Xã Định Thành: Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

27/03/2020    Lượt xem: 432    In bài viết   Độ tương phản  

Trên cơ sở đó, thời gian qua, hoạt động CCTTHC của xã Định Thành đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với người dân được cải thiện đáng kể, thông qua một loạt các biện pháp như CCTTHC gắn với thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông”, công khai hóa, minh bạch hóa các quy định về TTHC.

Để thực hiện tốt việc CCTTHC, nhiệm vụ quan trọng là phải nâng cao nhận thức về công tác CCTTHC cho toàn thể cán bộ, nhân dân để cùng chung tay tham gia thực hiện, bởi đây là công việc chung của toàn xã hội. Chính vì vậy, xã đã tập trung công tác tuyên truyền CCTTHC; công khai, niêm yết đầy đủ bộ TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã. Từ đó, tổ chức, cá nhân dễ dàng theo dõi, tra cứu việc thực hiện TTHC. Thường xuyên rà soát, cập nhật, bổ sung, điều chỉnh Danh mục TTHC niêm yết đầy đủ gồm 34 lĩnh vực, 130 TTHC, cụ thể như lĩnh vực Hộ tịch, lĩnh vực Hòa giải cơ sở, lĩnh vực Hành chính Tư pháp, lĩnh vực Quản lý giao thông, lĩnh vực Chứng thực,… đã được UBND tỉnh Bình Dương công bố thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của UBND xã cũng như trình tự thủ tục, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí giải quyết TTHC được niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Trong đó, thực hiện TTHC liên thông 10 TTHC. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã 1 lần/tuần. Trong năm 2019, xã đã phát trên hệ thống loa truyền thanh 50 lượt, qua đó giúp nhân dân nắm bắt được kịp thời các quy định, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các thủ tục hành chính và thực hiện quyền giám sát công tác giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Ngay từ đầu năm, xã cũng đã triển khai kế hoạch xác định đầy đủ mục tiêu, các nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; cải cách Tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ, Công chức; cải cách Tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính; công tác chỉ đạo điều hành; tuyên truyển cải cách hành chính. Trong đó, xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức có liên quan nhằm đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả việc thực hiện công tác CCHC trên địa bàn xã. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cùng các Bộ phận chuyên môn có liên quan tập trung triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra ngay từ đầu năm. Mỗi cán bộ thực hiện nhiện vụ tiếp nhận hồ sơ, thủ tục đã phát huy tinh thần trách nhiệm tạo sự tin tưởng, hài lòng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Bà Nguyễn Thị Thái Bình, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch thuộc Bộ phận Một cửa của xã cho biết: “Mặc dù lượng hồ sơ, giấy tờ tiếp nhận rất nhiều nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo trả đúng thời gian cho người dân, tổ chức đến liên hệ giải quyết, đặc biệt, không gây phiền hà, làm khó người dân…”

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Định Thành đang giải quyết hồ sơ cho người dân

Bên cạnh đó, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã được bố trí đầy đủ các trang thiết bị cần thiết đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ người dân đến liên hệ giao dịch như: Quầy tiếp nhận hồ sơ, tủ để hồ sơ, ghế ngồi chờ, nước uống, tờ khai, mẫu hướng dẫn, hộp thư góp ý, Wifi phục vụ người dân đến giao dịch,... Đảm bảo môi trường sạch sẽ, thoáng mát, thái độ cán bộ công chức ân cần, hướng dẫn, giải thích tận tình, thân thiện và tạo mọi thuận lợi để đáp ứng nhu cầu nhanh chóng giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã đã tiếp nhận 2.760 hồ sơ. Kết quả giải quyết, đúng hạn 2.760 hồ sơ, đạt 100%. Đồng thời tổ chức thực hiện mô hình chính quyền thân thiện; đã ban hành 53 thư chúc mừng, 16 thư chia buồn đến người dân. Hiện tại, mỗi ngày Bộ phần tiếp nhận và trả kết quả của xã tiếp nhận gần 100 hồ sơ, giấy tờ các loại chủ yếu như sao y chứng thực, xin việc làm.

Xã Định Thành cũng thường xuyên chỉ đạo kiểm tra tình hình giải quyết TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả trên cơ sở chấp hành các quy định về TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã. Đảm bảo việc giải quyết công việc đúng quy trình, thời gian quy định. Không tự ý đặt ra các thủ tục, giấy tờ ngoài quy định. Tất cả TTHC thực hiện tại xã đều áp dụng theo quy trình Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn Quốc gia ISO 9001:2008.

Hữu Lễ

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3505
Tuần này: 67440
Tháng này: 185356
Tổng truy cập: 3447078