Hướng dẫn sử dụng điện an toàn và phòng, chống bị điện giật trong mùa mưa bão năm 2023

22/05/2023    Lượt xem: 707    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, hàng năm có những cơn mưa lớn kèm theo giông, lốc xuất hiện trên địa bàn huyện Dầu Tiếng (vào ngày 03/4/2023 trên địa bàn xã Thanh An có mưa lớn kèm theo giông, lốc đã làm thiệt hại về tài sản cho người dân). Khi giông lốc xảy ra làm cho cây cối bị ngã đổ đè lên dây điện, nhà ở bị tốc mái làm cho tole bay vào đường dây dẫn điện, làm các dây điện bị tróc vỏ chạm chập vào nhau hoặc bị đứt rơi xuống đường trong điều kiện ẩm ướt, ngập nước gây nguy hiểm cho người dân.

Do đó, khi thấy cột điện ngã đổ hoặc dây điện bị đứt, rơi xuống đường mọi người không được đến gần, cầm, nắm vào dây điện và phải ngăn chặn không cho người khác (kể cả súc vật) đến gần nhỏ hơn khoảng cách là 10m; đồng thời nhanh chóng tìm cách báo ngay cho Điện lực Dầu Tiếng qua tổng đài 19001006, 19009000 hoặc UBND cấp xã gần nhất biết để có biện pháp xử lý.

Song song đó, để phòng tránh các tai nạn điện có thể xảy ra khi có mưa bão, giông sét không nên đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm điện; không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng điện kế, thùng cầu dao và các dây kim loại xung quanh trụ điện; không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời; nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như bảng hiệu, bảng quảng cáo… khi mưa to, gió lớn. Tuyệt đối không sử dụng trụ điện, tủ điện, trạm điện... để làm mái che mưa, căng dây lều bạt, làm hàng quán… Nếu trường hợp bị ngập nước trong nhà, hoặc sàn nhà bị ướt do dột mái, người dân cần lập tức ngắt nguồn điện (cầu dao, CB tổng) nhằm tránh tình trạng nước bị nhiễm điện gây nguy hiểm đến tính mạng cho các thành viên trong gia đình; Không di chuyển, đi lại bằng tàu, thuyền, bè .v.v.. trong vùng ngập lụt có đường dây điện bị đứt rơi xuống nước để tránh bị điện giật gây tai nạn, không được buộc gia súc và thuyền bè vào cột điện để đề phòng cột bị gãy đổ và bị điện giật.

Đồng thời. không được mang vác, lắp dựng cây, cột bằng kim loại, cột ăng ten tivi, cây tre, gỗ tươi, lắp biển quảng cáo, hộp đèn,… gần đường dây điện lúc trời mưa to, gió lớn để tránh va chạm gây nên phóng điện dẫn đến tai nạn điện; Khi có thiên tai xảy ra, khách hàng phải cắt các cầu dao, cầu chì, aptomat .v.v.. đầu nguồn điện vào nhà, tránh hiện tượng rò điện gây tai nạn hoặc có điện phát ngược của các hộ có máy phát cá nhân. Khi thiên tai giảm nhẹ phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống dây dẫn và thiết bị điện trong nhà để khắc phục đứt dây hay xước hỏng mới đóng lại cầu dao, aptomat đầu nguồn.

Ngoài ra, không sửa chữa điện khi trời đang mưa, bão, không được leo lên mái nhà, sân thượng và nơi có nguy cơ bị rò điện, gần đường dây điện cao áp đi qua; Khi mất điện lưới, khách hàng có sử dụng máy phát điện riêng của gia đình chú ý phải cắt cầu dao, aptomat, cầu chì … nhằm không để phát ngược lên lưới điện của ngành điện; Phối hợp với ngành điện để chặt tỉa cây xanh tránh ngã đổ, va quẹt vào đường dây điện.

Mọi trường hợp mất an toàn về điện, hãy liên hệ ngay với Điện lực Dầu Tiếng qua tổng đài số điện thoại: 19001006, 19009000 để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2999
Tuần này: 66934
Tháng này: 184850
Tổng truy cập: 3446572