Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện BHYT toàn dân giai đoạn 2016-2020

06/10/2020    Lượt xem: 340    In bài viết   Độ tương phản  

Dự Hội nghị có ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh; bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy; ông Nguyễn Văn Bình Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện; ông Nguyễn Thanh Tùng Phó Chủ tịch UBND huyện, cùng thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân huyện.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, PCT.UBND huyện trao giấy khen cho các tập thể

Tỷ lệ người dân tham gia BHYT là một trong những chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của huyện. Do đó, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện đã được các cấp, ban ngành quan tâm triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả. Cụ thể, năm 2016, số người tham gia BHYT là 86.578 người (đạt 71,5% dân số thống kê) đến tháng 8/2020 là 104.471 người (đạt 90,31% dân số thống  kê); trong đó, có 29.865 người tham gia BHYT theo hộ gia đình, tăng 17.834 người  tham gia BHYT so với năm 2016. Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tăng qua các năm học và duy trì đạt 100% học sinh tham gia BHYT từ năm học 2018-2019 cho đến nay.

Công tác giám định, từ năm 2016-2020 đã giám định hồ sơ thanh toán trực tiếp khám chữa bệnh BHYT 52 hồ sơ với tổng số tiền 312.581.098 đồng; công tác phát hành thẻ BHYT được thực hiện kịp thời đảm bảo quyền lợi thụ hưởng của người có thẻ BHYT, ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện liên thông trong quá trình cấp thẻ và khám chữa bệnh. Hiện tại, Bảo hiểm Xã hội huyện đang triển khai việc thực hiện cấp thẻ BHYT theo mã số nhằm quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng và phục vụ công tác trong ngành, đồng thời làm cơ sở tiến đến việc cấp thẻ BHYT điện tử. Trong công tác khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT, Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng, Trung tâm Y tế huyện, 12 trạm Y tế xã, thị trấn và 03 Phòng khám Đa khoa khu vực đều ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với BHXH tỉnh Bình Dương. Giai đoạn từ năm 2016-2020, tỷ lệ khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở y tế trong toàn huyện tăng qua các năm, cụ thể năm 2016, tỷ lệ đạt 88,2% đến năm 2020 đã đạt 95,5%

Các đơn vị y tế trên địa bàn đồng loạt triển khai ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng phần mềm VNPT-His trong khám chữa bệnh, từ đó việc tiếp nhận, quản lý bệnh nhân, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, kê đơn, cấp thuốc,… đều được thực hiện đồng bộ trên hệ thống phần mềm. Thực hiện công khai các thủ tục hành chính, niêm yết giá thu viện phí, lệ phí, công khai thời gian khám bệnh, đối tượng ưu tiên, bố trí bảng chỉ dẫn bố trí sơ đồ các khoa, phòng, hướng dẫn quy trình khám bệnh tạo điều kiện thuận tiện trong khám, chữa bệnh. Qua đó, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong công tác khám, chữa bệnh và y đức của cán bộ, nhân viên y tế. 

Việc thanh toán BHYT giữa cơ quan BHXH và cơ sở y tế thực hiện trên hợp đồng được ký kết hai bên từ đầu năm. Các số liệu thanh toán cho từng bệnh nhân được đưa lên cổng điện tử sau khi khám xong hoặc ra viện, BHXH quyết toán cho đơn vị dựa theo số liệu trên cổng điện tử. Với mục tiêu “Tất cả hướng đến sự hài lòng người bệnh” các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng trau dồi và nâng cao nghiệp vụ y đức, duy trì hòm thư góp ý, đường dây nóng 24/24h tiếp nhận phản ánh của người bệnh, cải thiện môi trường xanh, sạch, đẹp…

Bên cạnh những hiệu quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Công tác phối hợp giữa các cấp, ban ngành, đoàn thể cấp huyện, xã đôi lúc chưa đồng bộ, kịp thời trong việc phát triển đối tượng tham gia BHYT. Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, một số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, nên việc triển khai phát triển các đối tượng bảo hiểm y tế hộ gia đình còn chậm. Hệ thống đại lý thu BHYT mặc dù đã được tập huấn kiến thức và kỹ năng truyền thông về chính sách BHYT nhưng trong công tác tuyên truyền vận động người dân chưa đạt hiệu quả cao.

Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ V, giai đoạn 2020-2025 là đạt trên 92% dân số tham gia BHYT, gắn chỉ tiêu phát triển BHYT với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân huyện tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Bộ Chính trị, chỉ thị của UBND tỉnh về đẩy mạnh việc thực hiện BHYT toàn dân; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp và tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm của chính quyền trong việc thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch về BHYT nhằm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu được giao hàng năm; tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHYT dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đẩy mạnh tổ chức các hội nghị trực tiếp tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức linh hoạt để mỗi người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, đơn vị hiểu về lợi ích, trách nhiệm và quyền lợi để chủ động, tích cực tham gia bảo hiểm y tế; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là tại tuyến y tế cơ sở, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ sở y tế nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp, đơn vị trốn đóng, nợ đóng bảo hiểm y tế. Không ngừng mở rộng, nâng cao hiệu quả của các đại lý thu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT.

Dịp này, UBND huyện đã khen thưởng cho 11 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện BHYT toàn dân giai đoạn 2016-2020.

Tạ Phú

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 28
Tuần này: 18761
Tháng này: 72174
Tổng truy cập: 3530211