Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”

01/10/2019    Lượt xem: 629    In bài viết   Độ tương phản  

Dự hội nghị có bà Lê Thanh Nga, Nguyên phụ trách Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ Phân hiệu Học viện Phụ nữ Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh; bà Thân Thị Hiên Thạch, Phó Trưởng phòng Xây dựng nếp sống Văn hóa và Gia đình; cùng các thành viên Ban Chỉ đạo Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và công tác Gia đình huyện Dầu Tiếng; Trưởng, phó Ban Chỉ đạo Phong trào, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ, cán bộ phụ trách phong trào 12 xã, thị trấn; Ban lãnh đạo của 89 ấp, khu phố và trên 250 người đại diện hộ gia đình trong huyện.

Bà Thân Thị Hiên Thạch, Phó Trưởng phòng XDNSVH&GĐ Sở Văn hóa,

Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương tặng hoa cho báo cáo viên Lê Thanh Nga

Hội nghị đã nghe bà Lê Thanh Nga, Nguyên phụ trách Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ phân hiệu học viện Phụ nữ Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh – báo cáo viên của hội nghị trình bày 03 chuyên đề gồm: Một số vấn đề chung về gia đình; đặc điểm cơ bản của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0); biện pháp xây dựng gia đình trong thời đại 4.0.

Quang cảnh hội nghị

Toàn cầu hóa đã và đang tạo nên xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Hội nhập quốc tế tạo nên nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng chứa đựng nhiều thách thức, trong đó có thách thức về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc. Làm thế nào để giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình phát triển kinh tế thời kỳ hội nhập quốc tế, phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc như một sức mạnh nội sinh để phát triển là một vấn đề cần được nghiên cứu để có những định hướng đúng đắn cho con đường phát triển của dân tộc. Tại buổi nói chuyện chuyên đề, báo cáo viên đã cung cấp các thông tin hữu ích về truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình Việt Nam; cách ứng xử của mỗi thành viên trong gia đình sao cho phù hợp với gia phong, nền nếp. Bên cạnh đó, báo cáo viên cũng giới thiệu tới các đại biểu những hình thức bạo lực gia đình và cách phòng, chống bạo lực gia đình và đề ra các giải pháp: Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc hiểu biết về bản sắc văn hóa dân tộc; mối quan hệ biện chứng giữa phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc phải được quán triệt trong tổng thể hệ thống chính sách kinh tế - xã hội; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình phát triển kinh tế phải do chính các chủ thể văn hóa thực hiện; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc phải có phương pháp, cách thức phù hợp; phát triển kinh tế và văn hóa phải gắn với bảo vệ môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Đây là một trong những nhân tố bảo đảm cho sự phát triển bền vững của dân tộc. Đặc biệt việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa cần gắn với giữ gìn không gian văn hóa - nơi duy trì đời sống của cộng đồng dân tộc.

Qua hội nghị nhằm tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư về tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, của Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Minh Tùng

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 45
Tuần này: 10378
Tháng này: 63763
Tổng truy cập: 3521800