Huyện Dầu Tiếng: Sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19

20/05/2020    Lượt xem: 2180    In bài viết   Độ tương phản  

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện-Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị; cùng dự có Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Thị Ánh Tuyết; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Xác định dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, có tính chất lan rộng, lây nhanh và có thể lây truyền ngay cả khi người bệnh chưa có biểu hiện triệu chứng, đồng thời đã xác định bệnh lây trực tiếp từ người sang người. Từ đó, huyện Dầu Tiếng đã ban hành  trên 50 văn bản triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19; UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo đáp ứng với dịch COVID-19 và chịu trách nhiệm quản lý, điều hành các lĩnh vực, các hoạt động trong phòng, chống dịch trên địa bàn; phân công Giám đốc Trung tâm Y tế huyện làm Thường trực Ban Chỉ đạo huyện, chịu trách nhiệm phát ngôn những nội dung có liên quan đến dịch COVID-19 trên địa bàn huyện.

Triển khai các văn bản pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19 như: Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản hướng dẫn thi hành; các quy định về xử phạt vi phạm hành chính, xử lý hình sự  đối với hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Tuyên truyền các văn bản về công tác phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phát thanh liên tục trên hệ thống truyền thanh. Xây dựng 12 chương trình phát thanh chuyên đề; 05 tiểu phẩm truyền thanh; 31 chuyên mục Toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch COVID-19; cập nhật và phát thanh tình hình công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên thế giới, Việt Nam, tỉnh Bình Dương và huyện Dầu Tiếng; xe tuyên truyền lưu động được 5 đợt, tại các xã, thị trấn; xây dựng 04 chương trình phát thanh lưu động gửi Trung tâm Văn hoá, Thể thao - Học tập cộng đồng các xã, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và phát thanh lưu động. Cắt dán và treo 15 câu băng ron, phát 66.000 tờ rơi, 500 tranh khổ lớn, 13 đĩa DVD, 50 hình manơcanh  tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19; kẻ vẻ 72m2 Panô tuyên truyền Chỉ thị 15/CT-TTg và 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trung tâm Y tế huyện đã trang bị 37.000 cái khẩu trang y tế, 4.132 khẩu trang N95, 5760 găng tay sạch dùng 1 lần, 840 găng tay vô khuẩn, 1.125 bộ trang phục bảo hộ trong phòng chống dịch, 524 chai dung dịch sát khuẩn tay nhanh (500ml/ chai), 591 chai dung dịch súc miệng (200ml/chai), 670 tấm che mặt, 1.300 mũ che đầu, 30 nhiệt kế đo trán, 15 máy huyết áp điện tử, 15 ống nghe; hiện đang lập thủ tục mua 01 bộ đặt nội khí quản có camera, 50 Test nhanh xét nghiệm COVID-19 (từ nguồn ủng hộ); mua và cấp 26.000 khẩu trang kháng khuẩn trang bị cho học sinh các cấp học trên địa bàn   huyện  để trở lại học tập nhằm đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19: Tổ chức trực cấp cứu, phòng chống dịch 24/24; tổ chức phân loại ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám: đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, thu dung điều trị cách ly quản lý người nghi nhiễm COVID-19 ngay từ cổng bệnh viện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nuôi bệnh trong bệnh viện đeo khẩu trang và khai báo y tế theo quy định; kiểm tra nhiệt độ, giấy nuôi bệnh ngay tại cổng bệnh viện. Trang bị dung dịch sát khuẩn rửa tay nhanh tại các vị trí thuận lợi cho người bệnh và nhân viên y tế thực hiện rửa tay theo quy định; thực hiện kê đơn, dự trữ thuốc điều trị từ 02 đến 03 tháng cho người cao tuổi, người mắc bệnh mãn tính cần điều trị dài ngày  theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường chất lượng điều trị để giảm thời gian nằm viện, tăng cường điều trị ngoại trú những trường hợp bệnh ổn, giảm thời gian chờ đợi trong bệnh viện, không lưu lại trong bệnh viện khi không cần thiết; giảm số lượng người bệnh điều trị nội trú và lượt bệnh đến khám bệnh nhằm phòng tránh nguy cơ lây nhiễm; không cho thăm bệnh trong bệnh viện, mỗi người bệnh chỉ được một người chăm sóc, liên tục kiểm tra giám sát đảm bảo chỉ để người bệnh và thân nhân người bệnh (có giấy nuôi bệnh) lưu trú trong bệnh viện. Xây dựng các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện đảm bảo yêu cầu phục vụ cách ly tập trung khi có trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Đến nay, toàn huyện có 01 trường hợp cách ly tập trung; 04 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi cư trú và 103 trường đã hết thời gian cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Song song đó, UBND huyện cùng các ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị  trấn vận động được 3.163 phần quà và tiền mặt trị giá gần 616 triệu đồng và 44.300 cái khẩu trang với số tiền trên 179 triệu đồng để hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tặng 300 chai nước rửa tay tặng Đồn biên phòng Phước Thiện huyện Bù Đốp tỉnh Bình Phước với tổng số tiền gần 12,8 triệu đồng; tặng 101 phần quà cho người bán vé số trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng với tổng số tiền 25,4 triệu đồng; xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền với tên gọi “Hoa hậu thời Corona”. May 34.400 khẩu trang (vải, y tế) tặng hội viên và nhân dân với số tiền gần 100,3 triệu đồng, phát 50.000 tờ rơi tuyên truyền những điều cần biết để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện được Công ty TNHH Xây dựng và Vận chuyển Trà My ủng hộ 200 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch COVID-19. Huyện đã  gửi tặng hàng viện trợ  phòng, chống dịch COVID-19 cho huyện Bachieng, tỉnh Champasak thuộc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, gồm: 14.000 khẩu trang kháng khuẩn và 108 chai nước rửa tay diệt khuẩn.

Các cấp hội Phụ nữ may, tặng khẩu trang vải

Có được kết quả trên là nhờ UBND huyện đã chủ động, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh. Huy động mọi nguồn lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, đảm bảo lực lượng để triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch kịp thời ngay từ cơ  sở. Công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch được thực hiện thường xuyên; giám sát chặt chẽ tại cộng đồng đối với các trường hợp tiếp xúc hoặc nghi lây nhiễm tại cơ sở được triển khai sâu rộng đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác phòng chống dịch. Việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp từ việc xây dựng các văn bản chỉ đạo, thành lập các Tổ kiểm tra để tiến hành kiểm tra các xã, thị trấn, các nhà trường, các cơ sở sản xuất kinh doanh,… trong việc chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch đã góp phần tạo sự thống nhất, nhất quán trong chỉ đạo, tạo được niềm tin đối với nhân dân về công tác phòng chống, dịch COVID-19 trên địa bàn. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã thực hiện nghiêm túc các nội dung trong công tác phòng, chống dịch; huy động sự tham gia của toàn dân, đạt hiệu quả tích cực.

Dự báo diễn biến, tình hình dịch bệnh trên thế giới còn nhiều phức tạp và kéo dài.  Việt Nam đã xuất hiện một số ổ dịch ở ngoài cộng đồng và việc cách ly xã hội đã được tháo gỡ, các hoạt động xã hội trở lại bình thường,… điều này cũng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bùng phát dịch. địa bàn huyện Dầu Tiếng có nhiều lao động và người dân sinh sống tại Lào, Campuchia,... Trước tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn tiến phức tạp, khả năng một số đồng bào sẽ trở về địa phương, do đó ngoài vấn đề phòng, chống dịch cần đảm bảo an sinh - xã hội. Xác định đây là cuộc chiến lâu dài, từng bước phải hòa nhập, sống chung với dịch COVID-19, trong thời gian tới, huyện đề ra các nhiệm vụ và giải pháp như: Tiếp tục thực hiện tốt 5 nguyên tắc: ngăn  chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả; thực hiện tốt công tác quản lý từng địa bàn dân cư, tổ chức điều tra, giám sát dịch tễ, phát hiện sớm nguồn nguy cơ; đặc biệt quan  tâm đến các trường hợp liên quan đến các chuyến bay từ vùng có dịch về Việt Nam có lưu trú tại địa bàn; áp dụng nghiêm các biện pháp cách ly; vận hành các khu cách ly tập trung, luôn trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận đối tượng vào cách ly; đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ hóa chất phương tiện cho các hoạt động phòng, chống dịch; các cơ sở điều trị tiếp tục thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, đồng thời nâng cao năng lực khám, điều trị; tiếp tục thực hiện khám và điều trị ngoại trú, kê toa thuốc từ 02 đến 03 tháng đối với các trường hợp mắc bệnh mãn tính; duy trì hoạt động tiêm chủng, chú trọng, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tổ chức thực hiện hiệu quả hơn nhằm nâng cao khả năng miễn dịch trong cộng đồng.

 Rà soát, kịp thời giải quyết hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 (theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ).

Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, động viên người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 mà Đảng, nhà nước đang triển khai thực hiện. Xác định dịch bệnh kéo dài, phải sống chung với dịch, vì thế công tác tuyên truyền giai đoạn này chủ yếu làm cho người dân hiểu rõ về cơ chế, sự lây lan và các biện pháp phòng chống để người dân nâng cao nhận thức, hình thành các thói quen, hành vi tốt như rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người từ đó từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Nâng cao hiệu quả giải quyết các dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến, giảm thủ tục hành chính, làm việc trực tuyến, áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc; tiếp tục huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân cho các hoạt động phòng, chống dịch thông qua UB.MTTQVN huyện và cơ sở, đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng  qui định. Duy trì hoạt động thông tin, báo cáo kịp thời về tình hình dịch bệnh trên toàn huyện.

Minh Tùng

 

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 577
Tuần này: 19480
Tháng này: 52032
Tổng truy cập: 3510069