Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về chuyển đổi số quốc gia

04/08/2023    Lượt xem: 261    In bài viết   Độ tương phản  

Phát biểu ý kiến khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số được cả thế giới hiện nay tích cực thực hiện; chúng ta nhận thức chuyển đổi số là việc làm mới, khó, nhạy cảm, đòi hỏi phải có nguồn lực, trí tuệ, thời gian và các điều kiện cần thiết khác. Đảng, Nhà nước ta đã chỉ đạo, lãnh đạo và đưa chuyển đổi số vào cả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng để triển khai.

Theo báo cáo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ, xác thực, làm sạch dữ liệu với 13 Bộ, ngành, 63 địa phương, 01 doanh nghiệp Nhà nước và 03 doanh nghiệp viễn thông với hơn 1 tỷ lượt tra cứu, khai thác thông tin công dân. Đây là tiền đề quan trọng để tạo ra nhiều tiện ích, phục vụ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp như: Tích hợp thẻ căn cước công dân với thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) (đã có trên 95% cơ sở khám chữa bệnh BHYT sử dụng với gần 36,5 triệu lượt khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân); làm sạch 41 triệu thông tin tín dụng ngân hàng; bước đầu sử dụng thẻ căn cước công dân thay thế thẻ ATM với trên 17.000 lượt sử dụng; triển khai giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với dịch vụ ăn uống.

Tại hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố bảng xếp hạng chuyển đổi số (DTI) năm 2022, với 09 chỉ số chính và 98 chỉ số thành phần…, đứng đầu là Thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ghi nhận các báo cáo, ý kiến của đại biểu và chỉ ra một số thành tích nổi bật trong công tác chuyển đổi số cần được tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, tạo tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, phục vụ sự phát triển của đất nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng thời, Thủ tướng đã chỉ ra thực trạng vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, khó khăn, vướng mắc, một số chỉ tiêu đặt ra chưa hoàn thành. Nhiều lãnh đạo, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương chưa coi chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm; tốc độ mạng băng rộng cố định, di động vẫn là mức trung bình khá. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tính liên thông, chia sẻ, đồng bộ giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia còn thấp; nhân lực cho chuyển đổi số còn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển; môi trường số, an toàn, an ninh mạng còn nhiều rủi ro, …

Đồng thời, để công tác chuyển đổi số quốc gia tiếp tục có những bước phát triển đột phá trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ rõ, cần phải nâng cao nhận thức ở các cấp các ngành; xác định ưu tiên trọng tâm, trọng điểm để tổ chức thực hiện tốt; tập trung cải cách, xây dựng thể chế, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân để tháo gỡ các khó khăn trong quá trình thực hiện. Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, chuyển từ thụ động sang chủ động; đẩy mạnh ứng dụng, triển khai CSDL quốc gia về dân cư kết hợp với CSDL quốc gia và CSDL chuyên ngành, xây dựng CSDL quốc gia xứng tầm, đáp ứng được yêu cầu chuyển đổi số quốc gia để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, …

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 97
Tuần này: 1715
Tháng này: 9318
Tổng truy cập: 3546988