Xã Thanh An: Nhiều cách làm sáng tạo trong triển khai phòng, chống dịch bệnh COVID-19

15/04/2020    Lượt xem: 557    In bài viết   Độ tương phản  

Địa bàn xã Thanh An có trên 3 nghìn hộ dân với hơn 12 nghìn nhân khẩu. Trong đó, số lượng công nhân đến sinh sống tại địa bàn xã thường xuyên lên đến hàng nghìn người. Bám sát đặc điểm đó, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của của Chính phủ, của Tỉnh và Huyện, Đảng bộ, chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Thanh An đã chủ động triển khai có hiệu quả các hoạt động thiết thực để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, UBND xã đã kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và kịp thời hướng dẫn và chỉ đạo các ấp, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và người dân địa phương trong thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Thông qua các hình thức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cố định, loa phát thanh di động, mạng xã hội Facebook, Zalo, phát tờ rơi, áp phích, băng rôn có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ đã giúp đông đảo hội viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ về tính chất của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Phát tờ rơi tuyên truyền

Đồng thời, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã phối hợp trực tiếp đến các ấp, các cơ sở kinh doanh để cùng truyền thông nâng cao nhận thức về dịch COVID-19. Để tránh tụ tập đông người, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã đã cử cán bộ xuống đến các ấp, khu dân cư để tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ, từng cá nhân, từng hộ gia đình. Nội dung tuyên truyền chủ yếu là chia sẻ thông tin liên quan về tình hình dịch COVID-19; tính chất nguy hiểm và cách phòng, chống dịch COVID-19; các dấu hiệu nhận biết khi mắc bệnh; hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế, rửa tay bằng xà bông đúng cách. Thực hiện đúng theo tinh thần các nội dung Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, tạm cách ly xã hội,...

Thực hiện rửa tay, khử trùng, đeo khẩu trang khi đến liên hệ tại UBND xã

Trên cơ sở chỉ đạo các cấp, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã đã khẩn trương triển khai thực hiện các công tác phòng chống, dịch COVID-19, cụ thể: Đã tổ chức cấp phát 1.000 khẩu trang miễn phí; trang bị bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn cho nhân dân đến liên hệ công tác tại trụ sở; phát trên 4.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch COVID-19 về các quy định xử phạt trong công tác phòng chống dịch cho đoàn viên, hội viên, công nhân các khu nhà trọ và nhân dân trên địa bàn xã. Đoàn Thanh niên xã đã tuyên truyền và phát 300 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; trang bị 03 bảng tuyên truyền đeo khẩu trang nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người; tuyên truyền khai báo y tế đến toàn thể đoàn viên, hội viên thông qua các công cụ mạng xã hội như Zalo, Facebook,... Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã xây dựng và triển khai tốt phong trào “May khẩu trang vải - chuyển tải yêu thương”. Các chi hội đã vận động những hội viên có nghề may, thành lập tổ, nhóm may khẩu trang; Phong trào được thực hiện nhằm trao gửi tình cảm yêu thương, tăng cường tinh thần đoàn kết, chia sẻ trong cộng đồng; nâng cao ý thức cho chị em phụ nữ và cộng đồng dân cư về việc chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Kết quả Hội đã may hoàn thành gần 1.000 chiếc khẩu trang vải và tặng miễn phí cho hội viên phụ nữ và nhân dân địa phương với tổng kinh phí trên 6,5 triệu đồng.

Phong trào “May khẩu trang vải - chuyển tải yêu thương” của Hội LHPN xã

Bên cạnh đó, ngành Công an và các ban ngành, đoàn thể có liên quan thường xuyên phối hợp kiểm tra và nhắc nhở các địa điểm kinh doanh thuộc các nhóm dịch vụ không cần thiết theo quy định; đã tổ chức kiểm tra, đã lập biên bản nhắc nhở 35 trường hợp về việc chấp hành quy định của Chính phủ. Qua đó các hộ kinh doanh đã thực hiện nghiêm túc quy định.

Có thể thấy, với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội xã Thanh An đã tích cực tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo đoàn viên, hội viên, tầng lớp nhân dân; giúp mọi người nâng cao ý thức cảnh giác và tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian tới, xác định phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ, chính quyền xã Thanh An sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, trọng tâm là thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của hội viên, người dân trong thực hiện việc cưới, việc tang; hạn chế tập trung đông người; đồng thời, bám sát tình hình dân cư, lịch trình di chuyển của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Tích cực phối hợp các ngành chức năng, các ấp, tổ chức đoàn thể nắm thông tin những người từ địa phương có dịch trở về để hướng dẫn người dân thực hiện cách ly y tế theo quy định. Qua đó, thực hiện tốt ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe và đời sống của nhân dân.

Hồng Cẩm

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3801
Tuần này: 67736
Tháng này: 185652
Tổng truy cập: 3447374