Kế hoạch phòng, chống biến chủng mới của vi rút SARS-COV-2 (Omicron)

22/02/2022    Lượt xem: 716    In bài viết   Độ tương phản  

Nhằm triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ngăn chặn, phòng ngừa các biến chủng SARS-CoV-2 có nguy cơ cao, đặc biệt là biến chủng Omicron xâm nhập, lan rộng trên địa bàn huyện; đồng thời phát hiện sơm nhất sự xuất hiện của biến chủng Omicron, truy vết, cách ly, điều trị, quản lý, chăm sóc người bệnh Covid-19 kịp thời, hiệu quả.

Theo đó, cần phải kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại các công ty, doanh nghiệp, cơ quan, tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là các biến chủng mới; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp chỉ đạo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia vào hoạt động phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các hướng dẫn của Bộ Y tế về chủ động phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là biến chủng Omicron; chủ động xây dựng kịch bản, phương án để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đồng thời, kiện toàn các Tổ Covid cộng đồng tại các xã, thị trấn, Tổ an toàn Covid tại các cơ quan, đơn vị, hoạt động thực chất, hiệu quả; bổ sung nhiệm vụ quản lý, chăm sóc người bệnh Covid-19 tại nhà theo hướng dẫn số 6226/UBND-VX ngày 02/12/2021 của UBND tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động giám sát tại cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, liên quan đến ca nhiễm biến chủng Omicron, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng; tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, nhất là các trường hợp nhập cảnh từ các quốc gia, địa phương đã xuất hiện biến chủng Omicro, lưu ý kiểm tra điều kiện lưu trú của các trường hợp này nhằm đảm bảo không tiếp xúc với người xung quanh khi mới nhập cảnh theo quy định; theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong, ... ; khuyến khích các cơ sở y tế, các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân thực hiện xét nghiệm test nhanh phát hiện các trường hợp nhiễm Covid-19.

Ngoài ra, cần phân loại nguy cơ và định hướng xử trí, cách ly và điều trị ca bệnh; Các trường hợp F1 liên quan ca nhiễm biến chủng Omicron được bố trí cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm; Thực hiện cách ly y tế 07 ngày tại nhà, nơi lưu trú, tự theo dõi sức khoẻ trong 07 ngày tiếp theo; Tuân thủ 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác, ... phải  thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh 02 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7). Nếu phát hiện trường hợp dương tính, thực hiện cách ly, theo dõi, quản lý và điều trị tại nhà, nơi cư trú hoặc cơ sở điều trị thích hợp theo quy định.

Việc cấp Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly do Trạm Y tế tại địa phương hoặc Trạm Y tế lưu cấp (đồng ký với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 công ty, doanh nghiệp có người bệnh Covid-19).

Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các khu điều trị theo mô hình tháp 3 tầng, đáp ứng 500-1.000 ca bệnh/ngày, có thể tăng đến 1.000-1.500 ca bệnh/ngày; phát huy vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng, Trạm Y tế lưu động; tăng cường công tác tiêm chủng; thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống dịch; thực hiện chế độ, chính sách cho người bệnh, nhân viên phục vụ phòng, chống dịch; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin.

Nâng cao cảnh giác của người dân trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là biến chủng Omicron, không tụ tập đông người khi không cần thiết, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú; tổ chức truyền thông hướng dẫn và truyền thông nguy cơ kịp thời, nhanh chóng, phù hợp, hiệu quả theo đúng các hướng dẫn và quy định; tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho người bệnh, người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế; tăng cường công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, công ty, doanh nghiệp, …, đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1451
Tuần này: 10047
Tháng này: 63432
Tổng truy cập: 3521469