Huyện Dầu Tiếng thực hiện kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới

28/10/2021    Lượt xem: 462    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, Công văn yêu cầu các xã, thị trấn, các cơ sở tôn giáo, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung sau:

* Kết thúc việc áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn địa bàn huyện từ 00 giờ ngày 03/10/2021.

* Kể từ 00 giờ ngày 03/10/2021 áp dụng thực hiện kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới trên địa bàn huyện, cụ thể như sau:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Đồng thời thực hiện kiểm soát chặt chẽ các “điểm vàng, cam”, ngăn chặn nguồn lây, chuỗi lây nhiễm mới để đưa Dầu Tiếng trở về trạng thái “bình thường mới” bền vững.

- Triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn theo phương châm “An toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn”, “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Bám sát tình hình thực tiễn để xem xét áp dụng biện pháp phòng, chống dịch ở “mức cao hơn”, “sớm hơn” và không được “chậm hơn” khi xử lý tình huống hoặc nới lỏng giãn cách xã hội phù hợp.

- Tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn và kết quả đánh giá mức độ an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế; trong đó thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội thận trọng, từng bước với nguyên tắc từ phạm vi nội bộ khu phố (ấp), đến liên khu phố (ấp), đến xã (thị trấn), đến liên đến xã (thị trấn), đến huyện, đến liên huyện (thị xã, thành phố); kịp thời xử lý các ổ dịch có thể bùng phát.

Trung tâm Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị, các xã, thị trấn triển khai các hoạt động y tế, cụ thể như sau:

Công tác tiêm vắc xin: Huy động mọi nguồn lực tập trung tiêm hết cho những đối tượng chưa tiêm mũi 1 và đẩy nhanh tiêm mũi 2 an toàn, nhanh chóng; ưu tiên tiêm vắc xin mũi 2 cho người lao động; cập nhật đầy đủ thông tin tiêm vắc xin cho toàn dân để đạt bao phủ vắc xin toàn dân sớm nhất.

Công tác xét nghiệm và xác định cấp độ dịch

a) Về công tác xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược xét nghiệm theo Kế hoạch số 151/KH-BCĐ, ngày 23/9/2021 của Ban Chỉ đạo huyện để chủ động phát hiện và bóc tách F0 tại các khu vực nguy cơ cao (khu vực phong tỏa) và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Trong đó, điều chỉnh một số nội dung sau:

+ Đối với các cơ quan, phòng ban, đoàn thể huyện; UBND các xã, thị trấn: Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR gộp cho 50% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị; tần suất lấy mẫu 07 ngày/lần.

+ Đối với các công ty, doanh nghiệp: Thực hiện xét nghiệm định kỳ trong quá trình hoạt động: xét nghiệm ít nhất 20% cho người lao động với tần suất 07 ngày/lần đối với doanh nghiệp chưa có ca nhiễm; trường hợp có ca nhiễm thực hiện xét nghiệm cho ít nhất 50% người lao động với tần suất 07 ngày/lần.

+ Riêng đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tiếp phục vụ cho cơ sở sản xuất kinh doanh (cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh,...): thực hiện chế độ xét nghiệm định kỳ cho ít nhất 50% người lao động với tần suất 07 ngày/lần.

- Thực hiện xét nghiệm tầm soát tất cả các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, xét nghiệm giám sát trọng điểm tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người (chợ truyền thống, bến xe và phương tiện vận chuyển, bệnh viện, trường học, nhà máy, xí nghiệp,…) để kiểm soát và ngăn chặn chuỗi lây nhiễm mới, đặc biệt phải bảo vệ được chuỗi “sản xuất xanh” (nhà máy xanh, nơi ở xanh và cung đường xanh), cụ thể:

+ Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp đăng ký thực hiện Mô hình “3 xanh”:

Đối với các doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động nay đăng ký hoạt động trở lại: trước khi cho người lao động vào nhà máy hoạt động, sản xuất: phải tổ chức xét nghiệm sàng lọc với tần suất, đối tượng thực hiện theo hướng dẫn của Ngành Y tế.

Các doanh nghiệp phải cam kết thực hiện đúng, đủ, chủ động trong việc tự mua kit Test, tự tổ chức xét nghiệm bằng Test nhanh kháng nguyên, tự cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm để làm căn cứ cho người lao động tham gia lưu thông; chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật đối với kết quả xét nghiệm của từng người lao động trong doanh nghiệp mình; khi phát hiện F0 thì xử lý theo hướng dẫn của Ngành Y tế; đồng thời báo cáo, gửi kết quả đến Trung tâm y tế huyện hoặc Trạm y tế xã, thị trấn.

+ Đối với các doanh nghiệp đăng ký thực hiện Phương án sản xuất “3 tại chỗ”: trước khi cho công nhân, người lao động ngừng thực hiện phương án sản xuất này để trở về nơi cư trú thì phải tổ chức xét nghiệm sàng lọc, với tần suất, đối tượng thực hiện theo hướng dẫn của Ngành Y tế.

+ Đối với cơ sở kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể: phải cam kết thực hiện đúng, đủ các yêu cầu, điều kiện, biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch và trong việc tự thực hiện (hoặc thuê dịch vụ) xét nghiệm sàng lọc bằng Test nhanh kháng nguyên theo hướng dẫn của Ngành Y tế. Giao UBND cấp xã phân công, chỉ đạo Tổ COVID cộng đồng hoặc Trạm Y tế tham gia theo dõi, giám sát và cấp giấy xác nhận kết quả xét nghiệm cho nhóm đối tượng này.

+ Đối với nơi cư trú, chỗ trọ của người lao động: Giao UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm thực hiện xét nghiệm sàng lọc định kỳ theo Kế hoạch số 151/KH-BCĐ, ngày 23/9/2021 của Ban Chỉ đạo huyện.

b) Về xác định cấp độ dịch

Tiến hành đánh giá cấp độ dịch thường xuyên theo khu phố/ấp, xã/thị trấn với quy mô phù hợp và quyết định những biện pháp theo Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch COVID-19” của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.

Chăm sóc và quản lý F0 dựa vào cộng đồng

- Triển khai hướng dẫn công tác phát hiện và xử lý khi có F0 trong cộng đồng, quy định điều trị F0 tại nhà và trong khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới, vừa đảm bảo an toàn, vừa không làm gián đoạn các hoạt động.

- Tiếp tục mở rộng mạng lưới Trạm Y tế (sau đây viết tắt là TYT) lưu động kết hợp TYT truyền thống tại các xã, thị trấn, trong đó:

+ TYT lưu động kết hợp TYT truyền thống để phối hợp thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh thông thường và hỗ trợ điều trị, chăm sóc người bệnh COVID-19 tại nhà; tư vấn khám, chữa bệnh; tiêm vắc xin, lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển các trường hợp bệnh cấp cứu vào các cơ sở y tế cho người dân trên địa bàn dân cư và công nhân, người lao động trên địa bàn.

+ Trang bị đầy đủ phương tiện, vật tư, thuốc, đặc biệt là bình oxy y tế để TYT lưu động triển khai thực hiện nhiệm vụ hiệu quả và kịp thời cấp cứu cho người mắc COVID-19 đang điều trị tại nhà.

+ Tại các cụm công nghiệp, đơn vị quản lý cụm công nghiệp phải bố trí ít nhất 01 TYT lưu động để chăm sóc sức khỏe cho công nhân, người lao động.

Công tác điều trị

- Sắp xếp lại hoạt động của Trung tâm Y tế huyện, đảm bảo thực hiện 02 chức năng trong tình hình mới, vừa sẵn sàng thu dung điều trị người mắc COVID-19, vừa đảm bảo chức năng khám, chữa bệnh thông thường. Tiếp tục phát huy hiệu quả của Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Trường Tiểu học Ngô Quyền, bố trí đủ số giường hồi sức tích cực theo tiêu chí của Bộ Y tế.

- Nâng cao năng lực điều trị của Trung tâm y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa cao su Dầu Tiếng, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh. Nghiên cứu thành lập “Khoa COVID” tại các cơ sở y tế (công lập và ngoài công lập) đáp ứng đủ điều kiện thành lập.

- Củng cố, sắp xếp, bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở vật chất của hệ thống y tế, từ Trung tâm Y tế tuyến huyện đến Trạm Y tế xã, thị trấn.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả việc điều trị F0 tại nhà.

Phòng Văn hóa – Thông tin chủ trì, phối hợp với các đơn vị, các xã, thị trấn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động phòng, chống dịch, trong đó Sử dụng ứng dụng PC-COVID triển khai để cung cấp thông tin dịch tễ cho người dân, quản lý sản xuất, kinh doanh và hoạt động giao thông vận tải. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người…thực hiện đăng ký, dán mã QR địa điểm và nhắc nhở, yêu cầu tất cả mọi người quét mã QR khi ra vào, khi đến giao dịch, làm việc. Triển khai, hướng dẫn việc đầu tư, trang bị các công cụ quét mã QR tại các đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp và các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND cấp xã cùng các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động chịu ảnh hưởng dịch COVID-19 của Chính phủ (Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021, Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021) và của tỉnh; chú trọng tính kịp thời, đúng và không bỏ sót đối tượng, không để trục lợi chính sách; quan tâm hỗ trợ các nhóm đối tượng thật sự khó khăn, cần trợ giúp đáp ứng yêu cầu ổn định, phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với đảm bảo công tác phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới. Có giải pháp phát huy, động viên hiệu quả hơn nữa các nguồn lực của cộng đồng, doanh nghiệp, người dân hỗ trợ các nhóm đối tượng yếu thế, dễ tổn thương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; xây dựng và nhân rộng các mô hình tình nguyện, trợ giúp xã hội trong cộng đồng dân cư. Phối hợp tham mưu xây dựng kế hoạch đón người lao động trở lại Dầu Tiếng để tham gia hoạt sản xuất nhằm tránh để thiếu hụt, đứt gãy chuỗi cung ứng lao động.

Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc và dự báo đúng tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ cơ sở những dấu hiệu có thể gây mất ổn định về an ninh, trật tự, không để phát sinh thành “điểm nóng”; đảm bảo giữ vững ổn định về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống cháy nổ trong mọi tình huống.

Những quy định đối với người dân: Sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch; đây là trách nhiệm, là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. Vì vậy mỗi người dân cầnTthực hiện nghiêm 5K (Khẩu trang - Khoảng cách - Khai báo y tế - Khử khuẩn - Không tụ tập đông người).  Quét mã QR tại các địa điểm đến (cơ quan, công sở, cơ sở khám chữa bệnh, quán ăn, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm, phương tiện công cộng, nhà máy,...). Xuất trình giấy chứng nhận đủ điều kiện lưu thông (hoặc chứng nhận điện tử) khi được cơ quan chức năng yêu cầu kiểm soát hoặc tại các địa điểm đến nêu trên. Đối với người lao động khi đáp ứng đủ điều kiện lưu thông và có xác nhận xét nghiệm theo hướng dẫn của Ngành Y tế thì được phép lưu thông đến làm việc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động theo mô hình 3 xanh (gọi tắt là doanh nghiệp xanh) trên phạm vi toàn tỉnh. Doanh nghiệp xanh giới thiệu người lao động của mình với chính quyền địa phương nơi họ cư trú để được xác nhận nhằm phục vụ cho việc lưu thông (thủ tục, giấy xác nhận theo hướng dẫn của cơ quan chức năng). Khi người dân có những triệu chứng nghi ngờ (ho, sốt, khó thở,...) hoặc cần cấp cứu y tế, liên hệ ngay với Trạm y tế, Tổng đài 1022 hoặc số điện thoại đường dây nóng của Đội phản ứng nhanh trên các lĩnh vực cấp cứu, hỗ trợ y tế; cứu trợ; đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp Công an huyện và các đơn vị, các xã, thị trấn triển khai các hoạt động giao thông vận tải đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hoá giữa Dầu Tiếng với các huyện, thị, tỉnh, thành phố được thuận lợi, đáp ứng phục vụ đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn huyện thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải. Việc lưu thông liên tỉnh của các đối tượng ưu tiên (công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh); tổ chức vận chuyển, đưa đón người lao động và các trường hợp cấp thiết theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải. Hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe mô tô có sử dụng công nghệ kết nối với hành khách (shipper) thực hiện theo hướng dẫn của Sở Công Thương. Tăng cường kiểm soát lưu thông tại các chốt cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh, thành phố. Tại các chốt kiểm soát này tiếp tục kiểm tra phương tiện, người tham gia lưu thông bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người và tránh ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát.

Về lưu thông nội tỉnh thực hiện theo phương án: Các đối tượng ưu tiên: Lực lượng Y tế, Công an, Quân sự, Báo chí; Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, phòng ban, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn. Người đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin hoặc tiêm được mũi 1 ít nhất 14 ngày (thông qua giấy chứng nhận đã tiêm ngừa vắc xin hoặc ứng dụng có chức năng xác nhận tiêm ngừa). Là bệnh nhân COVID-19 (F0) đã khỏi bệnh dưới 180 ngày kể từ ngày xuất viện và có chứng nhận hoàn thành việc tự theo dõi sức khỏe 14 ngày kể từ ngày xuất viện do Ban Chỉ đạo cấp xã cấp. Có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

* Đối với các đối tượng chưa tiêm vắc xin hoặc mới tiêm 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 dưới 14 ngày; người có nguy cơ cao (trên 65 tuổi và dưới 12 tuổi, người béo phì, người có bệnh nền): Khuyến cáo hạn chế ra đường khi không cần thiết. Chỉ ra đường trong các tình trạng khẩn cấp như: cấp cứu, chuyển viện, thiên tai, thảm họa…                                                                                             

Tạ Phú

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2642
Tuần này: 11664
Tháng này: 62060
Tổng truy cập: 3941976