Thị trấn Dầu Tiếng bước chuyển mình lên đô loại IV

15/04/2019    Lượt xem: 10770    In bài viết   Độ tương phản  

Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền thị trấn Dầu Tiếng đã tập trung nguồn lực nâng cao chất lượng đô thị loại V, hướng tới đạt các tiêu chuẩn đô thị loại IV. Theo đó, Thị trấn đã huy động các nguồn lực và xã hội hóa để đầu tư xây dựng công trình giao thông, giáo dục, y tế, điện, các công trình dân dụng... Xác định mục tiêu trên, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thị trấn Dầu Tiếng đang bắt tay vào từng phần việc cụ thể. Trong đó tập trung phát triển thương mại dịch vụ là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, làm đổi thay diện mạo đô thị của thị trấn.

 Hiện nay, thị trấn có trên 1.200 hộ kinh doanh dịch vụ thương mại, 02 siêu thị, trên 30 công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Cùng với khu trung tâm hành chính của huyện và các cơ quan quan trọng của Công ty TNHH-MTV cao su Dầu Tiếng nằm trên địa bàn. Tại khu vực trung tâm thị trấn còn có nhiều loại hình dịch vụ đang phát triển mạnh với các dịch vụ bán lẻ: dịch vụ ăn uống, cửa hàng bán thuốc tân dược, 02 ngân hàng thương mại tư nhân, 03 siêu thị điện máy lớn, nhà trọ, nhà nghỉ. Hiện thị trấn có 81,41% lao động qua đào tạo, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp là 80,03%, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thị là 75%. Doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ - thương mại của thị trấn tăng theo hàng năm. Riêng trong quý I-2019, ước tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt trên 320,583 tỷ đồng, tăng 13,24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 28,11% kế hoạch năm. Trong đó, giá trị thương mại – dịch vụ 158 tỷ 426 triệu đồng, tăng 13,09%; giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng 100 tỷ 533 triệu đồng, tăng 13,11% so cùng kỳ.

Cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân luôn được lãnh đạo thị trấn quan tâm

Trong quá trình đầu tư xây dựng hạ tầng, Đảng bộ, chính quyền thị trấn đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ người dân. Trong đó, việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường đô thị có tác động đến diện tích đất ở của trên 30 hộ dân. Nhưng với sự tuyên truyền, vận động của chính quyền, các ngành chức năng, các hộ dân đều đồng thuận bàn giao đất cho nhà đầu tư. Ông Trần Thanh Quang, ngụ tại tổ 17 Khu phố 4 B thị trấn chia sẻ: Khi huyện có chủ trương mở tuyến đường đô thị trước mặt Huyện ủy, UBND huyện chạy thẳng xuống tuyến đường vành đai, trong đó tất cả phần đất ở của gia đình đều nằm trong diện giải tỏa, gia đình ông đã sẵn sàng chấp nhận phương án đền bù, để nhà đầu tư giải phóng mặt bằng. Hiện nay, tuyến đường đang được mở rộng thông thoáng, không chỉ làm cho diện mạo đô thị thêm khang trang mà khoảng cách từ trung tâm hành chính huyện đến các khu dân cư thông thoáng và nhanh hơn. Người dân thị trấn luôn ủng hộ cho việc phát triển lên đô thị loại IV

Thị trấn thường xuyên tập huấn công tác phòng chống cháy, ANTT cho lực lượng Công an, dân phòng.

Ông Trần Quang Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy thị trấn Dầu Tiếng, cho biết thực hiện chỉnh trang đô thị giai đoạn 2016-2020, địa phương đã đầu tư và giải ngân vốn 8/8 tuyến đường bê tông nhựa nóng với tổng chiều dài 933,5m, 9/9 tuyến đường bê tông xi măng với tổng chiều dài 1.635,56m; trong đó nhân dân đóng góp gần 2,374 tỷ đồng, gồm cả hiến đất, hoa màu. Riêng trong quý I-2019, thị trấn đã thi công lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại các tuyến đường trên địa bàn với tổng chiều dài 1.204m, gồm 37 bộ đèn, kinh phí trên 319 triệu đồng.

Đình thần, một trong những địa điểm tâm linh của thị trấn hằng năm thu hút trên 10 ngàn lượt khách hành hương đến thị trấn

Cơ hội phát triển mới

Thời gian qua, thị trấn đã bố trí 410 thùng rác tại 8 khu phố; các trục đường chính đô thị, đường trong khu dân cư được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ về mặt đường, vỉa hè, cấp điện, cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng... góp phần tạo mỹ quan đô thị. Thị trấn đã hoàn thành bê tông hóa đường liên tổ, khu phố. Địa phương cũng đang xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, cụ thể là 17 tuyến đường đang được lắp đèn chiếu sáng, trong đó nhân dân đóng góp 204 triệu đồng. Cùng với đó, thị trấn tiếp tục thực hiện các tuyến đường văn hóa, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống vỉa hè, bảo đảm chiếu sáng công cộng.

Ông Trần Quang Tuyên cho biết thêm, hiện thị trấn vẫn còn gặp không ít khó khăn, điển hình là 2 chợ trên địa bàn đã quá tải, không bảo đảm yêu cầu phát triển của địa phương trong tình hình hiện nay. Để giải quyết khó khăn này, tới đây thị trấn sẽ xin chủ trương của huyện và kiến nghị Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng di dời chợ về hướng tây trên phần diện tích 4 ha của công ty. Khu vực này sẽ là đầu mối chợ, gần bến xe, đường thủy, qua đó tạo điều kiện cho thương mại - dịch vụ trên địa bàn phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời góp phần giảm ách tắc giao thông, xử lý tốt vấn đề nước thải, bảo vệ môi trường...

Qua chấm điểm đô thị loại IV, thị trấn Dầu Tiếng đạt trên 81,4/100 điểm (đạt chuẩn đô thị loại IV). Tuy vậy, thị trấn vẫn còn 2 tiêu chí còn yếu là nhà tang lễ và nhà máy xử lý nước thải. Tới đây, thị trấn sẽ vận động các cơ sở tôn giáo xây dựng nhà tang lễ. Đối với nhà máy xử lý nước thải, chi phí xây dựng, vận hành nhà máy xử lý nước thải là rất lớn, do đó thị trấn kiến nghị huyện hỗ trợ để đạt chuẩn theo yêu cầu. Việc sớm được công nhận đô thị loại 4, sẽ là cơ hội, tiền đề tốt để thị trấn Dầu Tiếng tiếp tục khai thác tốt tiềm năng, tận dụng thời cơ xây dựng, phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực.

Khuôn viên khu trung tâm hành chính của thị trấn luôn sạch sẽ, thoáng đãng

Trong thời gian tới, Thị trấn cũng sẽ phấn đấu hoàn thành các tiêu chuẩn, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội để tham gia vào phát triển đô thị. Đồng thời, khuyến khích phát triển dịch vụ thương mại, vận tải, và các loại hình dịch vụ khác phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân.  Bên cạnh đó, thị trấn sẽ nâng cấp toàn bộ các tuyến đường trong nội ô khu dân cư, từng bước hoàn thành các tiêu chí theo đúng lộ trình. Từ đó đưa thị trấn trở thành một đô thị văn minh, hiện đại vào năm 2020, xứng đáng với vai trò, vị trí, sự mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện.

Hồng Nga

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 694
Tuần này: 3471
Tháng này: 106404
Tổng truy cập: 3368126