Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

21/07/2022    Lượt xem: 306    In bài viết   Độ tương phản  

Mục đích của Kế hoạch là ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; những thành quả đạt được đối với công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng trong 75 năm qua. Nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, phát triển phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” rộng khắp và hiệu quả với những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc các gia đình chính sách và những người có công với cách mạng. Đẩy mạnh việc chăm sóc đời sống Người có công cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt quan tâm đến việc xây tặng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, sổ tiết kiệm tình nghĩa, nhận phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”,…

Lãnh đạo tỉnh, huyện và xã Định Hiệp thăm tặng quà gia đình chính sách xã Định Hiệp

Kế hoạch yêu cầu các cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ bằng những hình thức phong phú, cụ thể, thiết thực, tránh hình thức, lãng phí. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, phát huy tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Các hoạt động phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Nhiệm vụ cụ thể của Kế hoạch là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về chủ trương, chính sách, các quy định của Nhà nước, truyền thống của dân tộc và những thành quả về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công trong những năm qua. Tiếp tục duy trì, củng cố và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như: tặng “Sổ tiết kiệm”, “Nhà tình nghĩa”, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho gia đình chính sách, người có công cách mạng, đảm bảo các gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân nơi cư trú. Tổ chức họp xét, bình chọn những thương binh, gia đình liệt sĩ có thành tích tiêu biểu trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách pháp luật, có tinh thần tự vươn lên trong cuộc sống, được mọi người quý mến để đề nghị công nhận đạt danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu” và “Gia đình Cách mạng gương mẫu”. Tiếp tục phát động phong trào tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ vào an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện theo Kế hoạch về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, không để trường hợp nào đã kiểm tra xác minh đúng là mộ liệt sĩ nhưng chưa được qui tập vào Nghĩa trang liệt sĩ. Quản lý mộ, nghĩa trang, nhà bia ghi danh liệt sĩ theo quy định; thực hiện đúng việc lập thủ tục, giải quyết hỗ trợ, hướng dẫn cho thân nhân đi tìm kiếm mộ liệt sĩ, thăm viếng mộ và di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê quán. Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương về chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐND ngày 20/7/2018 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ việc tang đối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Nghị quyết số 17/2020/NQ-HĐND ngày 10/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quy định mức hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Tổ chức thắp nến tri ân cho các anh hùng liệt sĩ (Thời gian thực hiện: Bắt đầu lúc 18 giờ 00 phút, ngày 25/7/2022). Tổ chức viếng Nghĩa trang Liệt sĩ huyện (Thời gian tổ chức: 6 giờ 30 phút, ngày 26/7/2022). Họp mặt thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công tại huyện (Thời gian tổ chức: 8 giờ 00 phút, ngày 26/7/2022 tại Hội trường huyện).

Theo Kế hoạch, Ủy ban nhân dân huyện giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các ban ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện. Đồng thời tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác chính sách đối với người có công, nhất là công tác nâng cao đời sống của đối tượng chính sách nhằm giữ vững danh hiệu “Xã, thị trấn làm tốt công tác Thương binh - liệt sĩ và Người có công”, đảm bảo 100% xã, thị trấn đạt danh hiệu này. Bình xét thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu để đề nghị Ủy ban nhân dân huyện ra Quyết định công nhận đạt danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu”, “Gia đình cách mạng gương mẫu”, cũng như biểu dương những đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; đồng thời phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, kịp thời xử lý những sai phạm trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng.

                                                                                                        Tạ Phú

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1494
Tuần này: 17612
Tháng này: 70997
Tổng truy cập: 3529034