Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Bình Dương phúc tra công nhận các đanh hiệu văn hóa, đạt chuẩn văn hóa, đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2018 tại huyện Dầu Tiếng

22/12/2018    Lượt xem: 544    In bài viết   Độ tương phản  

Tiếp và làm việc với đoàn có bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban Chỉ đạo và các thành viên Ban Chỉ đạo Phong trào của huyện và các xã, thị trấn.

Thực hiện Phong trào, ngay từ đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của các địa phương đã triển khai thực hiện đăng ký các danh hiệu văn hóa, cụ thể: có 28.528/28.528 hộ đăng ký gia đình văn hóa, đạt tỉ lệ 100%; 6.620/6.620 hộ đăng ký đạt gia đình văn hóa 03 năm liên tục, đạt tỉ lệ 100%; 89/89 khu phố, ấp đăng ký đạt văn hóa, đạt tỉ lệ 100%; 132/132 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký đạt văn hóa, đạt tỉ lệ 100%; 56/56 khu nhà trọ đăng ký đạt văn hóa, đạt tỉ lệ 100%; 11/11 xã đăng ký đạt văn hóa nông thôn mới, đạt tỉ lệ 100%, trong đó có 03 xã đăng ký đạt 02 năm liên tục; thị trấn Dầu Tiếng đăng ký đạt chuẩn văn minh đô thị. Các địa phương đã thực hiện kiện toàn ban chỉ đạo, phân công thành viên phụ trách địa bàn.

Ông Lê Cảnh Dần; Phó Giám đốc Sở NN& PTNT tỉnh Bình Dương: Phát biểu tại buổi làm việc với BCĐ huyện

Xác định thực hiện Phong trào là thường xuyên, liên tục và xây dựng gia đình văn hóa cũng là một tiêu chuẩn liên quan đến việc xây dựng ấp văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Ban Chỉ đạo huyện đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào đến mọi tầng lớp nhân dân bằng các hình thức như thông qua sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, qua công tác tập huấn chuyên đề, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua vai trò của Ban Vận động các ấp, Tổ An ninh tự quản, các Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, nhóm phòng chống bạo lực gia đình, các Tổ hòa giải; thông qua việc thực hiện hương ước, quy ước ấp/khu phố,… Làm cho phong trào đến với từng người, từng nhà và dần trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên không thể thiếu trong đời sống cộng đồng. Trong năm, đã tổ chức được 177 buổi họp dân tuyên truyền xây dựng gia đình văn hóa có 10.628 người tham dự. Đài Truyền thanh huyện xây dựng chuyên mục về phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, phát trên sóng đài huyện và tiếp âm trên hệ thống truyền thanh ở cơ sở được 3.028 giờ. Trong năm, đã chi trên 43 tỉ 158 triệu đồng cho các hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách, xã hội. Bàn giao 40 căn nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, nhà Nhân ái, nhà Tình thương với tổng trị giá gần 2,43 tỉ đồng. Thực hiện chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đã vận động nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân được 6.912 phần quà, trị giá gần 2,6 tỉ đồng.

Ban Chỉ đạo các cấp tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân sống và làm việc theo pháp luật. Thực hiện giao tiếp văn minh, lịch sự, thái độ vui vẻ, trách nhiệm trong cơ quan, đơn vị. Xây dựng tác phong làm việc có kỷ luật, thực hiện tốt quy ước của khu phố, ấp. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã thấm sâu vào đời sống của nhân dân, góp phần làm lành mạnh hoá môi trường xã hội, môi trường văn hoá, quan hệ ứng xử trong từng hộ gia đình và cộng đồng, đem lại cho mọi người một đời sống văn hóa tốt đẹp. Các hộ gia đình luôn có ý thức trách nhiệm đối với quê hương, cộng đồng, đoàn kết thống nhất ngăn chặn các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, rượu chè, ma tuý, mại dâm, trộm cắp, mê tín dị đoan, văn hoá phẩm đồi truỵ,... tạo cuộc sống yên bình cho người dân, làng xóm yên vui. Ban Công tác Mặt trận các ấp, khu phố vận động nhân dân đóng góp làm 25 tuyến đường bê tông, tổng trị giá gần 2,1 tỉ đồng; vận động thực hiện mô hình “Ánh sáng nông thôn” lắp đặt 259 bóng đèn chiếu sáng, với tổng trị giá gần 150 triệu đồng; phát động nhân dân thực hiện mô hình trồng hoa bên các tuyến đường bê tông nhằm tạo cảnh quan đẹp, thân thiện với môi trường. Chung tay thực hiện mô hình treo cờ kiểu mẫu tại các tuyến đường điểm tại các ấp, làm mới được 349 trụ cờ và 981 đế cờ với tổng trị giá gần 79 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 43 triệu đồng.

Gắn Phong trào với đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thông qua các phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo trong lực lượng công nhân, viên chức, lao động, đoàn viên, hội viên. Cụ thể là phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội Liên hiệp Phụ nữ, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động; phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” do Liên đoàn Lao động phát động đã phối hợp với chính quyền cụ thể hóa nội dung phù hợp với từng ngành, nghề, lĩnh vực để phát động đến đoàn viên, học viên… tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trên các lĩnh vực công tác, sản xuất và đời sống xã hội. Tiếp tục phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đến nay phong trào tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên trong nhân dân toàn huyện đạt 32% số hộ và 33% số người,...

Kết quả cuối năm qua bình xét đánh giá và qua kiểm tra của Ban Chỉ đạo huyện, toàn huyện có 27.215/27.480 hộ (48 hộ không xét) được công nhận Gia đình văn hóa, đạt tỉ lệ 95,56%; 5.998 hộ được công nhận gia đình văn hóa 03 năm liên tục (2016-2017-2018), đạt tỉ lệ 95,54%; 77/89, khu phố, ấp đạt văn hóa, đạt tỉ lệ 80,89%; 01 khu phố đạt văn hóa 02 năm liên tục (công nhận lần đầu); 14 ấp, khu phố được công nhận lại; 56 khu nhà trọ đạt văn hóa, đạt tỉ lệ 96,55%; 16 khu nhà trọ đạt danh hiệu văn hóa 03 năm liên tục, đạt tỉ lệ 100%; có 10/11 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, đạt tỉ lệ: 90,9%; thị trấn Dầu Tiếng đạt chuẩn văn minh đô thị; 126/131 cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, đạt tỉ lệ 96,18%.

Dịp này, huyện Dầu Tiếng cũng kiến nghị với đoàn một số nội dung như: số lượng nhà trọ trên địa bàn huyện rất ít, số người ở trọ không thường xuyên nên các nhà trọ đóng cửa rất nhiều, số lượng nhà trọ tham gia Câu lạc bộ chủ nhà trọ ít nên không đủ số lượng thành lập Câu lạc bộ chủ nhà trọ. Kiến nghị nên quy định số lượng dưới 15 khu nhà trọ thì không duy trì Câu lạc bộ chủ nhà trọ; Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật thi đua khen thưởng nhưng không có hướng dẫn cụ thể cho khen thưởng hộ gia đình văn hóa 3 năm liên tục, đề nghị rà soát, bổ sung Quyết định 22/2016/QĐ-UBND ngày 01/8/2016 cho phù hợp với tình hình thực tế,...

Phát biểu tại buổi phúc tra, ông Lê Cảnh Dần; Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương,Trưởng đoàn phúc tra đánh giá cao những nỗ lực trong việc triển khai thực hiện phong trào của Ban Chỉ đạo huyện; ghi nhận các kiến nghị của Ban Chỉ đạo huyện về một số nội dung tiêu chí của phong trào. Ông cũng đề nghị Ban Chỉ đạo huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền ý nghĩa của phong trào đến các tầng lớp nhân dân; gắn Phong trào với Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các cuộc vận động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong huyện với Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày đoàn đã có buổi phúc tra, khảo sát thực tế việc thực hiện Phong trào tại xã Thanh Tuyền.

Minh Tùng

 

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 401
Tuần này: 16519
Tháng này: 69904
Tổng truy cập: 3527941