Xã Long Tân: Lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021

29/11/2022    Lượt xem: 936    In bài viết   Độ tương phản  

Đến dự Lễ có ông Nguyễn Phong Huy, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Dương; ông Huỳnh Văn Dân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các ban ngành huyện; ông Trần Khắc Quân, Huyện ủy viên – Bí thư Đảng ủy xã; lãnh đạo HĐND, UBND, UB.MTTQVN xã; lãnh đạo các xã Long Hòa, An Lập (huyện dầu tiếng), xã Long Nguyên, Cây Trường (huyện Bàu Bàng); cùng lãnh đạo xã Long Tân qua các thời kỳ.

Ông Nguyễn Ngọc Thạnh, Chủ tịch UBND xã báo cáo quá trình xây dựng

xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thực hiện chương trình xây dựng xã Long Tân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thời gian qua, xã Long Tân đã tập trung nhiều nguồn lực và huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia; trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức, hiến đất, cây cối để cùng với chính quyền xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao. Hàng năm, Đảng ủy xã đều ban hành Nghị quyết chuyên đề xây dựng nông thôn mới nhằm chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời, sâu sát công tác xây dựng nông thôn mới. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND, Ban Quản lý nông thôn mới xã ban hành kế hoạch từng năm nhằm thực hiện kịp thời các nhiệm vụ nông thôn mới cũng như kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đồng thời triển khai thực hiện trong cán bộ, công chức, Đảng viên và người dân nắm và tổ chức triển khai thực hiện. UBND, UB.MTTQVN và các ngành của xã, các ấp xác định việc chăm lo đời sống người dân, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong các nội dung xây dựng nông thôn mới nâng cao.

 Theo đó, bằng nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên, kinh phí địa phương và nguồn vốn do nhân dân đóng góp cùng nhiều nguồn huy động khác. Trong giai đoạn 2015 -2020, xã Long Tân đã huy động tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới là trên 411 tỉ đồng, trong đó vốn từ Ngân sách chiếm gần 42%; vốn doanh nghiệp chiếm 10,45%; Vốn tín dụng chiếm 19,96%; Vốn nhân dân đóng góp chiếm 27,61%. Không để nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới.

Từ việc huy động tốt các nguồn vốn, những năm qua, xã đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, để vừa giải quyết nhu cầu đi lại của người dân vừa thúc đẩy kinh tế phát triển. Đến nay, mạng lưới giao thông trên địa bàn xã đã dần hoàn chỉnh. Hiện toàn xã có gần 42,2 km đường được láng nhựa, bê tông nhựa, bê tông xi măng đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải; nhiều tuyến đường liên ấp đã được nâng cấp, cứng hóa, xây dựng mới, người dân đi lại thuận tiện và phát triển kinh tế gia đình thuận lợi.

Địa phương đã đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, trồng trọt tự phát sang phát triển những mô hình trang trại. Đến nay, trên địa bàn xã có gần 130 trang trại trồng cao su tiểu điền kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm và 01 hợp tác xã chăn nuôi bò sữa. Nhờ bảo đảm tốt quy trình sản xuất chăn nuôi, bảo đảm đầu ra sản phẩm, giá cả ổn định, đã giúp nhiều hộ nông dân trên địa bàn phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

UBND xã luôn quan tâm chăm lo tạo mọi điều kiện để người dân có điều kiện phát triển kinh tế thoát nghèo. Giai đoạn 2015 -2020, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Dầu Tiếng, Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện đã hỗ trợ phát triển kinh tế và giảm nghèo, giải ngân trên 82,1 tỉ đồng hỗ trợ các đối tượng có nhu cầu vay vốn trên địa bàn đã giúp cho các hộ dân phát triển kinh tế gia đình, trang trại theo đúng định hướng của địa phương, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện làm ăn thoát nghèo. Đến nay, qua rà soát hộ nghèo đa chiều theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025, toàn xã có 38 hộ nghèo tỷ lệ 2,13%; trong đó, Hộ nghèo theo tiêu chí giảm nghèo là 10 hộ, tỷ lệ 0,53%; Hộ nghèo bảo trợ xã hội là 28 hộ, tỷ lệ 1,49%; Hộ cận nghèo là 24 hộ, tỷ lệ 1,3%.

Hàng năm, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của xã đều đạt và vượt kế hoạch. Điển hình như năm 2021, mặc dù gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 nhưng tổng thu ngân sách của xã đạt 29,67 tỉ đồng, đạt 100,2% so với chỉ tiêu huyện giao; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 100%;... Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 75 triệu đồng/năm. Chợ Long Tân đã được xây dựng giai đoạn 2 hoàn thành khang trang, đưa vào sử dụng phục vụ tốt nhu cầu buôn bán, mua sắm của người dân,...

Trường học được xây dựng kiên cố, trong đó, trường Tiểu học Long Tân được xây dựng mới khang trang với 2 tầng và được phát triển lên thành trường Tiểu học và Trung học cơ sở; các trường được UBND tỉnh công nhận trường đat chuẩn Quốc gia phục vụ tốt nhu cầu dạy học, chăm sóc cho con em học sinh trên địa bàn xã. Tỷ lệ học sinh vào lớp 1 đạt 100%; duy trì công tác phổ cập giáo dục Tiểu học, Trung học và xóa mù chữ, giữ vững đạt chuẩn quốc gia; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp đạt trên 95%.

Hệ thống thiết chế văn hóa của xã cũng được quan tâm đầu tư xây dựng, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng với tổng diện tích đất sử dụng 2,68ha, được đầu tư xây dựng đồng bộ gồm các hạng mục như: hội trường, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, khu vui chơi thiếu nhi, sân khấu ngoài trời,… các dụng cụ tập thể dục thể thao ngoài trời. Trung tâm là điểm học tập sinh hoạt vui chơi hàng ngày cho nhân dân; tổ chức dạy nghề các lớp học miễn phí, xây dựng và duy trì các câu lạc bộ trên địa bàn vào sinh hoạt tại trung tâm như câu lạc bộ võ Cổ truyền; võ Vovinam; Dưỡng sinh; câu lạc bộ xe đạp,... Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, hội thi chào mừng các ngày lễ lớn trong năm tạo điều kiện cho người dân tham gia vui chơi. 8/8 Nhà văn hóa các ấp cũng được xây dựng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”, hàng năm UB.MTTQVN xã phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức phát động phong trào ở các ấp và các hộ gia đình đăng ký thi đua xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa. Đến nay, tỷ lệ hộ gia  đình đạt văn hóa đạt trên 95%; 100% ấp đạt ấp văn hóa.

Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng phát triển; cảnh quan môi trường ngày càng được cải thiện theo hướng sáng – xanh – sạch – đẹp;  an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững,… và xã Long Tân đã về đích nông thôn mới nâng cao năm 2021 theo như lộ trình đã đề ra.

Ông Nguyễn Phong Huy, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh; ông Huỳnh Văn Dân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy trao Bằng công nhận xã Long Tân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021 cho lãnh đạo xã

Tại buổi lễ ông Nguyễn Phong Huy, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Dương; ông Huỳnh Văn Dân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã trao Bằng công nhận xã Long Tân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Dịp này, các tập thể và các nhân có nhiều đóng góp cho xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đã được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND xã.

Phan Vũ

 

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 595
Tuần này: 19480
Tháng này: 52050
Tổng truy cập: 3510087