Hội nghị sơ kết công tác của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2020

30/10/2020    Lượt xem: 654    In bài viết   Độ tương phản  

Dự và chỉ đạo hội nghị có Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nguyễn Khoa Hải; cùng dự có các Phó Giám đốc: Nguyễn Thanh Phong, Lê Văn Thái; lãnh đạo huyện Dầu Tiếng có Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thanh Tùng; bà Nguyễn Thị Thùy Trang, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy; lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; lãnh đạo các phòng quản lý và các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương.

Quang cảnh hội nghị

Theo Báo cáo công tác của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương trong 9 tháng đầu năm 2020, sở đã tham mưu HĐND tỉnh xây dựng, ban hành 02 nghị quyết định về mức thu phí và sử dụng kinh phí đối với hoạt động của ngành; tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành 02 quyết định và 01 đề án về chức năng, nhiệm vụ của ngành. Tham mưu kịp thời UBND tỉnh chấp thuận các nội dung các đề án, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của ngành; sở cũng đã ban hành 1.825 văn bản các loại. Theo kết quả chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của UBND tỉnh công bố, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương tăng 01 bậc so với năm 2018, đạt vị trí nhất khối các sở ngành tỉnh và được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, được thực hiện nghiêm, các cơ sở kinh doanh các loại hình thuộc lĩnh vực văn hóa và du lịch chấp hành tốt các quy định của pháp luật về lĩnh vực hoạt động, kinh doanh của mình, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước và tổ chức có hiệu quả các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch phục vụ nhiệm vụ chính trị được giao. Chỉ đạo triển khai tổ chức thành công một số nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, nhìn chung các mặt công tác đều đạt tiến độ kế hoạch đề ra; tổ chức các hình thức cổ động trực quan chào mừng các sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh; Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc được quan tâm thực hiện theo đề án, kế hoạch đề ra. Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mừng Đảng, mừng Xuân Canh Tý 2020, nhiều hoạt động vui chơi giải trí được tổ chức rộng khắp các địa phương trong tỉnh tạo không khí vui Xuân đón Tết sôi nổi, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của Nhân dân trong dịp Tết. Thư viện tỉnh và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động hè năm 2020 phục vụ nhiều đối tượng thanh thiếu niên và nhi đồng. Xây dựng các báo cáo và chuẩn bị tổng kết Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, công tác Gia đình và các mô hình, đề án thành phần.

Các hoạt động thể thao quần chúng được tổ chức thường xuyên, đồng thời thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Tập trung thực hiện công tác về tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện và thường xuyên kiểm tra công tác huấn luyện của các đội nhằm tuyển chọn, đào tạo vận động viên đầu tư theo hướng có trọng tâm, trọng điểm để tham gia thi đấu các giải.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động kinh doanh du lịch trong 9 tháng đầu năm giảm mạnh, phục vụ 1.040.000 lượt khách, đạt 18,9% so với kế hoạch năm, giảm 75,5% so với cùng kỳ; tổ chức vận động một số cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch tham gia sử dụng vào việc cách ly phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tổ chức hội nghị gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện nhằm hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn do tác động và ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Phối hợp với UBND huyện Dầu Tiếng tiếp đoàn đón du khách đầu tiên của Chương trình liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh - Bình Dương đến tham quan, tìm hiểu tại huyện Dầu Tiếng,...

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai các hoạt động của ngành còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Dịch bệnh COVID-19 và tình hình thời tiết diễn biến phức tạp đã tác động và ảnh hưởng đến hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch; trong đó hoạt động kinh doanh du lịch tăng trưởng chậm với tổng lượt khách và tổng doanh thu đều giảm so với kế hoạch so với cùng kỳ năm 2019; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc quản lý và tổ chức các hoạt động văn hoá, thể thao của một số địa phương chưa đảm bảo; một số Trung tâm Văn hoá, Thể thao - Học tập cộng đồng các xã, phường, thị trấn tuy được thành lập nhưng vẫn còn khó khăn trong quá trình tổ chức các hoạt động; vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các Di tích ở một vài địa phương còn gặp khó khăn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu các ý kiến thảo luận về những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của đơn vị, địa phương mình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đề ra các giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2020 trong những tháng còn lại của năm.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu; đồng thời phát biểu chỉ đạo trong những tháng còn lại của năm 2020, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, khó khăn về khách quan, chủ quan, lãnh đạo các đơn vị, địa phương trong Ngành cần rà soát nhiệm vụ kế hoạch năm 2020, tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đề ra; tham mưu tốt tổ chức tổng kết giai đoạn Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, công tác Gia đình và các mô hình, đề án thành phần; tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch thực hiện công tác thể thao, du lịch giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Triển khai các hoạt động văn hoá, thể thao chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Tổ chức các hoạt động chào năm mới 2021 và chuẩn bị tốt các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu 2021 vui tươi lành mạnh phục vụ nhân dân,...

Minh Tùng

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 196
Tuần này: 1673
Tháng này: 76094
Tổng truy cập: 3534131