Huyện Dầu Tiếng từng bước nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của huyện năm 2022 và các năm tiếp theo

04/08/2022    Lượt xem: 599    In bài viết   Độ tương phản  

 Nhằm tiếp tục triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả các nội dung cải cách hành chính (CCHC) theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số 1930/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2021 – 2025; Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện CCHC, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của CBCCVC, nâng cao chất lượng công tác CCHC, cải thiện các chỉ số CCHC, nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện.

UBND huyện Dầu Tiếng vừa ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND về chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hành chính (CCHC), từng bước nâng cao Chỉ số CCHC.

Theo đó, tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các chỉ số cải cách hành chính đã được cải thiện trong năm 2021, như Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy; Chỉ số tham gia người dân ở cơ sở, kiểm soát tham nhũng, thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công, … Tập trung cải thiện các chỉ số thành phần giảm điểm, như thực hiện các nhiệm vụ cấp trên giao, báo cáo định kỳ, chất lượng văn bản và xử lý văn bản trái pháp luật, chất lượng CBCCVC và tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn, bố trí CBCCVC đúng theo vị trí việc làm, chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tỷ lệ cung ứng dịch vụ công trực tuyến, nhận và trả qua dịch vụ bưu chính công ích; chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước…

Bên cạnh đó, Kế hoạch đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao chỉ số Parindex, Sipas của huyện năm 2022 và các năm tiếp theo. UBND huyện yêu cầu:

1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao chủ động đề ra các biện pháp, phân công trách nhiệm và nhiệm vụ với nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình” cho các phòng, ban, đơn vị chủ trì, phối hợp và cho từng CB,CC,VC để triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác CCHC hàng năm, giai đoạn theo chỉ đạo của UBND huyện và nâng cao các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

2. Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng quy trình, rà soát và kịp thời tham mưu xử lý văn bản chưa đúng quy định. Thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật hàng năm.

3. Triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND huyện tại Chỉ thị số 10/CT-UBND và Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 07/12/2016 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Công văn số 684/UBND-NC ngày 28/9/2018 của UBND huyện về việc tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 03/11/2017 của UBND huyện về việc thực hiện nghiêm hoạt động công vụ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Thường xuyên quán triệt việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ, tác phong làm việc, chuẩn mực đạo đức công vụ nhất là những bộ phận, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với người dân, doanh nghiệp.

4. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, không thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại phòng chuyên môn. Thực hiện nhập liệu hồ sơ TTHC đầy đủ trên phần mềm một cửa. Hồ sơ TTHC phải lưu kèm với Giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, Phiếu theo dõi quá trình xử lý hồ sơ. Nghiêm túc thực hiện văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức đối với các hồ sơ trễ hạn.

5. Tăng cường sử dụng chữ ký số, chứng thư số trong phát hành văn bản. Thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên internet và dịch vụ bưu chính công ích; kiên quyết thực hiện để giảm số lần đi lại của người dân và doanh nghiệp khi đến cơ quan hành chính nhà nước để giải quyết công việc, từng bước hiện đại hóa nền hành chính.

6. Công khai, minh bạch cơ chế, chính sách, hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở địa phương; UBND các xã, thị trấn thực hiện công khai thu, chi ngân sách cấp xã theo Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11ngày 20/4/2007 Kiểm soát chặt chẽ và có giải pháp phòng ngừa hành vi tham nhũng, nhất là trong các lĩnh vực như chi tiêu ngân sách, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng, đăng ký kinh doanh...

7. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở, làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền, chất lượng trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Ban tiếp công dân huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm quy định tiếp dân hàng tuần, hàng tháng; đồng thời có trách nhiệm giải trình, trả lời người dân trước những vấn đề khúc mắc của địa phương theo thẩm quyền. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn địa bàn các khu dân cư.

UBND huyện giao Phòng Nội vụ tham mưu chỉ đạo triển khai có hiệu quả các nội dung về CCHC; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch CCHC huyện giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch CCHC hàng năm, các giải pháp khắc phục các tồn tại hạn chế của các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS của huyện. Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch này và tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo UBND huyện theo định kỳ./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 519
Tuần này: 7155
Tháng này: 1943
Tổng truy cập: 3539613