Huyện Dầu Tiếng tổ chức trực tuyến Hội nghị Tổng kết năm học 2020 - 2021 triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022

13/10/2021    Lượt xem: 325    In bài viết   Độ tương phản  

Dự Hội nghị trực tuyến tại Hội trường Trung tâm có ông Nguyễn Văn Phong - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương; ông Tạ Tấn Tuấn - Huyện ủy viên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện; Ban Giám hiệu các trường THPT, Trung tâm GDTX cùng lãnh đạo và Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện.

Và Ban Giám hiệu các trường THCS, Tiểu học, Mầm non, Mẫu giáo tại 12 điểm cầu trực tuyến tại các xã, thị trấn.

Quang cảnh Hội nghị tại Hội trường Trung tâm

 Theo báo cáo, Năm học 2020-2021, trên toàn địa bàn huyện có 46 trường Công lập (Mầm non, Mẫu giáo: 17, Tiểu học: 17, Trung học cơ sở: 08, Trung học phổ thông: 04); 02 trường mầm non ngoài công lập (MN Ánh Sáng và MN Ánh Dương) và 03 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập (Tuổi Tiên, Ngọc Diệp và Thiên Ân). Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 01 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên do Ủy ban nhân dân huyện quản lý. So với năm học 2019-2020, số trường giảm 01 trường (do sáp nhập trường MN Long Hòa vào trường MN Họa Mi) và 01 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập (Nhóm Măng Non xã Minh Hòa giải thể tháng 12/2020). Tổng số lớp 762 lớp  với 25.715  học sinh (so với năm học 2019-2020 tăng 05 lớp, tăng 272 học sinh).

Đã tổ chức triển khai các văn bản thực hiện việc nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo theo Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT), cơ sở giáo dục thường xuyên (GDTX). Tiếp tục triển khai Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2006 của Bộ GDĐT quy định về đạo đức nhà giáo.

* Cấp học mầm non thực hiện nghiêm các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục; các quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong các cơ sở Giáo dục Mầm non (GDMN). Công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ được đặc biệt quan tâm, nhất là trẻ tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ, phối hợp y tế tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm tại các cơ sở GDMN, tích hợp giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ an toàn bản thân và môi trường sống; tăng cường chuẩn bị cho trẻ MN sẵn sàng vào lớp 1. Kết quả: Tổng số trẻ mầm non đến trường: 4.906 trẻ (556 trẻ nhà trẻ, 4.350 trẻ mẫu giáo), giảm 223 trẻ so với năm học trước; Công tác huy động trẻ đến trường: 4.738/8.078 trẻ (58,65%), tỷ lệ huy động giảm 4,06% so năm học trước. Trong đó trẻ 5 tuổi trên địa bàn 1.885 trẻ (có 9 trẻ chuyển đi và 3 trẻ khuyết tật nên số trẻ 5 tuổi cần huy động là 1873 trẻ (trong đó có 3 trẻ khuyết tật ra lớp vì vậy trẻ 5 tuổi đến  lớp là 1876 trẻ). Tỷ lệ huy động 1.873/1.873 trẻ (100%), không tăng không giảm so với năm học trước. Có 12/12 xã, thị trấn đã hoàn thành công tác tự kiểm tra phổ cập giáo dục Mầm non năm 2021.

* Trong năm học 2020-2021, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc đánh giá học sinh đúng theo tinh thần Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 và Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định đánh giá học sinh Tiểu học. Kết quả: Học sinh hoàn thành chương trình lớp học: 10.451/10.692 HS;  tỷ lệ: 97.75  %, so với năm học 2019-2020 tỷ lệ giảm 0.25%; Học sinh kiểm tra lại trong hè: 241/10.692 HS; tỷ lệ: 2.25 %, so với năm học 2019-2020 tỷ lệ tăng 0.25%; Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học: 1.642/1.642 HS; tỷ lệ: 100%, so với năm học 2019-2020 không tăng không giảm; Công tác bán trú, vệ sinh an toàn thực phẩm; giờ giấc học tập, ăn trưa, nghỉ ngơi thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của ngành về công tác bán trú; Có 13/17 trường có cơ sở vật chất được xây dựng lầu hóa (đạt 76,47%). Đảm bảo trang bị đầy đủ trang thiết bị dạy học lớp 1, 2, đáp ứng nhu cầu công tác giảng dạy tại các đơn vị theo Chương trình GDPT 2018.

* Kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm của Trung học cơ sở: Về Học lực: Giỏi 1.571/7.255 (tỷ lệ 21,65%), Khá 2.421/7.255 (tỷ lệ 33.37%), Trung bình 2.647/7.255 (tỷ lệ 36.49%), Yếu 526/7.255 (tỷ lệ 7,25%), Kém 90/7.255 (tỷ lệ 1,24 %). Nhìn chung, so với cùng kỳ năm học trước chất lượng học sinh xếp loại giỏi, khá đạt 55.02% (tăng 2.42%), loại yếu, kém giảm 0.41%; Về Hạnh kiểm: Tốt 6.277/7.255 (tỷ lệ 86.52%), Khá 947/7.255 (tỷ lệ 13,05%), Trung bình 31/7.255 (tỷ lệ 0.43%). So với cùng kỳ năm học trước tỷ lệ học sinh xếp loại tốt, khá vẫn duy trì ở mức cao 98% trở lên, không có học sinh xếp loại yếu.

Kết quả xét tốt nghiệp THCS năm học 2020 - 2021 là 1.486/1.523 (tỷ lệ: 97.6%), giảm 1.0% so với năm học trước. Trong đó: Giỏi 278 học sinh (18.7%), Khá  497 học sinh (33.4%), loại Trung Bình 711 học sinh (47.8%). Số học sinh không đủ điều kiện công nhận TN.THCS: 37 học sinh. Lý do: học lực xếp loại yếu kém (THPT Thanh Tuyền hỏng 15 học sinh, Minh Hòa  hỏng 08 học sinh); Kết quả kỳ thi Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022: 767/1.152 thí sinh đăng ký dự thi (tỷ lệ 66,58%); Kết quả tham gia Kỳ thi cấp Tỉnh: Cuộc thi Sáng tạo trẻ cấp Tỉnh đạt 01 giải Nhất (THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, 01 giải Khuyến khích (THCS Minh Thạnh); Thi học sinh giỏi Olympic lớp 9 cấp tỉnh đạt 17 giải/137 học sinh dự thi, xếp hạng 05.

* Cấp Trung học phổ thông, Kết quả xếp loại học lực, hạnh kiểm cuối năm: Về Học lực: Giỏi 16.84%, Khá 47.42%, TB 32.80%, Yếu 2.89%, Kém 0.05%. So với cùng kỳ năm học trước, tỷ lệ Giỏi, Khá tăng 7.83%, tỷ lệ Trung bình giảm 6.49%, tỷ lệ Yếu, Kém giảm 1.34%; Về Hạnh kiểm: Tốt 91,96%, Khá 7.29%, TB 0,75%. So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ Tốt, Khá giảm 0.61%, tỷ lệ TB tăng 0.66%, tỷ lệ Yếu, Kém giảm 0.05%; Kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021: đỗ 735/735 thí sinh đăng ký dự thi (tỷ lệ 100%).

* Giáo dục nghề phổ thông duy trì ổn định, tạo điều kiện cho học sinh khối  11 tham gia học 2 nghề điện dân dụng và tin học văn phòng, kết quả có 11 lớp tin cấp 3 và 2 lớp điện cấp 3 cho khối 11 với hơn 453 đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp, tuy nhiên chưa tổ chức thi tốt nghiệp nghề PT khóa 2020 – 2021 do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Trong năm học qua Trung tâm đã liên kết với Trường cao đẳng công nghiệp cao su mở 3 lớp/133 HV với 3 chuyên ngành Trồng trọt – bảo vệ thực vật, Điện công nghiệp và gia dụng, Kế toán – tin học. Tuy nhiên việc đa dạng hóa các loại hình chưa cao do đặc điểm địa phương vùng sâu vùng xa, không có nhiều trường đến liên kết.

Kết quả: Về Học lực: Giỏi 4.74%, Khá 35,95%, TB 46,73%, Yếu 10,46%, Kém 2.12%. So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ Giỏi, Khá tăng 4.47%, tỷ lệ TB giảm 3.37%, tỷ lệ Yếu, Kém giảm 1.1%; Hạnh kiểm: Tốt 75.33%, Khá 23.04%, TB 1.63%. So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ Tốt, Khá giảm 0.02%, tỷ lệ TB tăng 0.22%, tỷ lệ Yếu giảm 0.2%; Kết quả Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021: đỗ 155/155 thí sinh đăng ký dự thi tỷ lệ 100% (không kể 01 thí sinh tự do).

* Hoạt động giáo dục hướng nghiệp thực hiện theo quy định của Bộ và hướng dẫn của Sở, thực hiện “Giáo dục khởi nghiệp”, “Trải nghiệm sáng tạo”, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống trong năm học. Thực hiện phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở: số học sinh trúng tuyển kỳ thi Tuyển sinh 10 năm học 2021-2022 là 767/1.152 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 66,58% . Số học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập dự kiến sẽ tham gia học tại các trường ngoài công lập và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, học nghề hoặc tham gia vào thị trường lao động.

Ông Nguyễn Văn Phong - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương

trao dụng cụ hỗ trợ học tập cho các em học sinh

Ngoài các kết quả trên, ngành Giáo dục của huyện luôn tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học; Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục; Đẩy mạnh giao quyền tự chủ và chịu trách nhiệm  đối với các cơ sở giáo dục; Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng thời, Đẩy mạnh cải cách hành chính về giáo dục và đào tạo; Nâng cao chất lượng lãnh đạo, quản lý của cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; Tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Văn Phong - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương đề nghị ngành giáo dục huyện cần tìm các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục; tổ chức bồi dưỡng nâng cao nâng lực cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; ngoài việc Bồi dưỡng thường xuyên, huyện cần có kế hoạch bồi dưỡng riêng (chú ý đến kỹ năng thiết kế và tổ chức học trực tuyến); cần quan tâm tổ chức các Hội thảo chuyên môn, chuyên đề để nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào, đổi mới chương trình sách giáo khoa 2018, ... Về tổ chức cho học sinh quay lại trường học trực tiếp dự kiến đến cuối tháng 10, tuy nhiên còn tuỳ thuộc vào tình hình dịch bệnh nên tiếp tục quan tâm đến việc tổ chức dạy và học trực tuyến cho hiệu quả.

Nhân dịp này, Sở Giáo dục và đào tạo Bình Dương đã trao tặng 21 thiết bị học tập cho 21 học sinh THCS và THPT học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn của huyện./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 3765
Tuần này: 67700
Tháng này: 185616
Tổng truy cập: 3447338