Sáng ngày 06/10/2020, tại Phòng họp 1-UBND huyện, HĐND huyện tổ chức giám sát tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế cán bộ, công chức của các phòng, ban huyện và UBND các xã, thị trấn đối với UBND huyện.
Dự buổi giám sát có Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Công Danh - Trưởng đoàn giám sát; Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Phương Linh; cùng dự có Trưởng và Phó Trưởng các Ban HĐND huyện; thành viên Đoàn giám sát tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế cán bộ, công chức của các phòng, ban huyện và lãnh đạo UBND các xã, thị trấn theo Quyết định số 99/QĐ-HĐND ngày 03/9/2020 của Thường trực HĐND huyện; lãnh đạo các phòng ban huyện.
Trước đó, đoàn giám sát đã giám sát trực tiếp tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế cán bộ, công chức đối với UBND thị trấn Dầu Tiếng, các xã Thanh Tuyền, Định Thành, Minh Tân, Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Đoàn giám sát làm việc với UBND xã Thanh Tuyền (ảnh: Bình Nguyễn)
Theo báo cáo tình hình giao, quản lý, sử dụng biên chế cán bộ, công chức (CBCC) của các phòng, ban huyện và UBND các xã, thị trấn cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, công tác quản lý, sử dụng biên chế của UBND huyện từng bước được nâng lên về trình độ chuyên môn, chất lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng hàng năm được thực hiện nghiêm túc việc cử cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách đi đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo công khai, dân chủ và theo đúng quy định về phân cấp quản lý cán bộ. Cùng với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, việc bố trí, sử dụng, luân chuyển CBCC được quan tâm chỉ đạo thực hiện một cách hợp lý, nhằm từng bước đưa cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách vào các vị trí công tác phù hợp chuyên môn đào tạo, để rèn luyện, thử thách, chuẩn bị cho việc giới thiệu bầu cử, bổ nhiệm vào các chức danh quy hoạch. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong giải quyết các công việc của cơ quan và của người dân, doanh nghiệp, góp phần vào kết quả chung phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Hiện nay, bộ máy tham mưu, giúp việc cho UBND huyện gồm 12 cơ quan chuyên môn thực hiện theo Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. Căn cứ các văn bản của cấp trên, UBND huyện đã xây dựng và ban hành Đề án số 01/ĐA-UBND ngày 31/12/2015 về tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021 theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn tại Công văn số 1619/HD-LN ngày 22/10/2015 của Sở Nội vụ - Sở Tài chính - Ban Tổ chức Tỉnh ủy - Bảo hiểm xã hội tỉnh về việc hướng dẫn một số nội dung trong thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP. Theo Đề án, lộ trình tinh giản biên chế từ năm 2015 đến năm 2021 phải đạt được tỷ lệ tinh giản tối thiểu bằng 10% biên chế của đơn vị; đối với UBND huyện trong lộ trình từ năm 2015 đến năm 2019 đã thực hiện tinh giản theo Đề án được 178 trường hợp, đạt 9%; dự báo đến năm 2021 sẽ có thêm 20 trường hợp thôi việc theo nguyện vọng, do đó, đến năm 2021 huyện Dầu Tiếng sẽ đạt 10% về thực hiện tinh giản biên chế theo quy định.
Trên cơ sở thực hiện Quyết định số 711-QĐ/TU ngày 11/5/2018 của Tỉnh ủy Bình Dương, Huyện ủy đã ban hành Đề án số 02-ĐA/HU ngày 19/9/2018 về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị huyện Dầu Tiếng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII. Trên cơ sở đó, đến nay, UBND huyện đã từng bước thực hiện nhiệm vụ được giao (theo Đề án số 02), như sau: Đối với chức danh Phó Chủ tịch HĐND huyện đã thực hiện giảm 01 Phó Chủ tịch HĐND huyện. Đối với các chức danh thực hiện kiêm nhiệm (Trưởng Ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy kiêm Chánh Thanh tra huyện, Chánh Văn phòng Huyện ủy kiêm Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện): Thực hiện Công văn số 5954/BNV-TCBC ngày 05/12/2018 của Bộ Nội vụ về việc tạm dừng sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW. Do đó, trên địa bàn huyện chưa thực hiện việc sáp nhập này.
Đối với cấp xã, trên cơ sở Đề án số 02, UBND các xã, thị trấn đã xây dựng Đề án tinh giản biên chế của địa phương, từ đó theo lộ trình từ năm 2018 đến năm 2021 sẽ sắp xếp bộ máy cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo Quyết định số 711-QĐ/TU của Tỉnh ủy và Đề án số 02-ĐA/HU ngày 19/9/2018 của Huyện ủy. Căn cứ Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, quy định xã loại 1 được bố trí không quá 23 cán bộ công chức và 14 người hoạt động không chuyên trách; xã loại 02 được bố trí không quá 21 cán bộ, công chức và 12 người hoạt động không chuyên trách. Cụ thể, cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách của các xã, thị trấn trong huyện năm 2018: Cán bộ là 127, công chức là 151 và 199 người hoạt động không chuyên trách; năm 2019, cán bộ là 121, công chức là 145 và 165 người hoạt động không chuyên trách; năm 2020, số lượng cán bộ là 122, công chức là 137 và 152 người hoạt động không chuyên trách.
Hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành (CCHC) chính, trong các nội dung kiểm tra về công tác CCHC có hai nội dung liên quan đến công tác quản lý, sử dụng biên chế đó là: Công tác cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC,VC. Trên cơ sở đó, Phòng Nội vụ là cơ quan tham mưu về công tác CCHC và công tác tổ chức bộ máy, do đó khi tổ chức kiểm tra công tác CCHC đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý, sử dụng biên chế cấp huyện, cấp xã. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy việc lưu hồ sơ cán bộ, công chức ở một số phòng cấp huyện và cấp xã chưa đúng quy định.
Qua đánh giá, từ năm 2018 đến nay, hàng năm đều giảm từ 110 chỉ tiêu, đến năm 2020 còn 93 chỉ tiêu đã giảm 17 chỉ tiêu. Như vậy, thực chất số biên chế công chức của huyện đã cắt giảm đến thời điểm hiện nay là 22 người (thực hiện lộ trình tinh giản đến năm 2021 còn lại 86 biên chế theo Đề án vị trí việc làm). Việc tinh giản đã ảnh hưởng đến thực hiện công tác quản lý nhà nước tại các phòng, ban huyện. Hiện nay, trung bình mỗi phòng trực thuộc UBND huyện được giao khoảng 7,2 biên chế công chức với 12 phòng chuyên môn. Với số biên chế này, các phòng đang gặp nhiều khó khăn trong việc cân đối, bố trí đủ số công chức thực hiện nhiệm vụ theo vị trí việc làm đã được xây dựng đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi thực hiện sắp xếp, tinh giản biên chế theo đúng trình độ chuyên môn và vị trí việc làm thì số lượng cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách giảm, khối lượng công việc tăng, nên chất lượng công việc có lúc còn chưa đảm bảo tiến độ đề ra.
Bên cạnh đó, UBND huyện cũng kiến nghị: Đối với Nghị quyết số 18-NQ/TW, Chính phủ cần sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về mặt chính quyền để địa phương thực hiện đồng nhất, giúp công tác quản lý tránh chồng chéo, chung chung; đề nghị HĐND huyện, kiến nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh xây dựng văn bản quy định mức chi trả tiền lương, hiện nay đang thực hiện chi trả theo hình thức cào bằng đối với các chức danh cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã; đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách cần thực hiện việc chi trả tiền lương theo đúng vị trí việc làm được đảm nhận.
Minh Tùng
Đánh giá bài viết:
-
UBND huyện Dầu Tiếng họp thông qua Báo cáo chỉ đạo điều hành và tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng đầu năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2023
02:27 12-10-2023 -
Huyện Dầu Tiếng triển khai một số nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới
02:27 12-10-2023 -
Tổ chức diễn tập phương án Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy trên địa bàn xã Thanh Tuyền
02:27 12-10-2023 -
Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ và diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân năm 2023
02:26 12-10-2023 -
Hội nghị Sơ kết công tác đảm bảo Trật tự An toàn giao thông (TT ATGT) Phòng chống tội phạm (PCTP) - Tệ nạn xã hội (TNXH) và Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBV ANTQ)
10:27 28-08-2023