Huyện Dầu Tiếng: Tạo bước đột phá trong đầu tư kết cấu hạ tầng, giao thông để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

03/07/2020    Lượt xem: 2313    In bài viết   Độ tương phản  

Hạ tầng giao thông, đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại và đang ngày càng hoàn thiện đã góp phần phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Vòng xoay cây Keo (thị trấn Dầu Tiếng)

Đến nay, bên cạnh tuyến đường huyết mạch ĐT744, toàn huyện đã có 100% tuyến đường do huyện quản lý và gần 32% chiều dài các tuyến đường do xã quản lý đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Huyện đang tiếp tục triển khai thực hiện phong trào làm đường giao thông nông thôn theo hướng xã hội hóa, vận động tổ chức và nhân dân đóng góp thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó có các công trình cần nguồn vốn đầu tư lớn. Hiện nay, trong quy hoạch phát triển đô thị và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, huyện Dầu Tiếng tập trung phát huy các nguồn lực từ các thành phần kinh tế để tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện, nhất là các công trình mang tính tạo động lực.

Trong những năm qua, công tác đầu tư công được huyện triển khai thực hiện đúng quy định, các dự án khởi công mới bảo đảm đầy đủ thủ tục đầu tư. Công tác lựa chọn nhà thầu đầu tư các công trình của huyện từng bước đi vào nề nếp, bảo đảm chất lượng. Công tác quyết toán các dự án hoàn thành của huyện bảo đảm đúng thời gian quy định và được giải ngân 100%, đến nay không có dự án tồn đọng chưa quyết toán. Qua đánh giá, hầu hết các dự án, công trình hạ tầng giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đều có tiến độ thực hiện tốt. Kết quả đó là nhờ nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn.

Một trong những điểm nhấn trong phát triển hạ tầng đô thị của huyện giai đoạn 2015-2020 là dự án mở rộng đường từ trước Huyện ủy, UBND huyện đến đường Cách mạng tháng Tám, hiện tuyến đường đang trong quá trình hoàn thiện, kỳ vọng sẽ mang đến diện mạo mới cho Dầu Tiếng, sau khi hoàn thành việc mở rộng tuyến đường này, huyện sẽ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chung hai bên đường, tạo ra nét đẹp về sự đồng bộ trong xây dựng đô thị theo hướng văn minh tại khu vực trung tâm của huyện. Huyện dự kiến sẽ mời gọi những nhà đầu tư có năng lực tài chính để xây dựng khu nhà phố kiểu mẫu và bán lại cho người dân. Bên cạnh đó là các công trình trọng điểm như: mở rộng ngã tư Minh Hòa, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị Long Hòa, đô thị Bến Súc,... được nâng cấp theo hướng văn minh, hiện đại. Các dự án trọng điểm mang tính đột phá này của huyện sẽ tạo động lực phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong thời gian tới.

Dự án mở rộng đường từ trước Huyện ủy, UBND huyện

đến đường Cách mạng tháng Tám đang dần hoàn thiện

Từ năm 2015 đến nay, tổng mức đầu tư toàn xã hội trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đạt 8.450 tỉ đồng, trong đó đầu tư công từ ngân sách Nhà nước hơn 1.476 tỉ đồng. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 18%, diện tích nhà ở bình quân đạt 27m2/ người. Trong đó, Chương trình phát triển đô thị của huyện trong giai đoạn này đã dành hơn 804 tỉ đồng để đầu tư 32 công trình; thực hiện lắp đặt mới 522 bộ đèn chiếu sáng trên các tuyến đường với tổng kinh phí hơn 8,6 tỉ đồng. Huyện đã tập trung đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm của huyện mang tính đột phá tạo động lực phục vụ cho mục tiêu phát triển, hiện tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm này đều đạt yêu cầu đề ra. Các công trình dân sinh này đã góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị, nâng cao đời sống người dân. Kết quả phân loại theo các tiêu chí đô thị, đến nay thị trấn Dầu Tiếng, đạt 78,21 điểm/100 điểm; Minh Hòa, đạt 63,22 điểm/100 điểm; Long Hòa, đạt 61,40 điểm/100 điểm; Thanh Tuyền, đạt 79,76 điểm/100 điểm, huyện phấn đấu đến cuối năm 2020, Thanh Tuyền được công nhận là đô thị loại V.

Trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025, huyện Dầu Tiếng bảo đảm phát triển kinh tế bền vững theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với quá trình đô thị hóa; nâng cao đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường.

Trong đó, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đảm bảo 100% tuyến đường do huyện quản lý được duy tu, sửa chữa thường xuyên; phấn đấu 40% tuyến đường do xã quản lý được nhựa hóa, bê tông xi măng. Triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp một số dự án giao thông trọng điểm của huyện như: Nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trần Văn Lắc; đường ĐT750 (đoạn từ ngã Tư làng 5 đến trung tâm xã Định Hiệp); đường ĐH704 (đoạn qua trung tâm xã Minh Tân); đường ĐT744 (đoạn từ Km24+460 đến ngã tư Cầu Cát),…Triển khai thực hiện tốt phong trào làm đường giao thông nông thôn; thực hiện tốt công tác bồi thường, giải tỏa nâng cấp, mở rộng đường ĐT744 và tiếp tục phối hợp thực hiện dự án đường dẫn, cầu nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh tại khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng để giao thương, tạo động lực cho sự phát triển của huyện.

Hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí còn thiếu và yếu của đô thị loại V đối với Thanh Tuyền, Long Hòa. Kêu gọi đầu tư vào khu Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Dân cư thị trấn Dầu Tiếng (quy mô 28,14 ha); khu Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Dân cư phía Bắc thị trấn Dầu Tiếng (quy mô 67,64 ha); khu Đô thị mới phía Tây Bắc thị trấn Dầu Tiếng (quy mô 19,6ha); khu Đô thị phía Đông thị trấn Dầu Tiếng (quy mô 23,85ha); khu Đô thị mới phía Tây thị trấn Dầu Tiếng (quy mô 27,1ha); khu Đô thị ven sông Sài Gòn phía Tây Nam thị trấn Dầu Tiếng (quy mô 45ha). Để đạt được mục tiêu trên, huyện Dầu Tiếng hiện đang tập trung triển khai, thực hiện các nhiệm vụ tạo bước đột phá, trong đó tiếp tục huy động các nguồn lực, đẩy mạnh các hình thức xã hội hóa trong đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội; hoàn thành, giữ vững và nâng cao các mục tiêu nông thôn mới. Triển khai phát triển đô thị bền vững, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát huy các lợi thế của huyện nhà, nhất là tập trung trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị,...

Với những bước đột phá trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2020-2025, sẽ nâng tầm phát triển của huyện, đồng thời tạo động lực hơn nữa để huyện nhà phát triển toàn diện.

Minh Tùng

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 469
Tuần này: 17915
Tháng này: 49890
Tổng truy cập: 3507927