thấy, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện dầu tiếng luôn quan tâm chăm lo người dân, lắng nghe tiếng nói của nhân dân trên tinh thần cầu thị, tiếp thu “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Mong muốn thông qua đối thoại, người dân sẽ hiểu rõ hơn các quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước ở địa phương. Cùng đồng hành, nỗ lực với cấp Ủy, chính quyền vì một Dầu Tiếng văn minh, giàu đẹp.

Hồng Nga

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 706
Tuần này: 18152
Tháng này: 50127
Tổng truy cập: 3508164