Lợi ích của tiêm ngừa Sởi, Rubella

01/02/2019    Lượt xem: 1584    In bài viết   Độ tương phản  

Hiện nay, bệnh sởi, Rubella cũng như nhiều bệnh do vi rút, dễ phát triển trong giai đoạn trước và sau Tết vì giai đoạn này thời tiết lạnh, ẩm bên cạnh sự gia tăng giao lưu, du lịch, nhiều lễ hội cùng với tỉ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi, Rubella còn chưa cao, đặc biệt năm 2019 cũng là thời kỳ nằm trong chu kỳ dịch bệnh Sởi, Rubella. Vì vậy, đây là thời điểm có nhiều yếu tố thuận lợi để bệnh Sởi, Rubella phát sinh, phát triển. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Dương, năm 2018 toàn tỉnh có 922 người mắc bệnh Sởi và từ ngày 31/12/2018 đến này 20/01/2019 đã có 334 người mắc bệnh sởi.

Người bệnh dễ mắc các bệnh là biến chứng nguy hiểm sau khi mắc bệnh Sởi, như: Viêm tai giữa, viêm phổi, loét miệng, tiêu chảy, khô loét giác mạc mắt và đôi khi viêm não sau sởi, đặc biệt ở trẻ em suy dinh dưỡng,... và dễ gây nên hội chứng Rubella bẩm sinh (gồm: điếc, đục thủy tinh thể, bệnh tim và chậm phát triển trí tuệ). Ở thai phụ khi thai phụ mắc bệnh Rubella trong vòng 3 tháng đầu của thai kỳ, là nguyên nhân gây ra các khuyết tật trầm trọng cho trẻ.

Sởi, Rubella là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra, lây truyền qua đường hô hấp với tốc độ lây nhiễm rất nhanh và dễ gây thành dịch bệnh ở những khu vực đông người như: Nhà trẻ, trường học, khu đông dân cư khi mỗi cá thể và cộng đồng không có miễn dịch phòng bệnh Sởi, Rubella.

Trẻ nhỏ và người lớn nếu không được tiêm vắc xin phòng bệnh có nguy cơ rất cao mắc bệnh Sởi, Rubella bất kỳ lúc nào. Hiện chưa có thuốc đặc trị cho hai bệnh Sởi, Rubella. Tuy nhiên, hai bệnh này phòng được bằng việc tiêm vắc xin Sởi, Rubella. Vì vậy tiêm vắc xin phòng bệnh Sởi, Rubella là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất và kinh tế nhất. Đồng thời, cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để mang lại hiệu quả phòng bệnh tốt nhất.

Để phòng chống bệnh Sởi, Rubella, người dân cần chủ động thực hiện tiêm chủng vắc xin, đây là biện pháp phòng bệnh đặc hiệu và tốt nhất. Trong Dự án Tiêm chủng mở rộng thực hiện tiêm ngừa phòng bệnh Sởi, Rubella miễn phí cho trẻ theo lịch: Khi trẻ đủ 9 tháng tuổi sẽ được tiêm Sởi mũi 1. Khi trẻ đủ 18 tháng tuổi sẽ được tiêm vắc xin phối hợp Sởi - Rubella. Riêng phụ nữ cần được tiêm chủng vắc xin sởi, Rubella trước khi có kế hoạch mang thai ít nhất 01 tháng.

 

   Bs Lâm Thị Kim Tươi, Ths-Bs Nguyễn Lê Thành (TTYT huyện Dầu Tiếng)

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1546
Tuần này: 14608
Tháng này: 67993
Tổng truy cập: 3526030