Triển khai thực hiện cách ly y tế F0, F1 tại nhà

21/11/2021    Lượt xem: 263    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, đối với Trường hợp người nhiễm COVID-19 (gọi là F0) cách ly, điều trị tại nhà:

1.1. Đối tượng: Là người nhiễm COVID-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc bằng Test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng lâm sàng mức độ nhẹ như: Ho khan, đau họng, đau đầu, đau mỏi cơ… Đáp ứng thêm 1 trong 2 tiêu chí: Đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày;

- Hoặc có đủ các yếu tố sau: Trẻ em trên 1 tuổi; người lớn dưới 50 tuổi; nếu là phụ nữ thì không đang trong thời gian mang thai. Không có bệnh nền (Danh mục các bệnh lý nền quy định).

1.2. Cách thức xử lý:

- Khi có trường hợp nhiễm COVID-19 tại địa phương đáp ứng các tiêu chí nêu trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn ra Quyết định cách ly y tế, điều trị tại nhà, đồng thời thực hiện phong tỏa và treo bảng thông báo nhà có người cách ly y tế.

- Trạm Y tế xã, thị trấn (cả truyền thống và lưu động) theo dõi, quản lý ca bệnh tại địa phương (theo Quyết định số 4038/BYT-MT). Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ngày thứ 09 để đánh giá tình hình sức khỏe của người bệnh để tham mưu Ban Chỉ đạo cấp xã quyết định hết thời gian cách ly y tế, điều trị tại nhà khi đủ điều kiện.

-  Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn ra Quyết định hết thời gian cách ly y tế, điều trị tại nhà khi đủ điều kiện (trên cơ sở đề nghị của Trạm Y tế xã, thị trấn). Đồng thời trong Quyết định cũng yêu cầu người bệnh phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tiếp theo (kể từ ngày hoàn tất thời gian cách ly, điều trị).

- Trạm Y tế xã, thị trấn tiếp tục theo dõi, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ngày thứ 13 để đánh giá tình hình, tham mưu Ban Chỉ đạo cấp xã công nhận hoàn thành thời gian tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày theo quy định.

2. Trường hợp người tiếp xúc gần với ca nhiễm (gọi là F1) cách ly y tế tại nhà:

2.1. Đối tượng: Người đủ điều kiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5599/BYT-MT ngày 14/7/2021 của Bộ Y tế. Người đã được tiêm ngừa 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày. Trẻ em dưới 16 tuổi theo Công văn số 7020/BYT-MT ngày 25/8/2021 của Bộ Y tế. Người có bệnh lý Tâm thần (có giấy xác nhận của cơ quan chức năng). Các trường hợp Sản phụ và trẻ sơ sinh. Người đang mắc bệnh truyền nhiễm (Lao Phổi, HIV giai đoạn cuối). Các trường hợp có bệnh lý nặng (Ung thư giai đoạn cuối, Bệnh lý mạch máu não, yếu liệt, phẫu thuật ngoại khoa từ trung phẫu trở lên).

2.2. Cách thức xử lý:

- Khi có trường hợp F1 tại địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn ra Quyết định cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, treo biển thông báo nhà có người cách ly y tế.

- Trạm Y tế xã, thị trấn theo dõi, quản lý các trường hợp F1 tại địa phương. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tại nhà ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 để đánh giá nguy cơ và tham mưu Ban Chỉ đạo xã, thị trấn quyết định kết thúc thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú theo quy định.

+ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn ra Quyết định hoàn thành thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú (trên cơ sở đề nghị của Trạm Y tế xã, thị trấn).

Trong quá trình thực hiện cách ly y tế tuyệt đối không để người cách ly đi ra khỏi nhà hoặc nơi lưu trú (trừ trường hợp cấp cứu, thiên tai…).

                                                                                                        Tạ Phú

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 707
Tuần này: 16825
Tháng này: 70210
Tổng truy cập: 3528247