Huyện Dầu Tiếng: Những kết quả tích cực trong 05 thực hiện Chiến lược Văn hóa đối ngoại, giai đoạn 2015-2020

30/10/2020    Lượt xem: 404    In bài viết   Độ tương phản  

Trong giai đoạn 2015-2020, hoạt động văn hóa đối ngoại của huyện đã luôn bám sát, phục vụ tốt chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, góp phần phát huy sức mạnh đối ngoại đối với các địa phương trong tỉnh và khu vực lân cận, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc trong quá trình hội nhập quốc tế.

Qua đó, UBND huyện đã chỉ đạo, định hướng các ngành có liên quan xây dựng hình ảnh quê hương, con người Dầu Tiếng; quảng bá hình ảnh của địa phương nhằm mục tiêu góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước như: Giới thiệu và quảng bá hình ảnh, con người, lịch sử, văn hóa, những chủ trương, chính sách, tiềm năng thế mạnh của địa phương nhằm mời gọi, thu hút đầu tư. Tham gia thực hiện các chương trình, hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh; các sự kiện xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm hàng hoá, dịch vụ của huyện do tỉnh tổ chức; các hội chợ, triển lãm, hội thảo, hợp tác kinh tế, xúc tiến đầu tư, du lịch, đào tạo; các lễ hội văn hoá đặc sắc do tỉnh tổ chức,… nhằm giới thiệu lịch sử văn hoá, quảng bá về vùng đất, con người Dầu Tiếng; phối hợp với các cơ quan báo, đài làm phim, viết bài, đưa tin về huyện nhà.

Tiếp các các công ty lữ hành khảo sát, quảng bá Văn hoá, Du lịch Dầu Tiếng

Các hoạt động văn hóa đối ngoại đã diễn ra phong phú, đa dạng thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá tiềm năng, giá trị văn hóa đến du khách và bạn bè quốc tb,... thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể như: UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch số 68/KH-UBND ngày 01/6/2017 về thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử tỉnh Dương Dương giai đoạn 2016 - 2020”. Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ đối với việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa nghệ thuật Đờn ca - Tài tử Nam bộ trên địa bàn huyện. Hiện nay, đã thành lập được 10 câu lạc bộ Đờn ca - Tài tử cải lương; luôn duy trì các hội thi, liên hoan giữa các Câu lạc bộ 01 lần/năm, tổ chức giao lưu giữa các Câu lạc bộ trên địa bàn huyện 01 quý/lần và tham gia đầy đủ các hội thi, hội diễn cấp tỉnh nhằm giữ gìn, tôn vinh, phát huy loại hình nghệ thuật truyền thống.  Bên cạnh đó, huyện tổ chức giao lưu mở rộng với huyện Chơn Thành tỉnh Bình Phước; huyện Tân Châu tỉnh Tây Ninh và câu lạc bộ Đờn ca - Tài tử tỉnh Bình Phước; huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương và huyện Hớn Quảng tỉnh Bình Phước; thành phố Thuận An; huyện Lai Vung tỉnh Đồng Tháp và huyện Đức Linh tỉnh Bình Thuận nhằm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

 Tổ chức Liên hoan các câu lạc bộ Đờn ca tài tử mở rộng lần I, Liên hoan song ca cổ - nhạc. Hội thi Song ca tân cổ giao duyên. Hội thi Hát bài bản Tài tử - Cải lương; Hội thi Trích đoạn và Chặp cải lương, thu hút hàng nghìn lượt người đến xem và cổ vũ. Qua các hội thi huyện đã phát hiện và tuyển chọn những nghệ nhân nổi bật bổ sung cho đội câu lạc bộ huyện tham dự các Liên hoan Đờn ca tài cấp tỉnh và khu vực tổ chức đạt nhiều giải cao.

Tại Khu du lịch sinh thái núi Cậu, các Di tích trên địa bàn huyện đã thu hút hàng chục ngàn khách đến thăm, viếng. Tổ chức triển lãm, trưng bày các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp của huyện phục vụ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Qua đây, giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực đặc trưng của các địa phương và các sản phẩm công nghiệp phong phú, đa dạng được sản xuất tại các công ty, cụm doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đã góp phần củng cố và mở rộng mối quan hệ hữu nghị; nhờ đó, đã để lại những ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất và con người Dầu Tiếng, quảng bá sâu rộng về tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch của huyện nhà, góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đồng thời, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong huyện về ý nghĩa, vai trò quan trọng của công tác văn hóa đối ngoại trong tình hình mới.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại, thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc đến bạn bè, du khách trong và ngoài tỉnh thông qua hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; tăng cường tuyên truyền về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác văn hóa đối ngoại đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện. Ngoài ra, UBND huyện sẽ tăng cường đẩy mạnh, lồng ghép hoạt động văn hóa đối ngoại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; chủ động tăng cường, mở rộng quan hệ với các địa phương lân cận nhằm tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội,...

                                                                                                        Tạ Phú

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 727
Tuần này: 16845
Tháng này: 70230
Tổng truy cập: 3528267