Hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung chế độ xét nghiệm và phương án lưu thông

28/10/2021    Lượt xem: 464    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, căn cứ tình hình dịch tễ của dịch bệnh COVID-19, tạm thời phân chia các vùng dịch tễ của tỉnh Bình Dương thành vùng 1: Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên, vùng 2: Thủ Dầu Một, Bến Cát, vùng 3: Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên.

Đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký tổ chức sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ”, “1 cung đuờng, 2 điểm đến” và mô hình “03 xanh” được tham gia sản xuất khi có Phương án đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 và Phương án xử lý khi có trường hợp mắc COVID-19 tại đơn vị  được chính quyền địa phương phê duyệt (UBND huyện phê duyệt phương án đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có số lượng công nhân từ 10 người trở lên; UBND xã, thị trấn phê duyệt phương án đối với các doanh nghiệp thương mại - dịch vụ, các cơ sở sản xuất có số lượng công nhân từ 09 người trở xuống). Trước khi vào sản xuất, đối với doanh nghiệp đang sản xuất thì được tiếp tục thực hiện hoạt động sản xuất theo phương án phòng, chống dịch đã được phê duyệt; Đối với doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động nay đang ký hoạt động trở lại thì trước khi  người lao động vào làm việc, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc ít nhất 02 lần (lần 1: trước khi hoạt động 3 ngày bằng xét nghiệm test nhanh hoặc PCR, lần 2: vào ngày bắt đầu làm việc bằng xét nghiệm test nhanh).

Trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải thực hiện nghiêm 5K, trong thời gian tổ chức sản xuất; Thực hiện việc xét nghiệm ít nhất 20% cho người lao động với tần suất 07 ngày/lần đối với doanh nghiệp chưa có ca nhiễm; trường hợp có ca nhiễm thực hiện xét nghiệm 100% người lao động với tần suất 07 ngày/lần. Riêng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tiếp cho cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh như: cung cấp suất ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch vụ bảo vệ, vệ sinh,… thực hiện xét nghiệm định kỳ cho 100% người lao động với tần suất 07 ngày/lần. Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải cam kết thực hiện đúng, đủ, chủ động trong việc tự mua kit Test, tự tổ chức xét nghiệm bằng Test nhanh kháng nguyên, tự cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm để làm căn cứ cho người lao động tham gia lưu thông, tự chịu trách nhiệm khi mua loại kit Test, quy trình Test và kết quả xét nghiệm của từng người lao động trong doanh nghiệp mình.

Đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký thực hiện Phương án sản xuất “3 tại chỗ”, trước khi cho người lao động ngừng thực hiện Phương án sản xuất để trở về nơi cư trú thì phải tổ chức xét nghiệm Test nhanh kháng nguyên, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thì được về nơi cư trú. Doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải gửi thông báo cho chính quyền địa phương trước khi cho người lao động về nơi cư trú; Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký thực hiện mô hình “1 cung đường, 2 điểm đến” và mô hình “03 xanh”, không cần làm xét nghiệm cho người lao động trước khi về nơi cư trú; Đối với các hộ kinh doanh cá thể, tự thực hiện xét nghiệm cho tất cả người lao động 02 lần/tuần, dưới sự giám sát của Trạm Y tế xã, thị trấn. Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ đạo Trạm Y hướng dẫn, giám sát và cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm cho nhóm đối tượng này. Đối với các hộ có hoàn cảnh khó khăn, chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ cấp Test nhanh miễn phí (Khuyến khích test nhanh mẫu gộp 3 để tiết kiệm chi phí; không thực hiện xét nghiệm đối với người đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 06 tháng; kết quả xét nghiệm của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải báo cáo cho Trung tâm Y tế huyện 02 giờ sau khi kết thúc xét nghiệm và phải báo cáo ngay khi có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2).

Về việc lưu thông: các đối tương ưu tiên, không cần phiếu xét nghiệm âm tính khi lưu thông qua các chốt trên địa bàn huyện, gồm: lực lượng y tế, công an, quân sự, báo chí, cán bộ công chức, viên chức, người lao động các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh được qua chốt khi có Thẻ ngành, Thẻ cán bộ, công chức hoặc Giấy xác nhận đơn vị công tác; người đã điều trị COVID-19 xuất viện và hoàn thành thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày; phương tiện cấp cứu, cứu hoả, … phương tiện có Giấy của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, huyện.

Đối tượng ngoài tỉnh được qua chốt khi đủ các điều kiện: đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng Covid-19; phiếu kết quả xét nghiệm âm tính COVID còn hiệu lực trong vòng 72 giờ, kể từ thời điểm lấy mẫu và mục đích lưu thông.

Đối tượng thuộc vùng 1 được qua chốt khi đủ các điều kiện sau: đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng Covid-19; phiếu kết quả xét nghiệm âm tính COVID còn hiệu lực trong vòng 72 giờ, kể từ thời điểm lấy mẫu.

Các đối tượng khác được qua chốt khi đủ các điều kiện sau: đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin hoặc tiêm mũi 01 sau thời gian ít nhất 14 ngày; phiếu kết quả xét nghiệm âm tính COVID còn hiệu lực trong vòng 72 giờ, kể từ thời điểm lấy mẫu.

Các đối tượng khuyến cáo hạn chế tham gia lưu thông đối với người chưa được tiêm vắc xin, người có nguy cơ cao (trên 65 tuổi và dưới 12 tuổi; người béo phì; người có bệnh nền... ) khi không cần thiết.

Tất cả người ngồi trên xe chở hàng phải có Phiếu kết quả xét nghiệm âm tính COVID còn hiệu lực trong vòng 72 giờ, kể từ thời điểm lấy mẫu.

Người dân Dầu Tiếng từ nơi khác về trở địa phương chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 hoặc mới tiêm mũi 1 chưa đủ 14 ngày và có Phiếu kết quả xét nghiệm âm tính COVID còn hiệu lực trong vòng 72 giờ thì cho qua chốt và tự cách ly y tế tại nhà 07 ngày theo quy định./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1033
Tuần này: 18479
Tháng này: 50454
Tổng truy cập: 3508491