Hiệu quả làm giàu từ mô hình trồng Sầu riêng của ông Nguyễn Văn Trung, ngụ ấp Bến Tranh xã Thanh An

25/07/2018    Lượt xem: 7208    In bài viết   Độ tương phản  

Chúng tôi đến thăm vườn Sầu riêng của ông Trung khi ông vừa trở về từ Hội thi trái ngon an toàn Nam bộ (tổ chức ngày 0/6/2018 tại Khu du lịch Suối Tiên, thành phố Hồ Chí Minh). Niềm vui còn hiện diện trên gương mặt của ông và vợ  là bà Phạm Thị Chỉ, vì vừa đoạt giải nhất và giải nhì tại Hội thi. Không vui sao được khi 4 năm liên tiếp Sầu riêng của gia đình ông đều đạt giải cao. Ông Trung cho biết, năm 2000, ông mạnh dạn chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng 320 gốc Sầu riêng giống Ri6 và giống Monthong, trong đó giống Monthong chiếm đa số. Lý giải về việc chọn giống sầu riêng Monthong, ông cho rằng giống này có trái to, hạt lép, cơm vàng, ráo mịn, ít xơ, ăn rất ngon, lại được thị trường ưa chuộng.

Ông Nguyễn Văn Trung thu hoạch Trái sầu riêng

Nhờ chăm chỉ, tự mày mò học hỏi qua sách báo và mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ông Trung đã tạo ra được những trái Sầu riêng đạt chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chia sẻ kinh nghiệm trồng cây Sầu riêng, ông cho biết: Muốn Sầu riêng đạt năng suất cao, bên cạnh việc sử dụng nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, người trồng cần tăng cường phân hữu cơ, trồng cỏ giữ ẩm cho gốc cây. Hiện gia đình ông còn đầu tư hệ thống tưới phun sương và 3 máy bơm nước để rút hết nước trong mương vườn; đào rãnh thoát nước và dùng màng nylon phủ kín quanh gốc nhằm tạo khô hạn cho cây. Để cây Sầu riêng mau lại sức sau một mùa nuôi dưỡng trái, người trồng cần cung cấp và bổ sung lại cho đất những dưỡng chất đã được hấp thu, tiêu thụ hết trong quá trình nuôi dưỡng trái; tùy theo giai đoạn phát triển của cây mà có cách bón phân phù hợp. Người trồng cũng cần lưu ý là không được dùng cuốc xới ở gốc cây Sầu riêng, bởi rễ cây nằm sát mặt đất, nếu xới sẽ làm đứt rễ, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cây; bón phân vào khoảng 10 - 15 ngày sau thu hoạch là tốt nhất.

Nhờ vận dụng tốt kiến thức và kinh nghiệm từ thực tiễn, vườn Sầu riêng của ông Trung luôn đạt năng suất cao, mỗi cây cho thu hoạch trung bình 200 - 250kg/năm. Năm nay, Sầu riêng được giá, hiện ông bỏ mối 40.000 đồng/kg, nên với 329 gốc Sầu riêng, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lãi hơn 1,3 tỉ đồng. Cây Sầu riêng mang lại lợi nhuận cao nên năm 2016, gia đình ông trồng thêm 120 gốc sầu riêng Ri6 xen canh với cây Bưởi da xanh. Ông Trung chia sẻ niềm vui, hiện nay đầu ra cho Sầu riêng ổn định, đến mùa gia đình ông chỉ việc cân bán tại vườn, các thương lái đến thu mua tận nơi. Ông cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho bà con nông dân có nhu cầu trồng Sầu riêng. Nhờ trái Sầu riêng có chất lượng tốt, ổn định, thời gian gần đây nhiều thương lái đã đến gia đình ông Trung đặt mua Sầu riêng lâu dài. Mô hình trồng cây Sầu riêng của gia đình ông cũng luôn được huyện Dầu Tiếng chọn đại điện chọn tham dự các hội thi trái cây lớn tại các tỉnh, thành phố trong cả nước

Có thể thấy, hiệu quả kinh tế từ cây Sầu riêng không chỉ giúp gia đình ông Trung vươn lên khấm khá, được tuyên dương nông dân sản xuất giỏi, mà còn góp phần đưa trái Sầu riêng của huyện Dầu Tiếng vươn xa trên thị trường hiện nay. 

Hồng Nga

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 4298
Tuần này: 68233
Tháng này: 186149
Tổng truy cập: 3447871