Dầu Tiếng, nhiều biện pháp ứng phó với dịch tả lợn châu Phi

22/06/2019    Lượt xem: 3554    In bài viết   Độ tương phản  

Toàn huyện hiện có trên 199.610 con lợn, chủ yếu là nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình và trang trại nuôi lợn tập trung. Bác sỹ Huỳnh Lê Khang, Phó trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh xảy ra tại huyện Phú Giáo, với tinh thần chủ động, Trạm đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo về công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Đến nay, đã thành lập được 3 chốt trọng điểm kiểm dịch động vật lưu động tại cầu Bà Và (xã Minh Thạnh), cầu Mới (xã Định Thành) và cầu Tàu (thị trấn Dầu Tiếng). Đây là những điểm cửa ngõ lưu thông, giáp ranh với huyện Bình Phước và Tây Ninh. Đồng thời, xây dựng 12 địa điểm xử lý tiêu hủy gia súc, gia cầm khi xảy ra bệnh tại 12 xã, thị trấn. Tất cả các chốt này huyện giao cho các xã, thị trấn quản lý, với nhiệm vụ trực 24/24, nhằm kiểm tra, giám sát, không để các phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch vào địa bàn huyện quản lý, thành lập các đội phản ứng nhanh để phục vụ công tác chống dịch khi có dịch xảy ra”. Bên cạnh đó, ngành Thú y cũng phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân giám sát, tố giác với cơ quan chức năng các hành vi giấu dịch, bán chạy, buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn bệnh… Trạm Chăn nuôi và thú y huyện đã phối hợp với các ban, ngành đoàn thể của địa phương kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan dịch bệnh; hướng dẫn, cung ứng trang thiết bị, vật tư, nhân lực để thực hiện chống dịch hiệu quả, góp phần đảm bảo phát triển sản xuất, chăn nuôi của địa phương.

Hộ chăn nuôi heo tại thị trấn Dầu Tiếng

Xã Minh Thạnh là một trong những địa phương có tổng đàn lợn lớn thứ 2 của huyện với quy mô 48.748 con, trong đó có 73 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và 30 trang trại chăn nuôi. Những ngày qua, thông tin về dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại một số xã trên địa bàn tỉnh khiến người chăn nuôi xã Minh Thạnh cẩn trọng hơn trong việc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại bởi đây là loại dịch nguy hiểm hiện nay chưa có vắc xin đặc trị cũng như tỷ lệ 100% lợn mắc bệnh sẽ bị chết. Khi không có dịch các trang trại vẫn thực hiện phun hóa chất khử trùng 2 lần/tuần; đặc biệt từ đầu tháng 5 đến nay, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại địa bàn tỉnh Bình Phước, huyện Phú Giáo nên việc vệ sinh chuồng trại, phòng dịch được thực hiện chặt chẽ hơn với lịch phun hóa chất dày hơn (1 lần/ngày), đồng thời rắc vôi bột thường xuyên quanh khu vực chuồng trại chăn nuôi. Hiện các trang trại trong toàn huyện cũng đã tăng cường các giải pháp tốt nhất để phòng chống dịch.

Với tinh thần chủ động tích cực của cơ quan chức năng, đến thời điểm này, dịch tả lợn châu Phi chưa xâm nhập được vào địa bàn huyện Dầu Tiếng. Tuy nhiên, địa phương cũng không chủ quan trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh. thời gian tới, ngành chức năng của huyện, xã tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng bệnh, vệ sinh thú y; đồng thời sẵn sàng lực lượng và phương tiện để kịp thời tổ chức chống dịch có hiệu quả, hạn chế tối đa những tổn thất do bệnh dịch tả lợn châu Phi gây ra.

Hồng Nga

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4293
Tuần này: 68228
Tháng này: 186144
Tổng truy cập: 3447866