Tọa đàm kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng Dầu Tiếng (13/3/1975 - 13/3/2020)

23/03/2020    Lượt xem: 1625    In bài viết   Độ tương phản  

Tham dự tọa đàm có ông Nguyễn Chí Trung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ; ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện; bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, PCT.UBND huyện; cùng dự có lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của Huyện uỷ; Lãnh đạo các ban ngành đoàn thể huyện và xã, thị trấn; tham dự có nguyên lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, các cựu chiến binh đã từng sống chiến đấu trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. 

Toạ đàm, giao lưu với các cán bộ lão thành cách mạng

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện đã phát biểu ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của quân và dân Dầu Tiếng qua 2 cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, mà mốc son chói lọi nhất chính là những thắng lợi vẻ vang, giành chính quyền về tay nhân dân, giải phóng Dầu Tiếng vào ngày 13/3/1975.

Theo đó, vào sáng ngày 13/3/1975, trong khi các mũi tiến công của các lực lượng Sư đoàn 9, Trung đoàn 16 đồng loạt nổ súng tiến công địch ở Bến Củi, cầu Tàu,… thì tại khu vực suối Dứa, Đại đội 64 cùng Đội biệt động của huyện và Du kích xã Thanh An dùng cối 60 ly pháo kích uy hiếp để cầm chân địch. Trước áp lực từ mọi phía của ta, Đại đội bảo an của địch đóng ở đồn ấp chiến lược suối Dứa sợ hãi bỏ chạy tán loạn về chi khu Dầu Tiếng. Trong khi đó tại khu vực thị trấn, mũi tiến công của các lực lượng vũ trang ta đã đánh chiếm sân bay, diệt đồn tam giác, đánh địch trong chi khu, chốt vườn Chuối, ngã ba Ba Rắc, cầu Tàu,… Địch cố thủ dưới các hầm và chống cự quyết liệt. Sau những đợt pháo 130 ly bắn cấp tập vào các vị trí quân sự còn lại của địch trong chi khu, các cánh quân của Sư đoàn 9 nhanh chóng chiếm giữ các vị trí trọng yếu trong thị trấn. Đúng 10 giờ sáng ngày 13/3/1975, lá cờ Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam đã tung bay trên nóc Dinh quận trưởng Dầu Tiếng. Huyện Dầu Tiếng hoàn toàn giải phóng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thắng lợi này đã chặt đứt một mắt xích, một vị trí xung yếu nhất trong tuyến phòng thủ của địch ở phía Bắc - Tây Bắc Sài Gòn và mở rộng vùng giải phóng của tỉnh Thủ Dầu Một. Việc giải phóng Dầu Tiếng đã mở ra một hệ thống căn cứ liên hoàn từ cực Nam Trung bộ đến Chiến khu Đ, Chiến khu Long Nguyên, Chiến khu Dương Minh Châu và Bắc Củ Chi, tạo điều kiện cho các đơn vị chủ lực, các binh chủng chuyển quân tập kết tiến về giải phóng Sài Gòn.

Phát huy truyền thống cách mạng, kiên cường, bất khuất của quê hương anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Dầu Tiếng hôm nay tiếp tục đoàn kết, chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Kỷ niệm chiến thắng Dầu Tiếng năm nay càng có ý nghĩa hơn khi các phong trào thi đua đang được triển khai sôi nổi trong toàn huyện nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đặc biệt, từ khi tái lập huyện đến nay (tháng 8/1999), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Dầu Tiếng đã không ngừng phát huy nội lực, chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế, từng bước đưa kinh tế huyện nhà liên tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân mỗi năm trên 10%. Riêng trong năm 2019, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện đạt gần 15.566 tỷ đồng, tăng 14,54% so cùng kỳ, đạt 100,19% so kế hoạch.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2019, xã Thanh An được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, các xã còn lại đang phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, Dầu Tiếng đang tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp đô thị nhằm nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; tiếp tục thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm nâng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế. Huyện cũng sẽ đẩy mạnh triển khai mời gọi đầu tư, phát triển du lịch tạo nên những động lực mới để thúc đẩy kinh tế của huyện tăng trưởng và bền vững; tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã phấn đấu nâng cao tiêu chí theo Bộ tiêu chí nông thôn mới của Trung ương và của tỉnh giai đoạn 2017-2020; phấn đấu đến cuối năm 2020 có 2 đến 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Buổi toạ đàm, các đại biểu đã giao lưu, toạ đàm với các cán bộ lão thành cách mạng từng tham gia chỉ huy và trực tiếp chiến đấu trên chiến trường Dầu Tiếng cho đến ngày Dầu Tiếng hoàn toàn giải phóng với những ký ức sinh động giúp gợi lại cho các đại biểu những thời điểm chiến đấu ác liệt với quân địch và tạo thêm niềm tin, niềm tự hào của thế hệ trẻ đối với những hy sinh của các thế hệ cha ông đi trước để sống xứng đáng hơn.

Lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện trao trao Huân chương Độc lập hạng Nhì và hạng Ba cho 16 gia đình có nhiều liệt sĩ trên địa bàn huyện

Dịp này, huyện đã tổ chức trao Huân chương Độc lập hạng Nhì và hạng Ba cho 16 gia đình có nhiều liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND, UBND, UB.MTTQVN huyện và Lãnh đạo Công ty TNHH MTV cao su Dầu Tiếng đã tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, dâng hương, dâng hoa và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc.

Phan Vũ

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 95
Tuần này: 17541
Tháng này: 49516
Tổng truy cập: 3507553