Huyện Dầu Tiếng, tích cực phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

09/03/2019    Lượt xem: 888    In bài viết   Độ tương phản  

Trước tình hình này, công tác phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi đang được ngành thú y huyện Dầu Tiếng, cùng chính quyền các cấp, các hộ chăn nuôi cảnh giác cao độ, trên tinh thần quyết liệt, không lơ là, chủ quan.

Ông Nguyễn Văn Hợp, Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Dầu Tiếng kiểm tra tại các hộ chăn nuôi

Bác sỹ Huỳnh Lê Khang, Phó Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Dầu Tiếng chia sẻ, từ tháng 9/2018, đơn vị đã mưu cho UBND huyện ban hành một số công văn về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi và phòng, chống cúm gia cầm…  Theo Bác sỹ Huỳnh Lê Khang, sau khi Cục Thú y công bố Dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại Hưng Yên và Thái Bình, Ngành thú y huyện đã tăng cường tuyên truyền tới người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn chết, bệnh và sản phẩm nhập lậu, nhất là từ Trung Quốc vào địa bàn huyện để tiêu thụ. Hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, rắc vôi bột lối đi và xung quanh khu vực chăn nuôi, định kỳ phun thuốc sát trùng l - 2 lần/tuần.

Trạm cũng đã thành lập các tổ kiểm tra tình hình lâm sàng trên heo tại các trang trại, hộ chăn nuôi heo trên địa bàn và đã thực hiện kiểm tra nguồn gốc heo và công tác tiêm phòng trên heo. Kết quả cho thấy, các trang trại, hộ chăn nuôi heo trên địa bàn thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh. Hiện ngành thú y huyện hoàn thành việc tiêm ngừa các loại vắc xin lở mồm long móng, tai xanh và dịch tả nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch cho đàn heo tại các trang trại và hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, Trạm cũng tăng cường tuyên truyền và kiểm tra công tác vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại để bảo vệ đàn heo, bảo vệ tài sản của người chăn nuôi trên địa bàn”.

Cán bộ Trạm chăn nuôi và thú y huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các trang trại và gia trại

Ghi nhận tại một số trang trại, gia trại chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, chúng tôi được biết, các chủ chăn nuôi đã chuẩn bị tốt các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi. Mặc dù dịch chưa xuất hiện trên địa bàn huyện nhưng tất cả các hộ chăn nuôi đều có chung một tâm trạng phòng chống dịch. Anh Nguyễn Công Điều ngụ tại tổ 17 khu phố 4B thị trấn Dầu Tiếng bộc bạch, nhà anh đang chăn nuôi khoảng 40 con lợn nái và lợn thịt. Toàn bộ khu vực chăn nuôi của gia đình được kiểm soát nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn từ vòng ngoài vào vòng trong. Anh cho biết: Qua tivi, báo đài, tôi cũng đã nắm bắt được thông tin Dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện tại 7 tỉnh ở nước ta. Vì vậy, hộ tôi đã chủ động lên các phương án phòng, chống dịch bệnh này bằng cách vãi vôi bột xung quanh chuồng trại; phun thuốc sát trùng, tăng cường sức đề kháng cho đàn lợn, anh Điều chia sẻ thêm.

Hộ ông Nguyễn Công Điều đang vệ sinh chuồng trại cho đàn lợn con mới sinh

Những ngày qua, các địa phương trong huyện đều tổ chức điều tra thống kê đàn, giám sát tình hình dịch tễ để phát hiện những ca bệnh. UBND huyện Dầu Tiếng cũng chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn từ các địa phương khác qua địa bàn huyện. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm dịch tại cơ sở giết mổ để phát hiện những trường hợp bất thường. Các địa phương trong toàn huyện cũng đã tích cực tuyên truyền cung cấp cho người chăn nuôi thông tin về dịch và các giải pháp phòng chống dịch, đẩy mạnh các giải pháp giám sát dịch tễ.  Ông Nguyễn Hữu Thành, Chủ tịch UBND Minh Hòa chia sẻ: “trước tình hình trên, UBND xã đã  tuyên truyền vận động, cho nhân dân yên tâm chăn nuôi. Dịch tả lợn châu Phi không lây sang người, nhưng về chăn nuôi rất tổn thất. Vì vậy, xã đã vận động nhân dân vệ sinh môi trường, chuồng trại, rắc vôi bột, phun thuốc khử trùng. Đồng thời, khuyến cáo nhân dân, hạn chế những người không có liên quan vào trong chuồng lợn”.

Toàn huyện Dầu Tiếng hiện có 213 trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; ước tổng đàn gia súc 104.560 con, đàn gia cầm 2,4 triệu con.

UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng của Dầu Tiếng thường xuyên kiểm tra các hộ gia đình chăn nuôi trên địa bàn huyện, mục đích là nhằm bảo đảm an toàn về chuồng trại, thực hiện tốt việc chăm sóc thú y, cam kết bảo vệ môi trường. Để dịch không lây lan, xâm nhiễm vào địa bàn huyện, huyện cũng đề nghị người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn thực hiện nghiêm túc "5 không" theo đúng quy định của Luật Thú y: Không giấu dịch. Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết. Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết. Không vứt lợn chết ra môi trường. Không sử dụng…đồng thời, chủ động triển khai các giải pháp ngăn chặn, giám sát, phát hiện sớm, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả với bệnh dịch tả lợn châu Phi, trong đó tập trung kiểm soát các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc; kiểm soát khách du lịch, phương tiện đi lại và phương tiện vận chuyển đến từ các vùng đã, đang có dịch bệnh và có nguy cơ lớn xảy ra dịch. 

Hồng Nga

 

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 2719
Tuần này: 66654
Tháng này: 184570
Tổng truy cập: 3446292