Hướng dẫn cài đặt và sử dung ứng dụng VssID (Bảo hiểm xã hội số) cá nhân trên điện thoại thông minh.

18/02/2021    Lượt xem: 14694    In bài viết   Độ tương phản  

VssID là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động của BHXH Việt Nam. Với phần mềm này, người tham gia BHXH có thể tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm và tiếp cận thông tin dễ dàng, thuận tiện nhất. Cụ thể một số tiện ích của VssID như: theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Thông qua VssID, có thể tra cứu các thông tin: mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7 ...

Để khẩn trương đưa ứng dụng VssID đến với người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và người dân chưa tham gia BHYT trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Ngày 25/01/2021, Ủy ban nhân dân huyện Dầu Tiếng đã ban hành Công văn số 112/ UBND-VX về việc triển khai cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh.

VssID hoạt động trên các loại điện thoại thông minh, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android 4.1 hoặc IOS 9.0 trở lên. Để sử dụng VssID, người sử dụng chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây là có thể cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID dễ dàng và hiệu quả ngay trên thiết bị di động của mình mà không cần phải tìm đến cơ quan có thẩm quyền làm BHXH khi có nhu cầu:

1. Cách Cài Đặt Ứng Dụng VssID:

Cài đặt ứng dụng VssID rất đơn giản, chỉ cần thực hiện 3 bước dưới đây là bạn đã cài đặt xong ứng dụng trên điện thoại.

Bước 1: Trên màn hình điện thoại sử dụng Hệ Điều hành Android, mở kho ứng dụng CHplay; còn với điện thoại sử dụng Hệ Điều hành iOS, mở kho ứng dụng AppStore.

Bước 2: Tại ô tìm kiếm, gõ từ khóa VssID  nhấn vào tìm kiếm.

- Bước 3: Ứng dụng VssID sẽ hiển thị ra, click vào "Cài đặt" để tải và cài đặt ứng dụng.

2. Cách Tạo Tài Khoản VssID

Sau khi cài đặt, khởi động ứng dụng bằng cách nhấn vào biểu tượng của ứng dụng trên màn hình thiết bị di động. Người dùng phải có tài khoản giao dịch điện tử BHXH với cơ quan BHXH để đăng nhập và sử dụng ứng dụng. Để đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích của ứng dụng, người dùng cần đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Nếu bạn chưa đăng ký tài khoản VssID, bạn cần phải tiến hành đăng ký VssID.

Bước 1: Trên màn hình điện thoại, bạn mở ứng dụng VssID, ứng dụng sẽ hiển thị giao diện, góc dưới bên trái và nhấn vào chữ "Bỏ qua". Tiếp theo, nhìn xuống bên dưới giao diện chọn vào "Chấp nhận".

Bước 2: tiếp tục nhìn xuống dưới, chọn "Đăng ký ngay". Ở đối tượng đăng ký, chọn  "Cá nhân" sau đó, bạn nhấn vào "Tiếp".

Bước 3: Lúc này, ứng dụng VssID sẽ chuyển sang giao diện web để đăng ký, tiếp tục trượt màn hình lên và thực hiện điền thông tin vào từng trường thông tin.

- Bước 4: Sau khi điền xong, trượt màn hình lên và nhìn thấy vào Đăng ký giao dịch tại, chọn vào ô "Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội VN" rồi sau đó là nhấn vào "Chọn". Lúc này, Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ hiện ra, chọn cơ quan BHXH tiếp nhận phù hợp "BHXH Bình Dương”. Tiếp tục, chọn "BHXH Huyện Dầu Tiếng" rồi nhấn vào "Chọn" thì BHXH Huyện Dầu Tiếng là nơi sẽ tiếp nhận hồ sơ.

- Bước 5: Sau khi chọn xong, ở ô Chọn hình thức hộp hồ sơ, click vào "Tại nơi tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Bảo hiểm ..." . Rồi nhấn vào "Ghi nhận" để chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 6: Màn hình điện thoại sẽ hiển thị thông báo tải tờ khai, kiểm tra lại thông tin trên tờ khai có chính xác hay không. Khi tờ khai chính xác, chỉ cần in ra, ký và nộp tờ khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ theo quy định của bảo hiểm.

Lưu ý: Sau khi tiến hành đăng ký tài khoản giao dịch điện tử online, người dùng tiến hành in tờ khai (ký và ghi rõ họ tên), nộp tờ khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Cơ quan BHXH (đơn vị người dùng đã lựa chọn khi đăng ký trong tờ khai); xuất trình CMND/thẻ Căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin. Hồ sơ gồm:

- Nộp hồ sơ theo mẫu 1, Ký và ghi rõ họ tên.

- Xuất trình chứng minh thư/thẻ căn cước/hộ chiếu theo đúng quy định.

- Nếu 10 ngày không nộp hồ sơ tính từ ngày đăng ký thì hồ sơ đó sẽ tự động hủy tờ khai điện tử.

- Trong quá trình cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ, công dịch vụ công BHXH sẽ:

+ Gửi thông báo về tài khoản giao dịch BHXH điện tử nếu được chấp nhận đến số điện thoại đăng ký, chậm nhất là sau 15 phút nhận đủ hồ sơ.

+ Nếu hồ sơ của bạn chưa đầy đủ, bạn cần hoàn thiện.

+ Để có thẻ đảm bảo an toàn và có tính bảo mật tốt thì bạn cần đổi mật khẩu khoảng 6 tháng/lần.

3. Hướng Dẫn Sử Dụng Ứng Dụng VssID

3.1. Hướng dẫn đăng nhập VssID

- Sau khi được cấp tài khoản VssID. Để đăng nhập ứng dụng VssID, trên giao diện điện thoại, mở ứng dụng VssID.

- Nhập Mã số BHXH vào ô "Mã số BHXH" và nhập mật khẩu vào ô "Mật khẩu". Sau đó, nhấn vào "Đăng nhập"

- Nếu như bạn quên mật khẩu, sau khi bạn nhập Mã số BHXH vào ô "Mã số BHXH" (Hình 3). Sau đó, bạn nhấn vào "Quên mật khẩu". Sau đó, bạn làm theo hướng dẫn từ hệ thống là có thể lấy được mật khẩu.

3.2. Đổi mật khẩu ứng dụng VssID: Mật khẩu VssID thay đổi thường xuyên để giúp đảm bảo tính an toàn và bảo mật.

Bước 1: Sau khi đăng nhập vào ứng dụng, ở góc bên trên bên trái của giao diện nhấn vào biểu tượng 3 gạch ngang màu trắng.

Bước 2: tìm và chọn "Đổi mật khẩu".

Bước 3: nhập mật khẩu cũ, nhập mật khẩu mới (lần 1) và nhập lại mật khẩu mới (giống lần 1) rồi nhấn vào "Hoàn tất".

3.3. Cách quản lý trang cá nhân trên VssID

Quản lý trang cá nhân trên VssID hiển thị ngay sau đăng nhập. Trang quản lý này có chức năng là hiển thị nhiều thông tin khác nhau, hỗ trợ cho việc cập nhật thông tin liên quan tới Bảo hiểm xã hội hiệu quả:

- Thẻ BHYT.

- Quá trình tham gia BH.

- Thông tin hưởng.

- Sổ khám chữa bệnh.

3.4. Cách quản lý thẻ BHYT trên VssID

Thay vì phải mang BHYT đến các bệnh viện thì chỉ truy cập vào BHYT trên VssID cũng được chấp nhận. Hơn nữa, cách này giúp không sợ làm rơi, mờ, rách BHYT.

Bước 1Đăng nhập vào VssID. Chọn Quản lý cá nhân.

Bước 2: Bạn tìm và chọn "Thẻ BHYT". Sau đó, nhấn vào "Xem thẻ Bảo hiểm y tế" rồi tiếp tục nhấn "Xem thẻ Bảo hiểm y tế".

3.5. Xem quá trình tham gia BH trên VssID

Xem quá trình tham gia BH trên VssID sẽ biết được: thời gian tham gia bảo hiểm được bao nhiêu tháng, bao nhiêu năm, Đơn vị đóng bảo hiểm, Thời gian đóng bảo hiểm, ...

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VssID, sau đó là truy cập vào “Quản lý cá nhân”.

Bước 2: Nhấn vào "Quá trình tham gia BH" để xem.

Tương tự, muốn xem thông tin nào thì nhấn vào thông đó. Trong quá trình sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, nếu gặp phải các vướng mắc, người dùng liên hệ với Tổng đài hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ, giải đáp và hướng dẫn cụ thể./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 360
Tuần này: 16478
Tháng này: 69863
Tổng truy cập: 3527900