Huyện Dầu Tiếng vận động hiến máu tình nguyện đợt 4/2020

19/06/2020    Lượt xem: 1086    In bài viết   Độ tương phản  

Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện vừa có thông báo tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện đợt 4/2020.

Nhằm kế thừa và phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, đáp ứng nhu cầu máu ngày càng thiếu hụt tại các bệnh viện, tạo nguồn cung cấp máu tình nguyện và an toàn cho các bệnh nhân, đồng thời giảm thiểu nguy cơ thiếu máu điều trị trong thời gian phòng chống COVID-19. Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện huyện tổ chức hiến máu tình nguyện đợt 4 năm 2020 vào sáng ngày 19/6/2020 tại khu làm việc Phòng Y tế huyện; chỉ tiêu phân bổ vận động hiến máu là 500 người, phân bổ cho 12 xã, thị trấn và Liên đoàn Lao động huyện, mỗi đơn vị vận động từ 25 đến 60 người tham gia.

  Máu là món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho mỗi chúng ta. Hàng ngàn người không may mắn đang khao khát chờ có máu để được cứu sống. “Thương người như thể thương thân” xin đừng ngại ngần, máu của bạn là vô giá với người bệnh. Mặc dù khái niệm “hiến máu tình nguyện'” ra đời đã lâu nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa cũng như khái niệm này. Lượng máu của cơ thể trung bình có khoảng 77ml/kg cân nặng đối với nam, 66ml/kg cân nặng đối với nữ. Như vậy, một người Việt Nam trưởng thành trung bình có khoảng từ 3,5 - 5 lít máu (bằng khoảng 1/13 trọng lượng của cơ thể).

Người hiến máu tình nguyện là người có tinh thần tình nguyện, tự nguyện, không nhận tiền, quà bồi dưỡng, có ý thức về hiến máu an toàn cho người bệnh. Tất cả mọi người từ 18 - 55 tuổi đối với nữ, 18 - 60 tuổi đối với nam, khoẻ mạnh có mang đầy đủ giấy Chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tùy thân khác khi tham gia hiến máu. Cân nặng 45kg trở lên. Các chỉ số mạch, huyết áp trong giới hạn: Mạch: 60 đến 90 lần/phút; huyết áp tối đa: 100 đến dưới 160 mmHg, tối thiểu 60 đến dưới 100 mmHg.

Không mắc các bệnh mãn tính hoặc cấp tính về thần kinh, tâm thần, hô hấp, tuần hoàn, tiết niệu, gan mật, nội tiết, máu và tổ chức tạo máu, bệnh hệ thống, bệnh tự miễn, tình trạng dị ứng nặng; không mang thai vào thời điểm đăng ký hiến máu (đối với phụ nữ); không có tiền sử lấy, hiến, ghép bộ phận trên cơ thể người; không nghiệm ma tuý, nghiện rượu; không mắc các bệnh lây truyền qua đường máu, các bệnh lây truyền qua đường tình dục tại thời thời điểm đăng ký hiến máu. Thời gian giữa 2 lần hiến máu tối thiểu là 84 ngày; lượng máu hiến không quá 1/10 lượng máu của cơ thể.

Đêm hôm trước ngày hiến máu không thức quá khuya, nên ăn nhẹ và không uống rượu bia. Trong 2-3 ngày đầu sau hiến máu nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đối kháng đòi hỏi tốn nhiều thể lực: đá bóng, tập tạ, không leo trèo cao,… không thức quá khuya, không uống rượu bia. Nếu thấy cơ thể hơi mệt mỏi, nên nghỉ ngơi, tránh hoạt động quá nhiều. Nên bình tĩnh và yên tâm, đây chỉ là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể biểu hiện đang trong quá trình phục hồi và tái tạo máu. Nếu yên tâm, tinh thần thoải mái và nghỉ ngơi tốt thì những biểu hiện này sẽ nhanh chóng qua đi. Tiếp tục giữ gìn sức khỏe và tham gia hiến máu nhắc lại. Những đơn vị máu của những người hiến máu nhắc lại sẽ có chất lượng và an toàn hơn rất nhiều cho người bệnh nhận máu.

Quyền lợi khi tham gia hiến máu: Khi tham gia hiến máu tình nguyện, người hiến máu được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí; được bồi hoàn máu miễn phí (trong trường hợp người hiến máu không may cần phải truyền máu); được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện của Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến. Giấy Chứng nhận này có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và có giá trị suốt đời người hiến máu.

Được bồi dưỡng một suất ăn nhẹ tại chỗ, trao tặng một món quà lưu niệm, hỗ trợ một phần chi phí đi lại. Ngoài ra, người hiến máu còn được tham gia vào các tổ chức, các hoạt động có ý nghĩa dành cho người hiến máu...

Hiến máu theo hướng dẫn của thầy thuốc không có hại cho sức khoẻ. Máu có nhiều thầnh phần, mỗi thành phần chỉ có đời sống nhất định và luôn luôn được đổi mới hằng ngày. Do đó, ngay sau khi hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8 - 10 lần so với bình thường. Hoạt động này của nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu khoảng 3-4 tuần, các thành phần trong máu phục hồi lại gần như bình thường.

Mỗi người nếu thấy sức khoẻ tốt, không có các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu, đạt tiêu chuẩn hiến máu thì có thể hiến máu từ 3-4 lần trong một năm, vừa không ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bản thân, vừa có máu có chất lượng tốt và an toàn cao cho người bệnh, giá trị nhân văn ở đây là rất đáng kính trọng.

Hiến máu tình nguyện là một phong trào lớn của toàn xã hội, là hoạt động mang đầy ý nghĩa, đậm tính nhân văn, nhằm cứu giúp người bệnh trong cơn nguy kịch. Từ sự thiết thực đó, năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 7/4 hàng năm là “Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện”. Năm 2020, tròn 20 năm phong trào này được triển khai đến toàn dân. Để khẳng định một lần nữa tầm quan trọng của hiến máu cứu người, ngày 15/3/2020 vừa qua, lần đầu tiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước. Nhấn mạnh máu là loại “thuốc” đặc biệt, máu an toàn chỉ có thể hiến tặng từ chính những người khỏe mạnh tình nguyện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể và toàn xã hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng và vì chính mình. Lời kêu gọi như một mệnh lệnh trái tim, để mỗi người hãy hiến tặng những giọt máu quý giá của mình mang lại sự sống cho người bệnh.

Phan Vũ

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 453
Tuần này: 16571
Tháng này: 69956
Tổng truy cập: 3527993