Dầu Tiếng xây dựng Phương án ứng phó thiên tai trên địa bàn huyện

05/04/2021    Lượt xem: 439    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, để tích cực, chủ động phòng, chống thiên tai, phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp, nhân dân hiệp đồng ứng cứu, di dời nhanh đạt hiệu quả cao và an toàn nhất trong công tác Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN); thực hiện tốt phương châm “Bốn tại chỗ” trong ứng phó với thiên tai; phải luôn chủ động, không chủ quan mất cảnh giác với diễn biến thời tiết.

Cửa xã lũ Hồ Dầu Tiếng

Các phương án ứng phó, biện pháp xử lý triệt để, cụ thể của từng tình huống được giả định và giao nhiệm vụ cụ thể cho thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện (Phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác chống thiên tai và khắc phục hậu quả; và là Văn phòng thường trực theo dõi chặt chẽ tình hình dự báo khí tượng thuỷ văn, thiên tai trên địa bàn huyện, tiếp nhận các thông tin, thông báo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện, Ban quản lý hồ Dầu Tiếng. Báo cáo, thông báo nhanh cho Trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN, UBND huyện để chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời khi có tình huống xảy ra. Thông báo đến các ban, ngành, xã, thị trấn chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại khi bão, lũ và thiên tai xảy ra) và nhiệm vụ của UBND, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các xã, thị trấn phải chủ động phối hợp với lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, lực lượng chi viện, hỗ trợ từ cấp trên và huy động toàn bộ lực lượng tại chỗ tổ chức di dời dân ở các khu vực xung yếu đến nơi trú ẩn an toàn; đảm bảo cung cấp công tác hậu cần trước hết là lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, ánh sáng, thuốc men, chăm sóc sức khỏe cho người dân, vệ sinh môi trường, phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương và nơi tạm cư; Bảo vệ các khu vực, công trình trọng điểm, cứu hộ, cứu nạn, cứu sập và giúp đỡ các gia đình bị nạn; Triển khai ngay kế hoạch chi tiết việc huy động lực lượng giúp người dân chằng chống nhà cửa trước bão và khắc phục hậu quả sau bão; đồng thời, nắm chắc các phương tiện, trang thiết bị hiện có do các đơn vị trực thuộc quản lý và các phương tiện, trang thiết bị trưng dụng trong nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để kịp thời huy động ứng cứu khi cần thiết; Các xã, thị trấn ven sông Sài Gòn, khu vực có nguy cơ sạt lở cao: Tổ chức lực lượng, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để chủ động quyết định sơ tán, di dời dân đến các địa điểm tạm cư kiên cố, chắc chắn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản nhân dân; Thông báo cho các tổ chức, cá nhân đóng trên địa bàn kiểm tra kho hàng, máy móc, thiết bị để chủ động di dời đến địa điểm an toàn nhằm giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra mưa bão.

Đồng thời, theo dõi chặt chẽ tình hình dự báo khí tượng thuỷ văn, thiên tai trên địa bàn tỉnh. Báo cáo, thông báo nhanh tình hình diễn biến của bão, mưa lũ, xả lũ các hồ chứa Quốc gia, triều cường; đề xuất các công tác ứng phó báo cáo Trưởng ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Uỷ ban nhân dân huyện để chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời khi có tình huống xảy ra. Thông báo đến các ban, ngành, xã, thị trấn chủ động phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại khi bão, lũ và thiên tai xảy ra.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện thường xuyên thông tin, hướng dẫn cho nhân dân trước, trong và sau mùa mưa bão về các loại thiên tai thường xảy ra như: Sét, lốc xoáy, giông, ... và kịp thời thông báo các thông tin về khí tượng thủy văn (mưa, bão, áp thấp nhiệt đới). Thông báo nhanh đến các xã, thị trấn ven sông Sài Gòn, sông Thị Tính về tình hình xả lũ để các địa phương cùng nhân dân tổ chức ứng phó kịp thời.

Sau bão, lũ tiến hành điều tra về nhà cửa của dân bị sập, bị nước cuốn trôi và thiệt hại về cây trồng, vật nuôi của nhân dân để xin ý kiến cấp trên hỗ trợ. Về các công trình công cộng như đường giao thông, cầu, cống bị sạt lở, hư hại tiến hành sửa chữa, xây dựng lại. Tiến hành công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, nhất là xử lý nước sinh hoạt cho nhân dân trong suốt thời gian bão, lũ và sau khi lũ rút./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1383
Tuần này: 9979
Tháng này: 63364
Tổng truy cập: 3521401